VnReview
Hà Nội

Fitbit Versa và Apple Watch: nên mua cái nào?

Mới đây, Fitbit đã cho ra mắt thế hệ mới nhất trong series đồng hồ thông minh của mình: Versa. Nó có thiết kế và các tính năng được học tập từ chiếc Apple Watch kèm theo đó là thời lượng pin lên tới bốn ngày. Nhưng Fitbit Versa chỉ có giá khởi điểm là 5,5 triệu đồng, so với Apple Watch 3 giá khoảng 9 triệu đồng.

Với thiết kế và các chức năng tương đối giống với chiếc Apple Watch, Fitbit Versa sinh ra chính là để nhắm vào sản phẩm tới từ Apple, điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là về mặt mức giá. Tại Việt Nam, Versa có giá là 5,5 triệu đồng, nhưng người đối thủ biên kia chiến tuyến – Apple Watch – đã có giá lên tới gần 10 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất có hỗ trợ GPS.

Nhưng chiếc Versa sẽ sử dụng chiến thuật thế nào để tự biến bản thân thành đối trọng với kẻ đang đi đầu cả thị trường là Apple Watch?

Nhìn chung thì Versa hoàn toàn có thể trở thành một đối thủ đáng giá song có lẽ chiếc đồng hồ này lại hơi thiếu trong việc sở hữu những tính năng cao cấp đã xuất hiện trên những chiếc đồng hồ thông minh khác.

Tất cả những bài đánh giá của Consumer Report đều được thực hiện trên phiên bản bán lẻ chứ không phải là bản thử nghiệm.

Bắt đầu với bài thử nghiệm ngoài trời, các kĩ thuật viên đánh giá khả năng đếm số bước chân của Versa, đồng thời họ cũng cân nhắc về sự dễ dàng trong sử dụng và khả năng hiển thị của màn hình dưới nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Và kết quả là Fitbit Versa đạt điểm số rất cao ở nhiều tiêu chí khác nhau nhưng khi nhìn về tổng thế, kết quả này vẫn chưa thể đứng ngang; hàng với chiếc Apple Watch và chiếc Fitbit Ionic.

Lí giải về kết quả trên, trưởng bộ phận thử nghiệm đồng hồ thông minh của Consumer Report, ông Charles Davidman cho rằng chức năng theo dõi nhịp tim của Versa đang bị tụt hậu một chút so với các thiết bị khác. Ông cho biết thêm: "Chức năng này không tốt như những gì tôi mong đợi. Sau mỗi lần thử, chúng tôi nhận được những kết quả không cố định khi so sánh với các mẫu đồng hồ khác".

Tuy kết quả đánh giá là vậy, nhưng chính Charles cũng tin rằng đây không phải là một sản phẩm tệ. Fitbit Versa vẫn nhận được danh hiệu CR Best Buy và chỉ kém 5 điểm so với bản cao cấp nhất của Apple Watch có giá 649 USD (15 triệu VND).

Dưới đây là những đánh giá chi tiết về chiếc Fitbit Versa.

Những chi tiết cơ bản

Về thiết kế, chiếc Versa có kiểu dáng tinh tế hơn người đàn anh ra mắt vào năm 2017, Fitbit Ionic. Màn hình trên chiếc Versa có kích cỡ lớn hơn chiếc Apple Watch nhưng cũng được bo tròn ở bốn góc và có độ mỏng tương tự với Apple Watch.

Fitbit Versa có ba phiên bản màu sắc: đen, vàng hồng và bạc kèm theo đó là dây đeo làm bằng cao su với màu sắc tương ứng. Người dùng cũng có thể bỏ ra 30 USD để mua dây đeo bản đặc biệt làm từ vải với hai màu sắc bất kì là đen và tím. Dây đeo trên Versa cũng có thể được thay thế bằng dây đeo kim loại hoặc da.

Với thiết kế và lựa chọn về dây đeo như vậy sẽ tạo ra sự đa dạng về lựa chọn cho người mua nhưng có lẽ với đối tượng là phụ nữ, họ sẽ đắn đo nhiều hơn về kích thước màn hình sao cho không quá lớn.

Còn với những ai có gu thẩm mỹ cao, thì phần thắng sẽ thuộc về chiếc Apple Watch khi mà người dùng có hàng tá lựa chọn về chất liệu làm dây đeo, từ nylon, thép không dỉ tới cả chất liệu da thuộc được thiết kế bởi Hermès.

Về thời lượng pin, nhờ vào kích thước mặt trước lớn, Fitbit Versa cũng có phần không gian lớn hơn cho viên pin. Theo những gì mà Fitbit công bố thì Versa có thể được sử dụng tối đa trong vòng bốn ngày mà chỉ cần một lần sạc. Tuy không có thời lượng pin dài như chiếc Fitbit Ionic nhưng bốn ngày cũng là con số ấn tượng hơn nhiều so với việc phải sạc chiếc Apple Watch hàng ngày.

Cũng nhờ vào dung lượng pin lớn, Versa không cần phải sạc mỗi đêm nên nó có thể dùng để theo dõi và đánh giá giấc ngủ thông qua một ứng dụng đi kèm với nó. Tuy nhiên Consumer Report không thử nghiệm chức năng này trên chiếc Versa nên chúng tôi không thể kết luận về độ chính xác của chức năng này.

Về các chức năng cơ bản khác, Fitbit Versa và Apple Watch đều rất dễ sử dụng. Việc kết nối với điện thoại thông minh cũng rất đơn giản và cả hai mẫu đồng hồ đều có thể hiển thị thông tin rõ ràng ngay cả trong điều kiện ánh sáng gắt và yếu.

