VnReview
Hà Nội

Facebook có thể theo dõi cả chuyển động mắt người dùng

Facebook tiết lộ hãng có thể phát triển phần mềm theo dõi chuyển động mắt nhằm giúp "tăng cường trải nghiệm và bảo mật".

Đôi mắt của CEO Facebook Mark Zuckerberg

Theo báo;Business Insider, công nghệ này từng được Facebook nhắc đến trong tài liệu trả lời Quốc hội Mỹ sau phiên điều trần của CEO Mark Zuckerberg tháng 4 vừa rồi.

Các thượng nghị sĩ đã hỏi Facebook dự định sử dụng công nghệ theo dõi chuyển động mắt sau khi phát hiện 2 bằng sáng chế liên quan đến phần mềm theo dõi mắt, có tiêu đề "Dynamic eye tracking calibration" (hiệu chỉnh theo dõi mắt động) và "Techniques for emotion detection and content delivery" (các kỹ thuật phát hiện cảm xúc và phân phối nội dung).

Facebook cho biết "chưa phát triển phần mềm theo dõi mắt ngay lúc này" nhưng không loại trừ khả năng thực hiện trong tương lai:

"Chúng tôi luôn khám phá những công nghệ và phương pháp mới giúp cải thiện dịch vụ. Nếu phát triển công nghệ này trong tương lai, chúng tôi hoàn toàn làm nó vì sự riêng tư của người dùng".

Facebook cho biết công nghệ theo dõi chuyển động mắt sẽ giúp tăng cường trải nghiệm và bảo mật khi dùng các dịch vụ thực tế ảo (VR) như Oculus. Bằng sáng chế cho biết người dùng có thể điều khiển, kiểm soát các đối tượng và ứng dụng trên màn hình bằng ánh mắt.

Tuy nhiên, công nghệ này cũng vấp phải nhiều nghi ngờ rằng sẽ giúp Facebook tăng cường lượng dữ liệu thu thập từ 2,2 tỷ người dùng hàng tháng của mình. Cũng trong văn bản trả lời Quốc hội, Facebook đã tiết lộ rất nhiều thông tin thu thập từ người dùng, kể cả di chuyển chuột hay dung lượng pin trên điện thoại.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác