VnReview
Hà Nội

Trên tay Sony Xperia XZ2 Compact: Nhỏ gọn, mạnh mẽ nhưng có vấn đế lớn về ngoại hình

Đúng như truyền thống của Sony từ trước đến nay, các phiên bản Compact luôn là phiên bản thu nhỏ của những phiên bản gốc. Với Sony Xperia XZ2 Compact, Sony trang bị một màn hình 5 inch, một kích thước từ rất lâu rồi chúng ta ít thấy trên các smartphone thế hệ mới.

Khác với "đàn anh" Xperia XZ2 được bán rộng rãi tại nhiều hệ thống trên toàn quốc và có cả sự kiện ra mắt chính thức hoành tráng, chiếc XZ2 Compact chỉ được Sony âm thầm bán ra độc quyền tại một hệ thống duy nhất là Hoàng Hà Mobile. Chiếc XZ2 Compact trong bài viết được chúng tôi lấy từ hệ thống này với giá 13,99 triệu đồng, thấp hơn 3 triệu đồng so với mức giá niêm yết của Sony.

Video Trên tay/Đánh giá nhanh Sony Xperia XZ2 Compact;

Về thiết kế, với kích thước 5 inch, XZ2 Compact thật sự rất nhỏ bé và nằm gọn gàng trong lòng bàn tay dù tôi là một người có bàn tay nhỏ và các ngón tay khá ngắn. Ở phía mặt trước, XZ2 Compact rất bóng bẩy và cao cấp khi màn hình được bo cong 2.5D tinh xảo, cầu kỳ ở 4 mép. Nhưng ở mặt sau, chiếc smartphone của Sony lại không ấn tượng như vậy. Sony đã sử dụng chất liệu nhựa nhám thay vì chất liệu bóng bẩy là kính cường lực như là trên chiếc XZ2 phiên bản gốc. Chính vì thế mà XZ2 Compact trông khá lạc hậu và cũ kỹ, hệt như những chiếc smartphone của bốn hay năm năm về trước.

XZ2 Compact nằm gọn gàng trong lòng bàn tay và dễ dàng cầm nắm, sử dụng bằng một tay

Mặt trước bòng bảy với lớp kính cong 2.5D được bo cong tinh xảo

Kích thước nhỏ gọn còn giúp XZ2 Compact không gây cộm kể cả khi đút túi quần jean

Mặt sau bằng nhựa nhám với cách bo cong nhàm chán hệt như các smartphone giá rẻ

Không chỉ có mặt sau kém ấn tượng, cả về kích thước của XZ2 Compact cũng dễ khiến người ta thất vọng khi thân máy quá dày. Mặc dù viên pin của máy chỉ có dung lượng là 2870 mAh, không phải là quá lớn nhưng không hiểu vì sao Sony lại làm thân máy dày đến vậy. Điều này khiến XZ2 Compact mập ú lên một cách không cần thiết.

Thân máy dày tới 12.1mm, gần gấp rưỡi mức phổ biến khoảng 7.8mm trên các smartphone hiện nay. Phím chụp ảnh chuyên dụng tiếp tục xuất hiện trên XZ2 Compact, đây là chi tiết gần như không thể thiếu vắng trên bất kỳ smartphone Sony nào.

Tất nhiên, chúng ta vẫn có những chi tiết cao cấp trên chiếc smartphone của Sony như phần khung bằng kim loại rất chắc chắn và cứng cáp cũng như khả năng chống nước, chống bụi đạt chuẩn IP65/68. Dù vậy, tổng thể XZ2 Compact không tạo được nhiều ấn tượng về thiết kế như là những gì người dùng thường mong đợi ở một thiết bị cao cấp, có mức giá tới 14 triệu đồng.

XZ2 Compact đạt khả năng chống nước, chống bụi theo chuẩn IP65/68

Tương tự như XZ2, ở phiên bản Compact, Sony đã loại bỏ đi cổng 3.5mm và đi kèm theo máy là một giắc chuyển đổi từ cổng USB Type C sang cổng âm thanh truyền thống này. Tuy nhiên với một thân máy dày dặn thế này, không có lý do gì để Sony không trang bị cổng 3.5 giúp việc vừa sạc pin, vừa cắm tai nghe tiện lợi hơn.

