VnReview
Hà Nội

DRAM LPDDR5 8Gb mới của Samsung sẽ giúp smartphone chạy mượt như "làn da em bé"

Trong một thông cáo báo chí vừa được đưa ra hôm nay, Samsung đã vén màn thành tựu mới nhất của hãng trong lĩnh vực công nghệ di động: DRAM LPDDR5 8 Gigabit (Gb), cấu trúc 10nm đầu tiên của ngành công nghiệp di động.

Có lẽ bạn không rành về các thuật ngữ chuyên môn, nhưng nói một cách ngắn gọn, module RAM mới này của Samsung sẽ giúp các smartphone cao cấp thế hệ tiếp theo đạt tốc độ nhanh hơn 150% và tiêu thụ điện năng ít hơn 30% so với các flagship hiện nay.

TÍnh đến thời điểm này, chuẩn DRAM cao nhất được sử dụng trên các thiết bị flagship là LPDDR4, được tung ra vào năm 2014. Đây là một bước nhảy vọt so với chuẩn công nghiệp LPDDR3 trước đó, và có vẻ từ LPDDR4 lên LPDDR5 cũng sẽ chứng kiến một sự thay đổi rõ rệt như vậy khi mà Samsung khẳng định tốc độ truyền tải dữ liệu có thể lên đến 6.400 Mb/s, tức vượt trội so với tốc độ tối đa 4.266 Mb/s của LPDDR4.

Nói là vậy, nhưng bạn có hình dung được 6.400 Mb/s là nhanh đến mức nào không? Hãy tưởng tượng với module RAM này, bạn có thể truyền tải được hơn 51GB dữ liệu chỉ trong vòng 1 giây mà thôi!

Bí mật của tốc độ "khủng" này nằm ở chỗ chip LPDDR5 mới được sản xuất trên quy trình 10nm vốn hiệu quả hơn rất nhiều so với quy trình 20nm của chip LPDDR4. Con số nanomet (nm) cho chúng ta biết mỗi node trên một con chip cách xa nhau như thế nào: các node càng gần nhau thì càng cần ít năng lượng để truyền tải thông tin từ node này sang node khác, và thời gian cần thiết cho việc truyền tải đó cũng ít hơn. Kết quả là chúng ta có các smartphone nhanh hơn, ít hao pin hơn!

Bên cạnh đó, chip LPDDR5 còn mang đến chế độ ngủ sâu (deep sleep), cho phép cắt bớt điện năng sử dụng khi điện thoại ở chế độ chờ. Samsung khẳng định chế độ ngủ sâu này hiệu quả hơn 50% so với chế độ chờ (idle) trên chip LPDDR4 hiện hành.

Với sức mạnh, tốc độ, và tính hiệu quả như vậy, thế hệ smartphone flagship tiếp theo sẽ có thể xử lý các tác vụ đòi hỏi nhiều sức mạnh vi xử lý một cách dễ dàng - ví dụ như các ứng dụng AI và học máy, và phát các video độ phân giải siêu cao (UHD).

Samsung không nói rõ các thiết bị nào trong tương lai sẽ được trang bị DRAM LPDDR5 mới, nhưng khả năng cao là flagship năm 2019 của Samsung như Galaxy S10 hoặc Galaxy Note 10 sẽ chạy trên module RAM LPDDR5 này. Theo Samsung, hãng sẽ sớm bắt đầu sản xuất đại trà để đáp ứng nhu cầu của khách hàng toàn cầu.

Minh.T.T

Chủ đề khác