VnReview
Hà Nội

Nikon phát triển cảm biến đọc được...cảm xúc cho máy ảnh và ống kính

Canon được cho là đang phát triển cảm biến vân tay cho các camera và ống kính, nhưng Nikon còn đi xa hơn: hãng máy ảnh Nhật Bản đang phát triển các cảm biến sinh trắc học có khả năng phát hiện các thông tin sinh học cũng như cảm xúc của nhiếp ảnh gia khi chụp hình.

Theo PetaPixel, bằng sáng chế của Nikon (số hiệu JP2017-143581) miêu tả các cảm biến được tích hợp vào thân ống kính và mặt trước lẫn mặt sau của máy ảnh DSLR. Các cảm biến này có thể đọc ngón tay trên cả hai bàn tay khi chụp ảnh.

Các cảm biến này có thể phát hiện những thứ như nhịp tim, lưu lượng máu, huyết áp, sự tiết mồ hôi, nhiệt độ cơ thể, và thậm chí là cả độ siết của tay khi bạn cầm máy (hay nói ngắn gọn là áp lực).

Nikon cho biết các nhiếp ảnh gia thường xuyên có những cảm xúc mạnh mẽ khi chụp ảnh, nhưng những cảm xúc đó đôi lúc không thể truyền tải hết thông qua bản thân những bức ảnh. Và bởi người xem có thể đánh giá chính xác hơn những bức ảnh nếu họ biết trạng thái tâm hồn của nhiếp ảnh gia vào thời điểm bấm máy, các cảm biến sinh trắc học có thể bổ sung thêm một lớp chiều sâu vào nhiếp ảnh.

Bằng các dữ liệu sinh trắc học được phát hiện, camera có thể dùng thuật toán để diễn dịch cảm xúc của nhiếp ảnh gia, và từ đó gắn nhãn hình ảnh thành "bình thường", "thích thú", "yêu", "xấu hổ", "mất kiên nhẫn", "đau", "ngạc nhiên", "rối trí", "vô tư", "buồn", "tức giận" và "tuyệt vọng".

Hiện chưa có thông tin cụ thể liệu Nikon có tung ra công nghệ này hay không, và nếu có thì thời gian chính xác là khi nào; nhưng có lẽ một ngày nào đó bạn sẽ bắt đầu thấy các cảm xúc của mình được ghi lại trong dữ liệu EXIF của hình ảnh mình chụp đấy!

Minh.T.T

Chủ đề khác