VnReview
Hà Nội

Giới họa sỹ và nhiếp ảnh gia hoài nghi về tính hiệu quả của ứng dụng Photoshop đầy đủ trên iPad

Các nhà chuyên môn làm việc với Adobe Photoshop trên máy tính để bàn (desktop) tỏ ra hào hứng với việc bản đầy đủ của ứng dụng này sẽ được mang lên iPad Pro, nhưng lại hoài nghi về việc liệu Adobe có thể xử lý tốt bản port này hay không?;

"Nếu iPad có thể sao chép lại một cách chính xác cách tôi sử dụng Photoshop trên máy Mac với màn hình Cintiq, thì tôi sẽ sử dụng nó nhiều hơn chiếc Cintiq Companion [Wacom] của mình", nghệ sĩ phát triển hình ảnh Lizzie Nichols nói. Nichols đã làm việc trong một số dự án phim và TV nổi tiếng, chẳng hạn như "Futurama" và gần đây nhất là "Hotel Transylvania 3: Summer Vacation".

Cô ấy thực hiện phần lớn công việc của mình trên chiếc Mac Pro kết nối với màn hình Cintiq - một sản phẩm dành riêng cho các họa sĩ chuyên nghiệp.

"Photoshop là cách chính để tôi hoàn thành được tất cả các tác phẩm nghệ thuật của mình, vì vậy sẽ tốt hơn nếu tôi có nhiều lựa chọn để làm việc với nó" - cô tiếp tục. "Sẽ rất lý tưởng nếu có thể mang Photoshop ra ngoài cùng iPad của mình, và tôi có thể làm việc khi ở xa văn phòng hoặc xưởng vẽ tại nhà mà không phải chấp nhận thiếu vắng một số chức năng của Photoshop trên máy tính để bàn của tôi."

Vấn đề đối với Nichols là cô muốn Photoshop được mang lên iPad càng đầy đủ càng tốt, bao gồm cả các phím tắt. Dù các ứng dụng iPad chắc chắn có thể hỗ trợ phím tắt theo kiểu Mac, nhưng đôi khi các nhà phát triển khá chậm chạp trong việc thêm chúng vào, coi chúng chỉ là những ưu tiên thứ cấp.

Nichols nói rằng cho đến bây giờ, cô vẫn xem iPad Pro như một "món đồ chơi đặc sắc với một số ứng dụng vẽ tranh vui nhộn trên đó, với nó tôi có thể thực hiện được một số bức tranh vẽ ngoài trời". Có nhiều ứng dụng mang "mác" Photoshop khác trên iPad, nhưng không có ứng dụng nào trong số đó mạnh mẽ như Photoshop cho Mac hoặc Windows.

Những người khác thuộc giới mỹ thuật trong các cộng đồng như Fstoppers đã phàn nàn rằng ngay cả iPad Pro 12.9-inch có lẽ vẫn quá nhỏ để chỉnh sửa ảnh, vì các chuyên gia đã quen với thao tác làm việc trên các màn hình và máy tính bảng lớn trong nhiều trường hợp. Ngoài ra còn có những lo ngại rằng Adobe sẽ tính phí quá cao, nhiều khả năng sẽ "trói buộc" ứng dụng Photoshop sắp đến với gói Creative Cloud đắt đỏ.

Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ đã buộc phải sử dụng Creative Cloud, và mô hình ứng dụng trả phí định kỳ (subscription) cũng không có gì mới mẻ trên iPad. Microsoft cũng yêu cầu đăng ký Office 365 để có đầy đủ chức năng trong bộ Office cho iOS của họ.

Theo Nichols, có những vấn đề phần cứng khác cần xem xét.

"Sẽ thật tuyệt vời nếu Apple Pencil có một nút bấm được tích hợp trên đó - giống như bút Wacom - cho phép tôi có thể gán cho nó bất kỳ chức năng nào tôi muốn", cô nói. "Tôi luôn luôn thiết lập các nút trên bút Wacom thành nút Option (Alt trên Windows) và chuột phải. Điều này giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian trên Cintiq và hiện tại vẫn chưa thể làm điều đó với Apple Pencil."

Cô cũng nói rằng màn hình gương của iPad Pro là một vấn đề nhỏ, khi mà bề mặt màn hình Cintiq có các đường vân giúp việc vẽ dễ dàng hơn. Nhưng cô cũng nói thêm rằng thật tốt khi Adobe và Apple đang "lắng nghe những người đang sử dụng sản phẩm của họ để kiếm sống" và cô ấy "lạc quan một cách thận trọng" rằng hai công ty sẽ tạo ra sản phẩm phù hợp với những người như mình.

Được biết, Adobe đã công bố kế hoạch đưa Photoshop với toàn bộ chức năng lên iPad vào hôm thứ Sáu vừa qua. Thông tin chi tiết sẽ được hé lộ tại một hội nghị vào tháng 10 năm nay, trước khi ra mắt vào năm 2019.

Minh.T.T

Theo AppleInsider

Chủ đề khác