VnReview
Hà Nội

Nikon ngừng sản xuất Nikon 1, sắp ra một mẫu mirrorless full-frame?

Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia, một người thích chụp ảnh, một fan của Nikon thì chắc hẳn cũng từng một lần nghe đến Nikon 1, dòng máy ảnh mirrorless (không gương lật) khá nổi tiếng của Nikon. Nhưng mới đây, Nikon đã lên tiếng xác nhận họ sẽ cho mắt một dòng máy ảnh mirrorless mới trong thời gian sắp đến. Và để chứng minh rằng mình sẽ nghiêm túc với mảng mirrorless thì Nikon đã chính thức xác nhận khai tử dòng Nikon 1 trước đây.

Nikon 1 ra mắt vào cuối năm 2011, là dòng máy ảnh không gương lật của Nikon thời bấy giờ, với kích cỡ cảm biến 1 inch và một số tính năng dành riêng cho dòng mirrorless. Nhưng đây lại được coi là sự thất bại của Nikon trên thị trường mirrorless trước các đối thủ như Sony hay Canon trong suốt những năm qua.

Dòng Nikon 1 bao gồm 3 serie chính J, V, S, cao cấp nhất là mẫu J5 mới được giới thiệu trong năm 2015 với cảm biến có độ phân giải lên đến 20,8MP. Nikon cũng đã rất cố gắng cứu vãn tình thế với những thay đổi như cải thiện độ phân giải của cảm biến của Nikon 1( từ 10MP năm 2011 đến 20MP năm 2015), tích hợp khả năng quay HD slow-motion (dòng V3, J4), thậm chí chiếc AW1 thuộc dòng Nikon1 còn có khả năng chống chọi thời tiết rất cao... Nhưng tất cả cố gắng đều vô vọng trước sự xuất hiện mạnh mẽ của những chiếc mirrorless của Sony trong thị trường máy ảnh không gương lật.

Và mới đây, Nikon lại một lần nữa quyết định trở lại với thị trường mirrorless full frame pro màu mỡ. Được xem như bước chuẩn bị cuả Nikon trong việc giới thiệu chiếc máy ảnh không gương lật full frame sắp tới, việc dừng sản xuất Nikon 1 cho thấy Nikon rất nghiêm túc với dự án mirrorless full frame của mình. Các thông tin về chiếc máy này đã gây tò mò cho không những các NiFan mà còn cả giới nhiếp ảnh trong suốt thời gian qua. Nikon cũng đã hé lộ về kiểu dáng, ngàm, cũng như các thông số cơ bản của chiếc máy ảnh mirrorless full frame này của mình.

Còn về phía đối thủ Canon thì sau khi ra mắt chiếc EOS M50 thì có vẻ như hãng sản xuất này vẫn im hơi lặng tiếng về chiếc máy ảnh tiếp theo của mình.

Có thể nói, Nikon 1 như một trải nghiệm không ngọt ngào của người dùng cũng như Nikon với thị trường máy ảnh mirrorless. Sau thất bại của dòng Nikon 1, những thiết kế mới đây cùng các thông số cơ bản của Nikon về một máy ảnh không gương lật full frame nhận được sự ủng hộ lớn từ các Nifan cũng như người tiêu dùng. Đó là nguồn động lực rất lớn để Nikon có thể sẽ giới thiệu chiếc máy này trước mùa xuân 2019.

Trung Anh

Chủ đề khác