VnReview
Hà Nội

Sirin Labs tung ra điện thoại blockchain đầu tiên trên thế giới: cấu hình cao cấp, 2 màn hình

Một startup Israel, từng giới thiệu một trong những chiếc điện thoại đắt nhất thế giới, vừa vén màn thiết bị mới nhất của mình với kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng smartphone và mang tiền mã hóa đến mọi người, mọi nhà.

Finney - được đặt theo tên nhà tiên phong trong lĩnh vực bitcoin là Hal Finney - là chiếc điện thoại thứ 2 của Sirin Labs, sau chiếc Solarin với giá 16.000 USD dành cho giới siêu giàu. Trái ngược với Solarin, Finney nhắm đến đối tượng khách hàng càng rộng càng tốt với mức giá phải chăng hơn, chỉ... 1.000 USD.

Theo Independent, đây là một chiếc điện thoại độc nhất xét về cả phần mềm lẫn phần cứng, và đặc biệt không có thiết kế nguyên khối như hầu hết các smartphone hiện đại ngày nay. Nguyên nhân khiến Sirin Labs lựa chọn thiết kế độc lạ này là để giấu một màn hình thứ 2 vốn trượt lên từ đằng sau màn hình chính của Finney, để lộ ra một... chiếc "ví lạnh" dùng cho lưu trữ tiền mã hóa.

Sirin Labs miêu tả chiếc điện thoại mới của mình là "một chiếc smartphone blockchain siêu bảo mật", được tạo ra nhờ kiến thức "thượng thừa" về an ninh mạng và tiền mã hóa của đội ngũ phát triển.

"Chúng tôi là những người đam mê blockchain" - Nimrod May, Giám đốc marketing của Sirin Labs cho biết - "Chúng tôi muốn chiếc điện thoại này mang những lợi ích hiện có của công nghệ blockchain đến càng nhiều người càng tốt, đồng thời giúp tiền mã hóa trở nên phổ biến với đại đa số người dân".

Nhằm làm cầu nối giữa nền kinh tế blockchain với thị trường đại chúng, Sirin Labs đã tìm cách giải quyết hai rào cản lớn nhất đối với thị trường tiền mã hóa: bảo mật và trải nghiệm người dùng.

Để có nguồn vốn phát triển Finney, Sirin Labs đã nhờ cậy cộng đồng blockchain và mở một đợt ICO, thu về hơn 157 triệu USD - đợt ICO lớn thứ 4 trong lịch sử.

Về mặt cấu hình, Finney có thể được xếp vào hàng flagship. Nó được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 845 - tương tự Galaxy S9 và S9+ - cùng một màn hình 6-inch với thiết kế "tai thỏ" tương tự iPhone X.

Finney thậm chí còn "trên cơ" Samsung khi có đến 6GB RAM và 128 GB bộ nhớ trong, cùng một khe cắm thẻ SD để người dùng mở rộng dung lượng nếu cần.

Bên dưới màn hình trượt ở mặt sau là cảm biến vân tay và một camera 12-megapixel. Máy cũng có camera selfie ở mặt trước với độ phân giải 8-megapixel.

Finney được trang bị viên pin 3.280 mAh, đánh bại cả Samsung Galaxy S9 lẫn Apple iPhone X, tuy nhiên không rõ trên thực tế viên pin này sẽ "trụ" được trong bao lâu?

Nhưng CEO của Sirin Labs lại không hào hứng với phần cứng này lắm. Theo ông, điểm đặc sắc của Finney nằm ở hệ điều hành Sirin OS - trái tim của "chiếc smartphone blockchain đầu tiên trên thế giới" - và Sirin Labs sẽ sớm mang hệ điều hành này lên các smartphone khác nhờ quan hệ đối tác với các hãng sản xuất thiết bị hàng đầu hiện nay.

Sirin Labs cho biết "đang thảo luận với nhiều nhà phát triển điện thoại OEM hàng đầu về việc cho phép họ sử dụng Sirin OS trên các smartphone blockchain sắp ra mắt". Tuy nhiên, startup này chưa tiết lộ công ty nào đang có hứng thú, nhưng xét việc họ đã chọn Foxconn - đối tác sản xuất iPhone của Apple - cùng siêu sao Barcelona là Lionel Messi để làm đại sứ thương hiệu, có thể thấy Sirin Labs thực sự đang dự định "chơi lớn" với Finney.

Minh.T.T

Chủ đề khác