VnReview
Hà Nội

Apple đăng ký công nghệ camera đơn xóa phông như Google Pixel

Các nhà sản xuất hiện tại khá thích việc trang bị camera sau gồm hai, thậm chí là ba ống kính trên smartphone.

Camera sau gồm 2 ống kính (camera kép) mang đến nhiều chế độ chụp đặc biệt như góc siêu rộng, ảnh trắng đen hay phổ biến nhất là chụp chân dung với hiệu ứng xóa phông nhờ 1 ống kính tele với khả năng nhận diện chiều sâu.

Google là một trong số ít nhà sản xuất vẫn "trung thành" với camera đơn trên smartphone cao cấp, dù vậy dòng Pixel của hãng vẫn có khả năng chụp chân dung xóa phông nhờ bộ phần mềm và thuật toán đặc biệt do Google phát triển.

Nhưng bên cạnh Google, iPhone dùng camera đơn trong tương lai nhiều khả năng cũng sẽ có công nghệ tương tự nhờ bằng sáng chế mới vừa được cấp cho Apple.

Theo PhoneArena, bằng sáng chế mô tả chi tiết loại cảm biến ảnh bao gồm tính năng "nhận diện chiều sâu trong điểm ảnh" (in-pixel depth sensing), được tạo ra bằng cách đặt 2 bộ tách sóng quang (photodetector) trong mỗi điểm ảnh, khi kết hợp lại sẽ có khả năng nhận diện một số thông tin nhất định giúp camera thực hiện các hiệu ứng như xóa phông cho ảnh chụp chân dung hay HDR.

Tất nhiên do không thể bỏ camera kép nên công nghệ này sẽ được dùng trên các mẫu iPhone giá rẻ gồm 1 camera sau. Hãng cũng có thể áp dụng vào camera trước nếu muốn iPhone chụp selfie tốt hơn.

Điều đáng chú ý là bằng sáng chế này tiếp nối một bằng sáng chế khác được cấp vào năm 2013, do đó không có gì đảm bảo rằng nó sẽ xuất hiện trên sản phẩm thương mại. Mặt khác nếu Apple quyết định sử dụng công nghệ, nó cũng không xuất hiện ngay trên iPhone năm nay mà phải chờ thêm 1 hoặc 2 năm sau.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác