VnReview
Hà Nội

Quên xe hơi tự lái đi, một công ty Anh đang thử nghiệm cả... xe máy tự lái

Xe máy tự lái được kỳ vọng sẽ giúp mở ra cơ hội trải nghiệm công nghệ tự lái trên mọi phương tiện trong tương lai.

Lợi ích của công nghệ xe tự lái là điều không cần bàn cãi, có điều công nghệ này hiện chỉ phục vụ cho xe hơi và xe tải nói chung. Trong khi các loại xe hai bánh dường như khó có thể áp dụng công nghệ này.

Nguyên nhân nằm ở nhiều yếu tố ví như thời tiết, khả năng cân bằng của xe khi di chuyển trên hai bánh và những tình huống bất ngờ trên đường. Ngay cả với xe hơi, công nghệ xe tự lái vẫn còn đang gặp khó thì với một chiếc xe máy, điều này lại càng khó khăn hơn.

Bù lại, một chiếc xe máy tự lái sẽ trở nên cơ động và tiện dụng dụng hơn rất nhiều so với xe hơi tự lái trong nhiều trường hợp. Đó là lý do một công ty Anh có tên AB Dynamics đã quyết định thử đưa công nghệ tự lái lên xe máy.

Theo Wonderful Engineering, chiếc xe máy thử nghiệm của AB Dynamics là BMW C1. Nó có một hệ thống truyền động hoạt động một cách tự động, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và mái che mưa.

Xe được trang bị bộ điều khiển robot tích hợp, phần mềm điều khiển vô tuyến, GPS và các cảm biến cho phép mọi chuyển động của xe hoạt động trơn tru nhất.

Hiện nhóm nghiên cứu đang cho chạy thử nghiệm để kiểm tra tính an toàn và mọi rủi ro có thể gặp phải của xe.

Ông Richard Simpson, kỹ sư hệ thống cấp cao của AB Dynamics cho biết: "Việc kiểm tra an toàn và tính hợp pháp của xe tự lái sẽ cần tới hệ thống ADAS và xe tự lái sẽ cần phải vượt qua được các các tình huống phức tạp ngày càng tăng trong thực tế. Xe máy tự lái sẽ là một công cụ hữu ích để thử nghiệm điều này. Chúng ta có thể dùng xe máy tự lái để kiểm ta độ bền của xe máy mà không cần tới con người điều khiển, đặc biệt trên các địa hình nguy hiểm".

Mặc dù các thử nghiệm trên của AB Dynamics không đảm bảo chúng ta có thể sớm thấy những chiếc xe máy tự lái xuất hiện trên đường. Nhưng đây chắc chắn là tin tốt cho tất cả mọi phương tiện, không chỉ riêng xe máy.

Viễn cảnh mọi phương tiện di chuyển trên đường trong tương lai đều có hệ thống tự lái và khả năng tương tác với các xe khác trên đường, đồng thời giúp con người rảnh tay hơn chắc chắn sẽ không còn xa.

Tiến Thanh

Chủ đề khác