VnReview
Hà Nội

Facebook thử nghiệm laser truyền Internet tốc độ cao sau khi hủy dự án drone khổng lồ

Gã khổng lồ mạng xã hội Facebook đang thử nghiệm sử dụng tia laser gắn trên máy bay để phóng xuống đất và truyền Internet tới người dùng.

Facebook bất ngờ hủy tham vọng mang drone khổng lồ cung cấp internet miễn phí toàn cầu

Làm cách nào để Facebook có thể tiếp tục mở rộng thêm tỷ lệ người dùng hàng tháng? Câu trả lời chính xác sẽ là đem Internet tới thật nhiều nơi hơn.

Facebook đang thử nghiệm một phương pháp truyền dẫn Internet hoàn toàn mới, sử dụng tia laser gắn trên máy bay phóng xuống đất và truyền Internet tốc độ cao. Bằng cách dùng tia laser, Facebook có thể tạo ra mạng không dây liên kết giữa máy bay và mặt đất.

Theo Business Insider, cách thức sử dụng tia laser để truyền tải Internet có thể tạo ra một kết nối quang học hai chiều với tốc độ lên tới 10Gbps. Hãng hiện đã lắp đặt thử nghiệm bộ thiết bị phát laser trên máy bay Cessna. Bộ thiết bị này sẽ có nhiệm vụ truyền laser xuống một trạm mặt đất, nơi tiếp nhận laser và truyền dẫn Internet.

Thử nghiệm đầu tiên đã được triển khai tại phía Bắc Los Angeles, California với một trạm mặt đất trên mái nhà trong khu phố Woodland Hills.

Tất nhiên, Facebook hoàn toàn có thể cải tiến kết nối nhanh hơn bằng cách áp dụng các phương pháp công nghệ khác. Trong một bài đăng trên blog mới đây, Facebook nhắc đến việc họ có thể truyền tải Internet với tốc độ 40Gbps từ vị trí máy bay cách mặt đất khoảng 7km. Tuy nhiên phương thức truyền Internet này sử dụng bước sóng mili-mét thay vì laser.

Việc thử nghiệm truyền Internet không dây bằng tia laser nằm một phần trong kế hoạch phủ sóng Internet tới tất cả các khu vực trên thế giới. Trước đây, Facebook từng triển khai dự án drone khổng lồ có tên Aquila.

Tuy nhiên trong động thái mới nhất, Facebook đã chính thức ngừng dự án và cho nghỉ việc nhiều nhân sự quan trọng. Aquila là một dự án đầy tham vọng của Facebook nhưng vướng phải những hạn chế nhất định về công nghệ nên không thể triển khai sau nhiều lần thử nghiệm.

Mặc dù rút khỏi thị trường drone nhưng Facebook vẫn dành hết nguồn lực cho việc nghiên cứu phát triển các phương thức truyền dẫn Internet không dây tốc độ cao khác nhằm cạnh tranh với các ông lớn công nghệ khác, đặc biệt là Google.

Tiến Thanh

Chủ đề khác