VnReview
Hà Nội

Apple Watch mới sẽ có thể đo được cả nhịp tim

Apple mới đây đã tung ra bằng sáng chế mới cho sản phẩm sắp tới của họ: một chiếc máy đo huyết áp.

Hai năm trước, rất nhiều nhân viên của Apple háo hức trước một thiết bị mà có thể dẫn công ty vượt mặt những phần mềm về sức khỏe đơn thuần, để trở thành những thiết bị chăm sóc sức khỏe thực sự. Thiết bị đó không phải là đồng hồ thông minh Apple Watch, hoặc ít nhất là chưa đạt tới. . Thay vào đó, có lẽ là thiết bị kiểu này sẽ được công bố trên một sản phẩm Apple Watch trong tương lai. Apple còn đăng ký bằng sáng chế cho những thiết bị này, danh sách của chúng được công bố công khai mới đây, và chúng trông có vẻ... không sánh tầm của Apple.

Thiết kế mà Apple đã đăng kí bản quyền là một loại màn hình đeo tay để đo huyết áp – một cái vòng tay, có gắn một hay nhiều cảm biến mà có thể theo dõi huyết áp của người đeo tăng cao hay giảm xuống. Để xoay vòng công nghệ trên mọi thứ, Apple nói rằng thiết bị này (có thể) sẽ gắn một màn hình cảm ứng, và sẽ tương thích với Bluetooth.

Lý do mà thiết bị có những tính năng như vậy vì tấm bằng sáng chế của nó thực sự rất rộng. Trong đó, yêu cầu đầu tiên sẽ là: "Một hệ thống đo huyết áp, bao gồm: một cảm biến áp huyết, một bộ phận có thể nới rộng bao gồm rất nhiều các tấm co dãn.và trong các tấm co dãn đó lại có ít nhất 2 – 3 tấm khác có thể mở rộng nhỏ hơn nữa, và cuối cùng là một bộ truyền dẫn được cấu hình để mở rộng có chọn lọc các tấm này."

Có thể nói, bằng sáng chế này có phần mô tả nghe không khác gì những chiếc máy đo huyết áp bình thường khác trên thị trường. Các thiết bị này hoạt động qua những túi khí nhỏ, hoặc các "tấm" giống như bằng sáng chế bên trên, dùng để bơm khí và gắng sức siết áp lực vào cánh tay của người đeo, ngăn dòng chảy của máu. Từ điểm đó, thiết bị này lấy số đo từ lưu lượng tối đa của tim, hay gọi là huyết áp tâm thu (systolic pressure), sau đó xả khí ra để đo lưu lượng máu khi tim ở trạng thái nghỉ, hay gọi là huyết áp tâm trương (diastolic pressure).

Theo bằng sáng chế của Apple, thiết bị được thiết kế để có một hoặc vài cảm biến trong mỗi túi khí, để đo áp lưc máu khi chảy qua tay hoặc chân của người sử dụng. Và còn có một bộ truyền dẫn để đo xem cần bao nhiêu lực siết để có số đo áp huyết chuẩn nhất, mà không cần siết mạnh đến mức như muốn bóp nát cánh tay của chúng ta ra.

Trong tình trạng huyết áp của con người đang ngày càng tăng, việc Apple tham gia vào mảng này trong thị trường về chăm sóc sức khỏe sẽ rất hợp lý. Nhưng chúng ta chưa biết chắc sản phẩm mới này sẽ đem lại cho chúng ta điều gì, hay Apple sẽ làm thế nào để đặt chiếc máy đo huyết áp này vào chiếc đồng hồ của mình..

Tuy nhiên, không những các sản phẩm như vậy đã có mặt ngoài thị trường hàng năm trời, mà thậm chí nó còn có một số tính năng đặc quyền công nghệ mà Apple mô tả, ví dụ như khả năng tương thích với Bluetooth mà có khả năng báo động khi người dùng gặp bất kì vấn đề huyết áp nghiêm trọng nào, đã được làm trước đó bởi một công ty công nghệ khác như Quardio. Quardio đã bán chiếc màn hình có tích hợp Bluetooth trên trang của Apple và trên các cửa hàng từ năm ngoái.

Sản phẩm mà Apple đưa ra sẽ giúp những người tiêu dùng có quan tâm đến vấn đề tim mạch không còn phải sử dụng thông qua các sản phẩm từ các công ty bên thứ 3. Mặc dù vậy, để đạt được đến sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, bằng sáng chế này còn phải trải qua một loạt các vòng khảo tra, điều chỉnh của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từ khâu giám sát quá trình phát triển thiết bị này cho tới những khâu cuối cùng lúc đưa ra thị trường. Đó sẽ là điều khiến CEO Tim Cook của Apple phải thấy lưỡng lự, đặc biệt là về các ứng dụng sức khỏe cho chiếc đồng hồ Apple Watch.

Mai Quân

Chủ đề khác