VnReview
Hà Nội

Mở hộp Samsung Galaxy J8 chính hãng: chạy theo trào lưu

Galaxy J8 được xem là bản nâng cấp mới của Galaxy J7 Pro, smartphone tầm trung rất thành công của Samsung từ khi ra mắt vào giữa năm 2017. So với phiên bản tiền nhiệm, phiên bản mới này có vài thay đổi theo trào lưu hiện nay: màn hình thuôn dài tỷ lệ 18.5:9, camera kép phía sau và khả năng mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt.
 

Galaxy J8 vừa lên kệ chính thức với giá niêm yết 7,29 triệu đồng cùng 3 lựa chọn màu sắc gồm: tím, đen và vàng. Sản phẩm mà VnReview sử dụng trong bài mở hộp này có màu vàng đồng. Nhiều thay đổi đã được Samsung đưa vào Galaxy J8, trong đó đáng chú ý nhất là những nâng cấp về camera trước và sau cùng màn hình tràn viền.

Các thông số cấu hình cơ bản:

;

  • Màn hình: Super AMOLED 6 inch độ phân giải HD+ (1480 x 720 pixel), tỷ lệ 18.5:9
  • Vi xử lý: Qualcomm Snapdragon 450 tám lõi tốc độ 1.8GHz
  • Bộ nhớ: 3GB RAM, 32GB bộ nhớ trong + khe cắm thẻ nhớ mở rộng lên 256GB
  • Camera kép phía sau: camera chính 16MP khẩu f/1.7 + camera phụ 5MP khẩu f/1.9, đèn LED flash
  • Camera trước: 16MP khẩu f/1.9, có đèn LED flash
  • Kết nối: 2 SIM chuẩn Nano, 4G LTE, WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth 4.2, GPS, cổng micro USB
  • Bảo mật: cảm biến vân tay, mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt
  • Phần mềm: Android 8.0 Oreo
  • Pin: 3.500 mAh
  • Kích cỡ: 159.2 x 75.7 x 8.2mm, nặng 177 g
  • Màu sắc: đen, tím và vàng
  • Giá bán: 7,29 triệu đồng

Máy có màn hình tỷ lệ dài, viền khá mỏng

Về thiết kế, điểm thay đổi đáng chú ý đầu tiên khi cầm trên tay Galaxy J8 là màn hình. Máy đã chạy theo trào lưu màn hình thuôn dài 18.5:9 với kích cỡ 6 inch và viền màn hình cũng khá mỏng. Điều này mang lại cảm giác cầm máy gọn tay vì bề ngang vẫn chỉ tương tự chiếc Galaxy J7 Pro trước đây.

Mặt lưng có thiết kế bo vát, có nét giống dòng Galaxy S

Mặt lưng của Galaxy J8 có thiết kế bo vát và kiểu dáng khá giống với các sản phẩm dòng Galaxy S mới. Tuy vậy, khu vực này và phần khung máy đã chuyển sang chất liệu nhựa, không phải là kim loại như trên phiên bản cũ. Dù vẫn được gia công tốt, chắc chắn, cưng cáp nhưng nhựa lại làm giảm đi đáng kể tính thẩm mỹ và độ sang. Đây có thể là cắt giảm Samsung đưa ra để đầu tư cho camera của sản phẩm. Bề mặt lưng máy có thiết kế nhám dù vậy vẫn có cảm giác hơi trơn tay khi cầm.

Camera kép và cảm biến vân tay ở mặt lưng

Do màn hình dài 18.5:9 khó bố trí phím Home phía trước nên cảm biến vân tay được nhà sản xuất đưa ra phía sau, đặt ngay dưới cụm camera kép. Đây là cảm biến vân tay một chạm, tốc độ nhận diện khá nhanh. Ngoài cảm biến vân tay, Galaxy J8 cũng có thể mở khóa bằng khuôn mặt, chậm hơn chút so với vân tay nhưng cũng có điểm tiện là chỉ cần kích hoạt màn hình khóa. Hơn nữa, bạn cũng có thể dùng song song cả 2 hai phương thức bảo mật này để mở khóa màn hình.

Phím nguồn và các khe cắm thẻ nhớ, hai SIM chuẩn Nano

Loa ngoài đặt ở phía trên cạnh phải giống như nhiều máy dòng J khác

Máy vẫn dùng cổng micro USB thường và giắc âm thanh 3.5mm

Trên các cạnh, Galaxy J8 vẫn duy trì các cổng và phím quen thuộc. Loa ngoài vẫn được đặt ở phía trên cạnh phải giống như nhiều máy Galaxy J khác. Máy cũng hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano và khe cắm thẻ nhớ ngoài độc lập.

Các phụ kiện đi kèm gồm củ, cáp sạc, tai nghe và sách hướng dẫn sử dụng; không có ốp lưng.

Màn hình của máy vẫn tiếp tục dùng tấm nền Super AMOLED như phiên bản tiền nhiệm nhưng độ phân giải bị hạ cấp xuống mức HD+ (1480 x 720 pixel) cho mật độ điểm ảnh 293 PPI. Chất lượng hiển thị của màn hình mang những nét đặc trưng của tấm nền Super AMOLED: màu sắc rực rỡ nhất là các gam màu nóng như đỏ, cam, độ tương phản cao, góc nhìn rộng và khả năng nhìn ngoài trời tốt. Tuy vậy, độ nét, chi tiết của màn hình không cao, có thể thấy rõ sự mờ, nhòe nếu nhìn ở cự ly thông thường.

Màn hình hiển thị màu sắc tươi tắn đặc trưng của tấm nền Super AMOLED

Về phần mềm, máy hiện cài sẵn phiên bản Samsung Experience 9.0 tùy biến dựa trên bản Android 8 Oreo. Giao diện phần mềm của máy trông đơn giản và khá thoáng. Các tính năng Dual Messenger (cho phép dùng hai tài khoản Facebook, Messenger, Zalo, Skype… cùng lúc), Thư mục bảo mật (tạo một không gian an toàn cho tập tin và ứng dụng, chỉ truy cập được bằng mật khẩu hoặc vân tay) và mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt mang lại nhiều tiện lợi trong quá trình sử dụng. Đáng tiếc là máy không hỗ trợ Samsung Pay để thanh toán như các sản phẩm dòng A và S của Samsung.

Về hiệu năng, thay vì sử dụng các vi xử lý Exynos "cây nhà lá vườn", Galaxy J8 chuyển sang dùng vi xử lý Snapdragon 450 tám lõi tốc độ 1.8GHz, RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB, không nâng cấp đáng kể so với thế hệ Galaxy J7 Pro cũ. Snapdragon 450 là chip mới nhất của dòng Snapdragon 4xx, có hiệu năng gần tương đồng với Snapdragon 625. Hai con chip này dùng chung GPU (Adreno 506), tích hợp chip sóng (modem) tương tự  nhau và cùng sản xuất trên tiến trình 14nm hứa hẹn tiết kiệm điện năng. Snapdragon 450 cũng dùng kiến trúc 8 CPU Cortex A53 tương tự Snapdragon 625 nhưng xung nhịp thấp hơn một chút, 1.8 GHz so với 2.0 GHz.

  

Điểm đo Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của Galaxy J8 so với một số sản phẩm cùng tầm giá

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU trên Galaxy J8 so với các đối thủ

Bài đo Manhattan trên GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của máy (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn full-HD (offscreen).

Trong các ứng dụng đo hiệu năng quen thuộc, Galaxy J8 đạt điểm gần tương đương với những sản phẩm tầm trung khác dùng Snapdragon 625, Helio P20 (Xperia XA1 Plus) hay Kirin 659 (Huawei Nova 3e). VnReview sẽ cập nhật phần đánh giá hiệu năng thực tế trong bài đánh giá chi tiết trong vài ngày tới.

Hiệu năng xử lý của Galaxy J8 không nâng cấp đáng kể so với thế hệ cũ

Camera có lẽ là yếu tố đáng chờ đợi nhất trên điện thoại này. Camera kép phía sau của Galaxy J8 gồm camera chính 16MP (khẩu f/1.7) và camera phụ 5MP (khẩu f/1.9) hỗ trợ tính năng Live Focus có thể điều khiển hiệu ứng xóa phông trước hoặc sau khi chụp. Tính năng Art Bokeh cho phép tạo ra hiệu ứng Bokeh hình trái tim, ngôi sao, nốt nhạc cũng được trang bị… Trong khi đó, camera tự sướng của máy có độ phân giải 16MP và có cả đèn flash riêng với khả năng điều chỉnh 3 mức độ sáng để hỗ trợ khi chụp thiếu sáng. Samsung cũng bổ sung cho camera trước các bộ sticker vui nhộn.

Trên đây là một số cảm nhận ban đầu của chúng tôi sau vài giờ trải nghiệm sơ bộ sản phẩm. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ gửi tới bạn những đánh giá đầy đủ về Galaxy J8, mời bạn đọc theo dõi.

TT

Chủ đề khác