VnReview
Hà Nội

Nvidia sẽ trình làng card đồ họa GTX 1180 vào tháng 8 tới?

Sau hai năm kể từ lần đầu tiên ra mắt dòng card đồ họa GeForce GTX 10 Series, Nvidia được cho là đã sẵn sàng tung ra thế hệ tiếp theo vào tháng 8 tới. Nhưng gần đây, CEO Jesen Huang của họ lại tiết lộ phải mất thêm một khoảng thời gian nữa hãng mới có thể trình làng GeForce GTX 1180.

Vào tháng sau, Nvidia sẽ có mặt tại sự kiện Hot Chips hàng năm với chủ đề "GPU chủ lực thế hệ tiếp theo của NVIDIA". Tất nhiên, mọi thắc mắc liên quan từ phía truyền thông lẫn người dùng cũng sẽ được sáng tỏ.

Theo The Verge, nhà sản xuất GPU hàng đầu thế giới đã gửi thư mời tham gia hội nghị Gamescom được tổ chức vào ngày 21/8 tới, tức ngay sau khi Hot Chips kết thúc và có thể, một sự kiện ra mắt dòng bo mạch đồ họa mới sẽ được diễn ra bên lề. Ngoài ra, việc Nvidia đăng tải dòng trạng thái kỷ niệm ngày sinh của cha đẻ ngành khoa học máy tính Alan Turing trên Twitter được xem là một dấu hiệu cho thấy có thể họ sẽ xây dựng thế hệ GPU mới dựa trên nền tảng Turing

Tại hội chợ triển lãm công nghệ E3 2018 trước đó, một nhân viên quản lý sản phẩm của Lenovo nói: "Đã đến lúc thế hệ card đồ họa NVIDIA 11 Series xuất hiện với đại diện là 1180", cùng theo đó là đoạn video giới thiệu về dòng laptop thế hệ mới của Lenovo hé lộ một vài hình ảnh cũng như ít thông tin về NVIDIA GeForce GTX 1180.

Tuần trước, ảnh mẫu kỹ thuật của một card đồ họa được cho là của GTX 1180 đã bất ngờ rò rỉ. Theo đó, hàng tá mô-đun bộ nhớ GDDR6 do Micron sản xuất đã được sử dụng và hiện chưa có GPU nào hỗ trợ chuẩn bộ nhớ mới này. Với sứ mệnh tiếp nối thành công của bộ nhớ GDDR5 hiện tại được sử dụng hơn 10 năm qua, GDDR6 sẽ giúp cải thiện khả năng kết nối băng thông trên các GPU được trang bị.

GTX 1180 dự kiến sẽ cung cấp khả năng chơi game ở độ phân giải 4K với tần số quét 144Hz. Hiện hai nhà sản xuất Acer và Asus đều đã phát hành màn hình chơi game có thông số cấu hình tương đương nhau với kích thước 27 inch, 4K HDR, tốc độ làm tươi lên đến 144Hz và hỗ trợ công nghệ G-Sync của Nvidia. Để có thể đáp ứng những tiêu chuẩn nêu trên, các màn hình này sẽ cần đến một card đồ họa mạnh mẽ như GTX 1180.

Một vài báo cáo còn cho biết thêm GTX 1180 mới sẽ có khả năng xuất hình ảnh với tần số quét lên đến 120Hz ra các thiết bị kính VR chỉ bằng một sợi cáp độc quyền duy nhất. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn được đồn đại là có đến 3.584 nhân CUDA, xung nhịp từ 1.6 - 1.8GHz và bộ nhớ GDDR6 16GB.

Cơn sốt tiền ảo Bitcoin vào đầu năm nay đã đẩy giá GPU lên cao và dần bắt đầu ổn định sau đó. Tuy nhiên, nhiều tin đồn gần đây cho rằng dòng card GTX 1080 hiện tại của Nvidia vẫn còn tồn kho khá nhiều do nhu cầu đào tiền mã hóa bất ngờ sụt giảm. Và rất có thể GTX 1180 sẽ có giá hợp lý và không gặp phải tình trạng thiếu hụt sản phẩm sau khi ;ra mắt.

Thái Âu

Chủ đề khác