VnReview
Hà Nội

Smartphone gập Galaxy X của Samsung sẽ hoạt động như thế nào?

Đã có nhiều thông tin rò rỉ cũng như phỏng đoán về chiếc điện thoại gập sắp tới của Samsung. Được cho là sẽ có tên gọi Galaxy X, cách thức hoạt động của chiếc smartphone này vẫn còn là một ẩn số.

Smartphone gập được kỳ vọng sẽ trở thành trào lưu tiếp theo của ngành công nghiệp di động, nhưng bạn có bao giờ tự hỏi, chính xác thì chúng sẽ hoạt động như thế nào chưa?

Một thiết kế cao cấp trong những chiếc điện thoại gập

Samsung và các nhà sản xuất điện thoại Android đã phải chuẩn bị rất nhiều năm để nghiên cứu và phát triển một loại smartphone mới. Những chiếc smartphone này sẽ sở hữu màn hình có khả năng gập lại mà không bị hư hại gì. Trên thân máy sẽ có một bản lề được thiết kế đặc biệt để chúng có thể hoạt động một cách bình thường.

Trang tin Android Authority đưa ra hai giả thuyết mà các nhà sản xuất có thể sử dụng cho những chiếc smartphone này, bao gồm: màn hình gập trong (in-folding) hoặc màn hình gập ngoài (out-folding).

Phương án màn hình gập trong sẽ tương tự như các thiết bị vỏ sò. Bạn sẽ phải mở ra để lộ màn hình nằm bên trong. Trong khi đó, phương án màn hình gập ngoài sẽ khiến màn hình lộ ra ở mặt trước và mặt sau sau khi gập lại. Dù bằng cách nào, nhiều khả năng, những thiết bị này sẽ hoạt động tương tự như một chiếc tablet loại nhỏ hoặc một chiếc phablet lớn khi mở hoàn toàn.

Samsung đã từng thử với cả hai phương án, thế nhưng, những thông tin hiện tại cho thấy rằng thế hệ những chiếc điện thoại gập đầu tiên sẽ tận dụng phương án gập trong. Cùng xem những giả thuyết theo kiểu thiết kế này.

Thiết kế gập của Galaxy X

Đây là 3 ý tưởng mà Samsung nghĩ ra cho chiếc điện thoại gập của mình. Giả sử thiết bị sẽ có màn hình 18:9 khi mở ra.

- Chiếc điện thoại được gập 3 lần.

- Chiếc điện thoại sở hữu màn hình 7,3 inch, có thể gập lại, lộ ra 4,5 inch phần màn hình để sử dụng.

- Chiếc điện thoại có màn hình từ 7-8 inch, gập lại theo tỉ lệ 2/3.

Phương án 1

Khả năng này dựa trên một bằng sáng chế của Samsung và được cấp phép cho một chiếc điện thoại có thể gập lại thành 1/3: Phần trên cùng của thiết bị sẽ được gập lùi lại, phần dưới cùng sẽ được gập tới theo 1/3, khiến cho toàn bộ thiết bị chỉ có kích thước bằng một chiếc thẻ tín dụng. Nghe có vẻ khá thú vị đấy chứ.

Với kích thước màn hình khoảng 7 inch, nó sẽ có thân hình cực kì mỏng và một số thành phần bên trong sẽ cực kì phức tạp để có thể gập thiết bị thành 1/3. Nghe có vẻ là hơi tham vọng cho một sản phẩm thế hệ đầu tiên, và kích thước màn hình 3,5 inch sẽ không đủ lớn để bạn làm được nhiều việc (dù rằng nó có thể sử dụng như một màn hình nhỏ always-on).

Phương án 2

Phương án này sẽ chỉ gập một lần và phần gập chỉ có 1/4 ở trên, chừa lại 3/4 màn hình ở dưới để bạn có thể sử dụng chiếc smartphone của mình với đầy đủ tính năng.

Nghe có vẻ là hơi khó chịu, nhưng có một lý do mà khiến Samsung có thể thích kiểu thiết lập này: nó sẽ cho phép người dùng đủ không gian để tương tác với thiết bị, kể cả khi gập lại – một điều mà thiết kế vỏ sò không thể làm được (trừ khi Samsung đặt một màn hình nằm ở mặt sau của thiết bị).

Những chiếc tablet có khả năng gập lại không phù hợp hoặc rất khó để sử dụng trong một số trường hợp, vì thế, Samsung có lẽ muốn đảm bảo người dùng có thể kiểm tra nhanh chiếc điện thoại của mình tại trạm xe buýt, hay gửi tin nhắn ngắn khi đang di chuyển mà không phải mở toàn bộ màn hình.

Phương án 3

Phiên bản được lấy ý tưởng từ việc gập về trước phần trên cùng hoặc dưới cùng của màn hình, làm cho thiết bị trở nên nhỏ hơn, nhưng vẫn cho phép một phần màn hình của thiết bị vẫn có thể sử dụng được.

Với màn hình 8 inch, thiết kế này có vẻ như không thân thiện với túi quần lắm. Trong khi đó, kích thước nhỏ hơn 8 inch sẽ là tuyệt vời hơn, tuy nhiên, nó lại gặp vấn đề tương tự như phương án 1: khu vực màn hình quá nhỏ để có thể làm được điều gì. Trang tin gợi ý rằng nó sẽ hiển thị thời gian và có thể những thứ khác như người gọi khi nhận một cuộc gọi.

Thiết kế này (cũng như với phương án 2) sẽ khiến họ dễ dàng tích hợp màn hình không viền thực sự. Tuy nhiên, Galaxy X sẽ chẳng cần đến không gian cho camera nếu camera chính thể gập lại phía trước mặt.

Tổng kết

Có khá nhiều cách để Samsung thực hiện nó và rất khó để chúng ta quy định bất cứ thiết kế nào. Thiết kế toàn bộ vỏ sò, cách gập ra ngoài như bằng sáng chế của Oppo, một chiếc điện thoại gập lại bốn lần,… Bất kể là gì, hi vọng Samsung sẽ thực hiện tốt và mang sự đột phá đến với chúng ta.

Minh Hùng

Chủ đề khác