VnReview
Hà Nội

Đặc tả chuẩn thẻ nhớ SD Express tốc độ lên đến 1GB/s, dung lượng tối đa 128TB

Tại MWC Shanghai, hiệp hội thẻ SD (SD Association) vừa bổ sung lớp đặc tả mới cho thẻ nhớ SD, tăng dung lượng tối đa và tốc độ truyền tải lên rất nhiều.

Đầu tiên là loại thẻ SD Ultra-Capacity (SDUC) tăng dung lượng tối đa từ 2TB lên 128TB cho thẻ SD kích thước đầy đủ và microSD, kế tiếp là chuẩn SD Express tăng tốc độ truyền dữ liệu từ 624MB/s lên 985MB/s.

SD Express kết hợp giao diện PCIe Express và NVMe vào giao diện SD truyền thống. Việc hỗ trợ PCIe 3.0 giúp tăng tốc độ truyền dữ liệu của SD Express lên gấp 3 lần so với thẻ UHS-II và 1,5 lần so với UHS-III. NVMe 1.3 là tiêu chuẩn công nghiệp cho ổ cứng SSD, nghĩa là thẻ SD trong tương lai có thể hoạt động như ổ SSD di động với khả năng lưu trữ lượng lớn dữ liệu, tốc độ truyền tải cao cho các công việc chuyên nghiệp như dựng phim, quay phim 8K, chỉnh sửa ảnh RAW, nội dung thực tế ảo, thậm chí là cài hệ điều hành.

Dưới đây là toàn bộ chuẩn thẻ nhớ SD hiện nay sau khi bổ sung SDUC và SD Express:

Tuy có dung lượng và tốc độ rất cao, nhưng để phổ biến SDUC và SD Express còn phụ thuộc vào nhà sản xuất thẻ và thiết bị. Theo;CNET, SD Express được thiết kế dựa trên loại thẻ SD UHS-II/III với hàng kết nối bổ sung nhưng giao diện PCIe buộc các nhà sản xuất phải hỗ trợ chuẩn mới cho thiết bị của họ. Tất nhiên SD Express vẫn có thể tương thích ngược nhưng tốc độ sẽ bị giảm. Ví dụ, nếu thiết bị hỗ trợ chuẩn thẻ UHS-I thì tốc độ khi gắn thẻ SD Express chỉ là 104MB/s, kể cả UHS-II hay UHS-III thì tốc độ vẫn bị giảm xuống còn UHS-I. Do đó để phân biệt, thẻ nhớ SD Express có thêm dấu hiệu EX I.

Tốc độ 985MB/s (7,9Gb/s) của SD Express cũng chậm hơn nhiều so với USB-C 3.1 (40Gb/s) nên việc dùng SD Express cho máy tính cũng không khả thi, đặc biệt khi hiện nay nhiều hãng máy tính đã bỏ đi khe thẻ SD, nếu có cũng chỉ hỗ trợ chuẩn cũ, tốc độ chậm.

Ngoài tốc độ thì dung lượng cũng vậy, chuẩn SDXC dung lượng tối đa 2TB giới thiệu tận năm 2009 nhưng đến nay chưa có hãng nào ra mắt thẻ nhớ 2TB. Năm 2016, SanDisk giới thiệu thẻ nhớ SD 1TB nhưng vẫn chưa bán ra. Hiện dung lượng cao nhất trên thẻ SD là 512GB nhưng giá bán cho phiên bản tốc độ thấp (95MB/s) đã là 200 USD (4,7 triệu đồng), vậy nên nếu có ra mắt thì thẻ nhớ dung lượng cao hơn sẽ rất đắt. Ngay cả microSD dùng cho laptop "lai", tablet, smartphone, drone hay camera hành trình cũng chỉ đến mức 512GB chứ chưa có 2TB.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác