VnReview
Hà Nội

Intel ấp ủ dòng chip xử lý mới cho laptop: Intel Whiskey Lake

Whiskey Lake dự kiến sẽ được sử dụng để làm tên cho thế hệ vi xử lý mới dành cho laptop của Intel. Hãy cùng Vnreview tổng hợp những thông tin đã biết về dòng chip mới này nhé.

Cùng nhìn lại sự kiện Computex 2018, đây là nơi Intel trình diễn siêu phẩm vi xử lý 28 nhân của mình, nhưng đó không phải là tất cả khi mà công ty này còn hé lộ thêm một chút thông tin về hai dòng vi xử lý cho thiết bị di động là Amber Lake Y và Whiskey Lake U.

Vậy tại sao Intel phải ra mắt tận hai dòng chip mới này liền sau dòng Kaby Lake R ngay cả khi các vi xử lý dòng Coffee Lake U mới được ra mắt vào tháng 4 vừa qua?

Câu trả lời có lẽ nằm ở việc chúng ta chưa hề thấy dòng vi xử lý Coffee Lake U được tích hợp nhiều vào các sản phẩm mới, hầu hết các mẫu laptop mới ra mắt đều sử dụng vi xử lý Kaby Lake R hoặc dòng Coffee Lake H. Chỉ có một ngoại trừ khi có thông tin dự đoán rằng Coffee Lake U sẽ được tận dụng trên dòng máy Macbook Pro 2018 sắp ra mắt tới đây.

Nếu những tin đồn là sự thật thì dòng vi xử lý Whiskey Lake U sẽ được trang bị cho các mẫu laptop Ultrabook ra mắt vào mùa thu năm nay. Điều này sẽ càng chắc chắn hơn nếu Intel thực sự có cách để tăng tốc độ xử lý thêm 500 MHz so với dòng Kaby Lake R theo những nguồn tin rò rỉ khác nhau.

Thời gian ra mắt

Theo tin đồn từ trang Wccftech thì nhiều nhà sản xuất đã thêm các vi xử lý Whiskey Lake vào danh sách, điều này đồng nghĩa với việc chúng ta hoàn toàn có cơ hội để trải nghiệm dòng chip mới này trong vài tháng tới. So với vai trò là "phát súng" mở đầu cho các dòng chip thế hệ thứ 9 của Coffee Lake S thì có lẽ lần ra mắt này của Whiskey Lake sẽ không nhận được sự hào nhoáng như vậy.

Thay vào đó, Whiskey Lake có thể sẽ xuất hiện một cách "âm thầm". Danh sách các mẫu máy mới sử dụng Whiskey Lake nhiều khả năng sẽ là những cái tên hàng đầu như HP Spectre x360, Dell XPS 13 hay Surface Laptop 2.

Giá cả

Bởi vì Whiskey Lake là vi xử lý cho các thiết bị di động nên giá cả của nó sẽ không ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng phổ thông, ví dụ như hai mẫu Core i5-8250U và Core i7-8550U với giá bán lần lượt là 297 USD và 409 USD. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá mà Intel đưa ra cho các nhà sản xuất để được quyền trang bị hai mẫu chip này lên sản phẩm của họ.

Theo thông tin từ Wccftech thì Whiskey Lake sẽ có hai phiên bản là Core i5 và Core i7. Phiên bản với vi xử lý Core i5 có lẽ sẽ được xuất hiện trên các dòng máy tính có giá từ 800 USD trở lên, còn phiên bản i7 cao cấp hơn sẽ chỉ được trang bị trên các mẫu laptop với mức giá trên 1000 USD.

Đặc điểm phần cứng

Theo thông tin từ Tum Apisak thì hai mẫu vi xử lý mới sẽ có tên mã là Core i5 8265U và Core i7 8565U. Chúng đều có bốn nhân vật lý và tám luồng tương tự như các vi xử lý Kaby Lake R, song điểm khác biệt ở đây chính là tốc độ xử lý.

Xung mặc định của hai mẫu chip trên đều tương tự với Core i5 8250U và Core i7 8550U, lần lượt là 1,6GHz và 1,8Ghz. Tuy nhiên, nếu đúng theo các thông tin rò rỉ thì Intel đã tìm ra cách để Turbo Boost hai mẫu chip này thêm 500MHz.

Con số này có lẽ không quá ấn tượng như khi chuyển từ dòng Kaby Lake thế hệ 7 lên dòng Kaby Lake R thế hệ 8, nhưng với mức tăng trong Turbo Boost như trên, sự khác biệt về hiệu năng sẽ vẫn có thể nhận biết được, đặc biệt là các tác vụ đơn luồng. Chính nhờ vậy mà các chip Whiskey Lake có thể vừa đạt được mức tăng về hiệu năng mà không phá vỡ mức TDP (tiêu thụ điện) đề xuất.

Song, điểm đáng tiếc là Whiskey Lake sẽ lại sử dụng nhân đồ họa Intel Graphics 620 như trên các dòng Kaby Lake R nên hiệu năng đồ họa có lẽ sẽ không được cải thiện nhiều.

TN

Chủ đề khác