Về độ bền, cả hai thiết bị trên đều nhận được điểm số cao. Versa và Apple Watch đều có khả năng chống nước ở độ sâu lên tới 164 feet (50 mét). Trong bài đánh giá về độ bền màn hình, cả hai đều có số điểm ấn tượng.

Nhưng nhờ vào việc Apple cho mang lại cho người dùng nhiều cơ hôi nâng cấp hơn, chiếc Apple Watch với viền thép không dỉ và mặt kính sapphire hoàn toàn có khả năng chạm tới mức hoàn hảo trong lòng người dùng.

Chức năng theo dõi sức khỏe

Theo những thống kê thì người dùng đang dần ưa chuộng đồng hồ thông minh hơn là các thiết bị theo dõi sức khỏe chuyên dụng bởi họ có thể sử dụng các phần mềm của bên thứ ba như Facebook hay Yelp trên đồng hồ thông minh, và lí do còn lại chính là các hãng đang tập chung nhiều nguồn lực vào để phát triển chức năng theo dõi sức khỏe trên sản phẩm của mình.

Cả Versa và Apple Watch đều có thể đếm bước chân tương đối chính xác nhưng điều này không hề bất ngờ khi mà hầu hết các sản phầm trên thị trường đều có thể làm điều tương tự.

Nhưng khi xét về chức năng theo dõi nhịp tim, Versa có hơn yếu thế hơn một chút so với chiếc Apple Watch. Tuy rằng nó không đưa ra kết quả chính xác ngang bằng với Apple Watch, với Fitbit Ionis hay Samsung Gear S3 nhưng điểm số mà nó đạt được cũng tương đối ấn tượng.

Những thiếu sót trên đã đủ để xếp Fitbit Versa ở "chiếu dưới" so với những mẫu đồng hồ cao cấp khác. Tuy vậy, với những người dùng phổ thông, các yếu điểm đó hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Dịch vụ di động

Chiếc Apple Watch 3 có phiên bản sử dụng dịch vụ di động nhưng chiếc Fitbit Versa thì không. Điều này có nghĩa là bạn không thể thực hiện cuộc gọi từ Versa, và nếu trong trường hợp bạn muốn nhận được thông báo mới thì bạn bắt buộc phải mang theo điện thoại và luôn giữ điện thoại của bạn kết nối với chiếc Versa.

Không chỉ vậy, Versa cũng không có sẵn GPS. Nếu bạn muốn ghi lại quãng đường mà bạn đã thực hiện được trong lúc tập luyện, bạn sẽ phải luôn mang theo điện thoại thông minh theo mình.

Về mặt hiển thị, cả Versa và Apple Watch đều có thể thông báo cuộc gọi, tin nhắn hay lịch trình, tuy nhiên, Versa không có khả năng hiển thị hình ảnh trong tin nhắn như chiếc Apple Watch có thể làm.

Một điểm yếu nữa đó là ở phiên bản thấp nhất, Fitbit Versa không hề hỗ trợ NFC, điều này tương đương với việc nó sẽ không được trang bị khả năng thanh toán di động. Và chỉ có phiên bản đặc biệt của chiếc đồng hồ thông minh này hỗ trợ NFC.

Các ứng dụng và tính năng khác

Với chiếc Apple Watch, người dùng có thể sử dụng các câu lệnh với trợ lí ảo Siri với chỉ một nút ấn nhưng chiếc Fitbit Versa không hề hỗ trợ Siri hay bất kì trợ lí ảo nào khác.

Và trên thực tế, nó cũng không được trang bị mic thoại hay loa ngoài, bạn sẽ không thể dùng giọng nói để trả lời tin nhắn được. Đó cũng là lí do khiến người dùng không thể cài đặt âm báo tin nhắn thay vì rung trên chiếc Versa.

Còn về khả năng hỗ trợ ứng dụng bên thứ ba, Versa đã thể hiện rõ sự hạn chế của mình ở mặt này. Bạn có thể tìm thấy các ứng dụng về thương mại điện tử, ứng dụng New York Times, Pandora, Starbuck hay Yelp trên chiếc Apple Watch. Fitbit cũng đã kí kết thỏa thuận với dịch vụ streaming nhạc là Deezer nhưng dù vậy thì chiếc Versa cũng chẳng thể đọc cho bạn các bản tin thời sụ hay các thông báo Facebook đâu.

Để đánh đổi lấy kho ứng dụng ít ỏi của mình, Fitbit Versa được trang bị sẵn một lượng lớn các ứng dụng về tập luyện sức khỏe mà bạn không thể tìm thấy trên chiếc Apple Watch, tuy nhiên người dùng vẫn sẽ có thể tìm thấy các thay thế có sẵn trên Apple Store. Và sẵn sàng bỏ ra thêm một khoản phí nhỏ, người dùng Fitbit còn được tiếp cận với số ứng dụng lớn hơn nữa, thông qua dịch vụ Fitbit Coach.

Tổng kết

Chúng ta có thể tóm tắt cuộc đấu giữa Fitbit Versa với Apple Watch bằng một câu hỏi: liệu người dùng có sàng bỏ thêm 100 USD để sử dụng các chức năng cao cấp mà chiếc Apple Watch mang lại hay không? Tôi tin rằng, nếu bạn là một người yêu thích tính năng theo dõi sức khỏe trên chiếc Fitbit, những chức năng cơ bản mà Versa mang lại là hoàn toàn đáng giá, đặc biệt là thời lượng pin lên tới bốn ngày liên tục.

TN

Chủ đề khác