Máy sử dụng cổng USB Type C và đã loại bỏ đi giắc âm thanh 3.5mm truyền thống

Giắc chuyển từ USB Type C sang 3.5mm đi kèm XZ2 Compact

Và một chi tiết khiến người viết vừa yêu vừa ghét trên các điện thoại Sony chính là khay SIM. Yêu bởi vì khay SIM trên các máy Xperia rất tiện lợi khi chúng ta có thể sử dụng ngay tay không để lấy khay này ra mà không cần đến bất kỳ que chọc sim nào. Song mỗi lần tháo lắp khay SIM, máy lại tự khởi động lại và mang đến không ít sự bất tiện. Sony vẫn rất kiên quyết không chịu làm như hầu hết các hãng smartphone khác hiện nay khi cho tháo lắp sim nóng mà không cần khởi động lại máy.

Khay SIM tiện lợi không cần đến que chọc để lấy ra nhưng máy lại luôn tự khởi động lại mỗi khi tháo lắp gây ra không ít khó chịu

Khay SIM trên XZ2 Compact thuộc loại khay lai, người dùng sẽ buộc phải chọn giữa việc dùng 2 SIM hoặc 1 SIM, 1 thẻ nhớ

Về màn hình, như đã đề cập, Sony trang bị cho XZ2 Compact một màn hình rất nhỏ gọn kích thước 5 inch, độ phân giải Full HD+ (1080 x 2160), tấm nền IPS LCD. Hãng cũng đã đi theo trào lưu 18:9 nhưng viền 2 bên và đặc biệt là viền trên dưới vẫn khá dày. Đáng chú ý khi màn hình của máy có hỗ trợ chuẩn HDR, tương thích với các ứng dụng YouTube, Netflix giúp video hiển thị dải sáng, màu sắc tốt hơn.

Chất lượng màn hình của XZ2 Compact thực sự ấn tượng. Độ sáng, độ trong, độ tương phản, màu sắc đều rất xuất sắc và Sony còn trang bị cho màn hình của XZ2 Compact những tính năng tương tự như trên các dòng TV cao cấp của họ.

Chất lượng hiển thị của màn hình trên XZ2 Compact thuộc hàng tốt nhất hiện nay

Màn hình hỗ trợ HDR tương thích với các ứng dụng phổ biến như YouTube, Netflix

Nhiều chế độ màu sắc để người dùng lựa chọn theo nhu cầu và sở thích

Chế độ cải thiện video theo công nghệ X-Reality for Mobile

Sự khác biệt khi bật (bên phải) và tắt (bên trái) tính năng X-Reality for Mobile

Máy có chế độ làm dịu mắt khi dùng ban đêm mang tên Đèn đọc sách

Về âm thanh, XZ2 Compact tiếp tục được tích hợp hệ thống loa kép. Bên cạnh một loa ngoài được bố trí ngay ở mép dưới màn hình thì chính phần loa thoại cũng được sử dụng làm loa ngoài thứ 2 để tạo nên hiệu ứng stereo đa kênh. Âm thanh của cặp loa kép trên XZ2 Compact gây được ấn tượng tốt với âm lượng lớn, rõ ràng, trong trẻo, thậm chí có thể nghe được một số hiệu ứng bass, treble.

Loa ngoài được đặt ở mép dưới màn hình và khung máy

Loa thoại cũng chính là loa ngoài thứ 2 để tạo ra hiệu ứng đa kênh stereo

Rất nhiều cài đặt âm thanh chuyên sâu trên XZ2 Compact

Về camera, XZ2 Compact được thừa hưởng toàn bộ những thông số cao cấp trên chiếc XZ2 với máy ảnh Motion Eye 19MP khẩu độ f/2.0, tiêu cự 25mm, kích cỡ cảm biến 1/2.3" và kích cỡ điểm ảnh 1.22 micron. Toàn bộ những tính năng độc đáo như quay video 4K HDR đầu tiên trên thế giới, quay video siêu chậm 960 khung hình/giây ở độ phân giải Full HD, tạo mô hình 3D ở camera trước và sau đều xuất hiện trên XZ2 Compact.

Sony vẫn trung thành với hệ thống camera đơn Motion Eye 19MP khẩu độ f/2.0, tiêu cự 25mm, kích cỡ cảm biến 1/2.3" và kích cỡ điểm ảnh 1.22 micron

XZ2 Compact cùng XZ2 hiện là 2 smartphone đầu tiên trên thế giới có thể quay video 4K HDR

Tuy nhiên, máy cũng cảnh báo về tình trạng quá nhiệt khi quay 4K HDR và ứng dụng camera có thể bị tắt đột ngột nhưng video vẫn sẽ được lưu lại

XZ2 Compact còn có thể quay video siêu chậm Super Slow Motion 960 khung hình/giây ở độ phân giải Full HD

Tính năng tạo mô hình 3D giờ có thể sử dụng cả với camera trước

Giao diện camera của XZ2 Compact vẫn rất quen thuộc. Nếu bạn đã từng dùng qua các smartphone của Sony thì không hề bỡ ngỡ chút nào trước ứng dụng camera mặc định theo máy. Đáng chú ý khi máy có trang bị tính năng Bokek để tạo ảnh xóa phông và cả Google Lens để tìm hiểu về các vật thể hay cảnh vật xung quanh.

Trải nghiệm sơ bộ cho thấy, XZ2 Compact cho tốc độ chụp, lưu ảnh, bắt nét đều rất nhanh nhẹn. Đặc biệt, chi tiết và độ nét trên ảnh của XZ2 Compact rất cao. Ngay cả khi phóng lớn vẫn có thể thấy rõ được các chi tiết và đường nét rất nhỏ trong ảnh. Song có vẻ như XZ2 Compact tăng độ nét lên hơi quá đà nên phần da người bị rạn và gai. Các yếu tố khác như màu sắc, độ tương phản, dải sáng trên ảnh của XZ2 Compact đều được thể hiện tốt, ngay cả trong điều kiện thiếu sáng.

Một số ảnh chụp nhanh từ camera của XZ2 Compact

Camera trước của XZ2 Compact tuy chỉ có độ phân giải 5MP khẩu độ f/2.0 nhưng khá bất ngờ khi máy cho ra các bức ảnh selfie không hề tệ chút nào. Độ nét, chi tiết cao, màu sắc tự nhiên, tái tạo trung thực, không ảo. Dải sáng được cải thiện đáng kể khi chuyển qua chế độ chỉnh tay và bật HDR.

Về cấu hình, đây có lẽ là điểm đáng giá nhất trên XZ2 Compact khi sở hữu một trong những con chip mạnh mẽ nhất hiện nay là Snapdragon 845 đi kèm 4GB RAM và 64GB bộ nhớ trong chuẩn UFS. Máy chạy rất nhanh nhẹn, phản hồi tức thì và gần như không có độ trễ với mọi tác vụ kể cả đa nhiệm 2 màn hình, mở nhiều app và game cùng lúc.

Cấu hình của XZ2 Compact thuộc loại mạnh nhất hiện nay với Snapdragon 845, 4GB RAM, 64GB bộ nhớ trong chuẩn UFS

Các điểm số đo được từ các phần mềm Benchmark quen thuộc như AnTuTu, GeekBench, GFXBench đều thuộc hàng top hiện nay. Việc chơi game nặng như PUBG Mobile ở mức thiết lập đồ họa cao nhất cũng không làm khó được smartphone của Sony với tốc độ khung hình mượt mà, trơn tru, không hề giật lag.

Tuy nhiên, XZ2 Compact nóng lên khá nhanh. Ngay với các tác vụ thông thường như duyệt web cũng có thể cảm nhận rõ sức nóng tỏa ra từ mặt trước và cả mặt sau.

Điểm đo được từ AnTuTu và GeekBench

Kết quả benchmark bằng GFXBench bài test Manhattan Onscreen và Offscreen

Viên pin 2870 mAh trong vài ngày sử dụng nhanh chưa để lại nhiều ấn tượng khi thường chỉ cho thời gian sáng màn hình (on screen) khoảng 4 tiếng với độ sáng khoảng 70%, cường độ sử dụng cơ bản chủ yếu Facebook, duyệt web, xem YouTube, không hề chơi game. Củ sạc nhanh đi kèm máy cũng chỉ sạc tốc độ cao trong khoảng 1 tiếng đầu khi đạt được khoảng 70% pin. Sau đó, để đầy pin 100%, máy vẫn mất tới 2 tiếng rưỡi, chậm hơn đáng kể thời gian sạc nhanh khoảng 1 tiếng rưỡi của các smartphone cao cấp khác.

Củ sạc đi kèm hỗ trợ cả chuẩn Qualcomm Quickcharge 3.0 và MediaTek Pump Express 2.0

Dòng ra tối đa lên tới 12V - 1.35A, công suất tối 16.2W

Trên đây là những cảm nhận nhanh của VnReview sau thời gian ngắn trải nghiệm chiếc Sony Xperia XZ2 Compact, những đánh giá chi tiết hơn về camera, hiệu năng, thời lượng pin sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc trong các bài viết sắp tới.

Video Trên tay/Đánh giá nhanh Sony Xperia XZ2 Compact 

Thành Đạt

Chủ đề khác