VnReview
Hà Nội

FPT trình diễn loạt ứng dụng AI mới tại diễn đàn công nghệ Industry 4.0 Summit

FPT vừa giới thiệu một loạt ứng dụng mới từ nền tảng trí tuệ nhân tạo (FPT.AI), giao thông thông minh, y tế thông minh, nhà máy thông minh… tại Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 (Industry 4.0 Summit) do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 12-13/7.

Lập chatbot tự động trong vòng vài phút, chatbot ứng dụng trong ngân hàng số… dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI là những trải nghiệm mới mà FPT mang đến tại Industry 4.0 Summit. FPT.AI cung cấp các chức năng học máy như tự động nhận dạng giọng nói (ASR), tổng hợp giọng nói (TTS), Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP, NLU), Thị giác máy tính và Hệ cơ sở tri thức để giúp hệ thống có thể tương tác với người dùng thông qua giọng nói hoặc văn bản, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.

FPT đặt tham vọng đưa FPT.AI trở thành nền tảng có thể hỗ trợ con người trong quá trình tự động ra quyết định. Tập đoàn này cho biết hiện đã có hơn 1000 ứng dụng chatbot được tạo lập trên nền tảng FPT.AI giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng trên nhiều lĩnh vực như viễn thông, thương mại điện tử, ngân hàng, hay hành chính công… đồng thời giúp giảm thiểu chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Một ví dụ tiêu biểu là Bot hỗ trợ giải đáp các thông tin về tài khoản người dùng, tra cứu thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới của hãng viễn thông hàng đầu Singapore đã được xây dựng trên nền tảng FPT.AI. Ứng dụng đã tiếp nhận và xử lý hơn 40.000 yêu cầu của người dùng trong một tháng, ngày cao điểm là hơn 4000 yêu cầu. Bên cạnh đó, nhiều tính năng mới đã mang tới những mô hình kinh doanh mang tính chất đột phá cho đối tác của FPT.AI. Hệ thống tổng đài tự động sử dụng dịch vụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói của FPT.AI đã thực hiện được hơn 750.000 nghìn cuộc gọi mỗi tháng, có thể thực hiện đồng thời 15.000 cuộc gọi, mỗi cuộc gọi kéo dài 2 phút.

Trong lĩnh vực Y tế thông minh, FPT giới thiệu Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh FPT.eHospital ver 2.0 với nhiều tính năng như bệnh án điện tử, chữ ký số, trợ lý ảo chatbot,… Điểm đáng chú ý của FPT.eHospital 2.0 phiên bản mới là ứng dụng những công nghệ 4.0 mới nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), Phân tích dữ liệu lớn (Big Data), Điện toán đám mây (Cloud), thiết bị di động (Mobility), Kết nối vạn vật (IoT)… Theo FPT, các giải pháp này có thể giúp lãnh đạo bệnh viện quản lý toàn bộ hoạt động với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử… hướng đến xây dựng bệnh viện không giấy tờ; tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh – gọn – chính xác, giảm thời gian/khối lượng công việc thủ tục hành chính; nâng cao công suất, hiệu suất bệnh viện; Quản lý chặt chẽ tài chính, chống thất thoát, tăng thu, giảm chi…

Trong lĩnh vực Giao thông thông minh, công nghệ xử lý hình ảnh để thu thập thông tin giao thông theo thời gian thực phục vụ cho điều khiển tự động và điều tiết giao thông cũng được FPT giới thiệu tại diễn đàn lần này. Công nghệ này hiện đang được ứng dụng trong Hệ thống thông tin giao thông TPHCM, Hệ thống Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trong lĩnh vực nhà máy thông minh, FPT cũng giới thiệu bộ giải pháp hỗ trợ nhà máy thông minh phiên bản 1.0 với các tính năng như: bảo trì dự đoán, sản xuất mô phỏng, kiểm soát chất lượng, kết hợp robot, máy bay không người lái với các công nghệ cốt lõi là IoT – Digital Twin, AI – Deep Learning, Big Data – dự đoán với dữ liệu lớn.

Vân Anh

Chủ đề khác