VnReview
Hà Nội

Tin đồn iPhone 2019 sẽ xài hàng MediaTek để chạy đua 5G với đối thủ Android

Sau nhiều năm đồn đoán và thổi phồng, cuối cùng chúng ta cũng đang dần chạm tay vào 5G. Các thiết bị 5G di động đầu tiên được cho là sẽ xuất hiện vào đầu năm 2019, nhưng câu hỏi lớn nhất là khi nào 5G sẽ trở thành một tính năng chính trong điện thoại.

Với công nghệ hiện có, việc thêm chip và anten 5G vào một thiết bị sẽ buộc phải có một số thỏa hiệp về thiết kế. Điều đó, cộng với thực tế rằng phải mất nhiều năm thì mạng 5G mới trở nên phổ biến, có nghĩa là chúng ta có thể không có 5G trong vụ mùa thiết bị di động hàng đầu của năm 2019.

Điều đó đặc biệt đúng đối với Apple, hãng chậm hơn một cách đáng chú ý trong cuộc cạnh tranh ứng dụng công nghệ không dây mới cho iPhone. Bạn không thể quên việc iPhone không tương thích với 3G khi ra mắt lần đầu tiên và thậm chí iPhone X giá nghìn USD cũng không hỗ trợ công nghệ LTE-Advanced có trong thiết bị Android trị giá chỉ 500 USD. Chắc chắn, Apple sẽ nói rằng họ sẽ áp dụng công nghệ không dây tiên tiến vào thời điểm công nghệ đó đã được áp dụng rộng rãi, nhưng điều đó chắc chắn không mang lại cho chúng ta nhiều hy vọng về một chiếc iPhone 5G vào 2019.

Tuy nhiên, một thông tin mới trên Digitimes, có vẻ lại trái ngược hoàn toàn. Theo các nguồn chuỗi cung ứng của mình, Apple đang xem xét chip modem 5G từ MediaTek, chứ không phải là nguồn cung cấp truyền thống Intel hoặc Qualcomm, cho mẫu iPhone 2019.

"Apple sẽ không đưa ra quyết định cuối cùng cho đến khi hai công ty - nếu họ thực sự đang đàm phán về việc cung cấp chip modem - có thể đạt được sự đồng thuận về một số khía cạnh bao gồm lộ trình sản phẩm, phát triển công nghệ và nỗ lực hợp tác", theo trích dẫn bài báo đăng trên Digitimes mới đây.

MediaTek đã giới thiệu modem Helio M70, tuân thủ các tiêu chuẩn 3GPP 5G, hồi đầu tháng 6. Điểm mạnh lớn của modem nay là nó một trong những chip đầu tiên đưa ra thị trường với modem 5G tuân thủ các tiêu chuẩn:

MediaTek đã phát hành modem 5G trước 6 tháng so với lịch trình ban đầu, cho thấy hãng đang tăng cường sự hiện diện trên thị trường 5G, với mục tiêu cuối cùng là giành được đơn đặt hàng từ Apple. MediaTek cũng cho biết họ sẽ chính thức phát hành chip modem 5G bắt đầu từ năm 2019.

Điều đáng nghi ngại ở đây là lý do tại sao Apple đột nhiên lại nhiệt tình đưa 5G vào iPhone như thế? Tất nhiên, có khả năng Apple đang đàm phán với MediaTek về modem 5G, nhưng Apple sẽ không phải là công ty đầu tiên sử dụng modem của MediaTek vào năm 2019. Apple có thể dùng modem đó vào iPad 5G hoặc một thiết bị đeo trước khi dùng cho iPhone, điều này có vẻ hợp lý hơn một chút.

Hoàng Lan

Chủ đề khác