VnReview
Hà Nội

AI của Nvidia có thể “fake” video thường thành video slow-motion chất lượng cao

Ngay cả khi không có camera chuyên quay video slow-motion đúng nghĩa, AI của Nvidia hoàn toàn có thể giúp bạn tạo những đoạn video slow-motion "fake" với độ mượt mà đến khó tin.

Theo Petapixel, các nhà nghiên cứu tại Nvidia đã phát triển thành công hệ thống AI mới có khả năng biến các video với tốc độ khung hình tiêu chuẩn 30fps thành các video slow-motion chất lượng cao. Video thông thường sau khi được AI của Nvidia xử lý đem tới một tốc độ khung hình cực chậm, giống như thể được quay từ những camera chuyên quay slow-motion chuyên dụng.

Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã đào tạo AI theo dõi hơn 11.000 video thể thao và đời sống. Tất cả đều được quay với tốc độ 240fps. Kho lưu trữ khổng lồ các cảnh quay slow-motion cho phép AI có thể dự đoán các khung hình bị thiếu xen giữa video.

Sau đó, AI sẽ tiến hành chèn thêm các khung hình mới để khỏa lấp chỗ thiếu và tạo nên video slow-motion mới trọn vẹn hơn.

Một thành viên nhóm nghiên cứu tiết lộ, họ sử dụng phương pháp đa khung để tạo ra nhiều khung hình trung gian, đồng thời tái tạo thời gian theo cách mạch lạc nhất. Phương pháp này đạt hiệu quả trong mọi trường hợp.

Cách xử lý video gốc thành video slow-motion thường gặp phải hạn chế vì thiếu khung hình dẫn tới hiện tượng giật

AI của Nvidia có thể xử lý khung hình mượt mà hơn nhờ khả năng thêm mới các khung hình mới và đồng bộ với video gốc

Nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Có nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống mà bạn muốn ghi lại thành video slow-motion, bởi đơn giản chúng khó có thể quan sát được nếu chỉ quay bằng cách thông thường. Ví dụ như cảnh một đứa bé chập chững bước đi, một pha trổ tài điệu nghệ với ván trượt hay cảnh một chú chó tóm gọn quả bóng,… Mặc dù đa số điện thoại hiện nay đều có thể quay slow-motion với tốc độ khung hình khoảng 240fps nhưng để ghi lại một cảnh tưởng với khung hình chậm hơn, điện thoại sẽ cần một bộ nhớ và nguồn pin cực lớn".

Bởi những hạn chế đó nên hệ thống AI của Nvidia ra đời với mục đích đem tới cơ hội trải nghiệm những khoảnh khắc siêu chậm cho tất cả mọi người mà không cần nhờ tới camera chuyên dụng.

Hy vọng hệ thống AI mới của Nvidia sẽ sớm được triển khai dưới dạng các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ chuyển đổi video thường thành video slow-motion trong tương lai.

Tiến Thanh

Chủ đề khác