VnReview
Hà Nội

Exynos 9820 sẽ sử dụng Mali-G76 MP18, GPU 7nm đầu tiên của ARM?

Nhiều đồn đoán cho rằng Samsung Galaxy S10 sẽ được tích hợp bộ vi xử lý Exynos 9820 mạnh mẽ hơn rất nhiều so với chipset Exynos 9810 trên thế hệ Galaxy S hiện tại (hoặc chip Qualcomm Snapdragon ở một số thị trường nhất định).

Hiện ARM đang cùng hợp tác với TSMC (Đài Loan) sản xuất chip đồ họa này.

Theo Sammobile, bộ vi xử lý Exynos 9820 có thể sẽ sử dụng GPU Mali-G76 MP18. Mali-G76 là chip đồ họa mới nhất của ARM, một công ty bán dẫn có trụ sở tại Anh. Được công bố vào hồi tháng 5 vừa qua, đây cũng là GPU Mali đầu tiên được sản xuất trên tiến trình 7 nm.

Exynos 9820 dự kiến sẽ sử dụng các nhân xử lý Mongoose M4 do Samsung tự phát triển thay vì Cortex-A76, nhưng những tin đồn gần đây cho thấy hãng vẫn chưa sẵn sàng để đưa nó vào các sản phẩm thương mại, nên Mali-G76 vẫn sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho Exynos 9820.

Tuy số nhân của Mali-G76 và Mali-G72 đều là 18 như nhau nhưng do Mali-G76 ra sau nên có thể mang lại hiệu năng cao hơn, tiết kiệm điện năng hơn nhờ vào quy trình sản xuất 7 nm. Ngoài ra, trang tin AndroidHeadlines còn cho biết thêm, nhân Mongoose M4 được cho là vượt qua cả tốc độ xung nhịp 3.3GHz mà trước đó, ARM tuyên bố Cortex A-76 có thể đạt được.

Truyền thống của Samsung từ trước đến nay luôn cung cấp sức mạnh đơn nhân vượt trội hơn đa nhân với dòng chip Exynos; ngay cả khi Exynos 9810 có khả năng xử lý đồ họa thấp hơn đôi chút so với Snapdragon 845 thì nó vẫn là bộ vi xử lý có hiệu năng đơn nhân cao nhất trong thế giới Android.

Không dừng lại ở đó, nhiều tin đồn cho rằng Exynos 9820 sẽ được chia theo cấu trúc DynamIQ mới với 4 nhân Cortex-A55, 2 nhân hiệu suất trung bình;Cortex-A75 (hoặc A76) và 2 nhân hiệu suất cao Mongoose M4.

Đây được xem là một trong những nỗ lực của Samsung vào việc tối ưu hóa cho các ứng dụng AI, mặc dù vẫn chưa biết nhân xử lý nào sẽ đảm nhiệm trọng trách xử lý các tác vụ liên quan – lĩnh vực mà tập đoàn Hàn Quốc đang bị bỏ lại phía sau bởi Huawei (Trung Quốc) và Qualcomm.

Thái Âu

Chủ đề khác