VnReview
Hà Nội

Google Docs thêm tính năng kiểm tra ngữ pháp tiếng Anh bằng trí tuệ nhân tạo

Tính năng này có thể xác định các từ dễ gây nhầm lần (như từ "affect" và "effect"), các thì chưa chính xác, dấu phẩy đứng sai vị trí, mệnh đề sai và hơn thế nữa.

Để làm được tất cả điều đó, Google cho biết họ sẽ dựa vào máy dịch (machine translation) – công nghệ tương tự mà hãng dùng để dịch nhiều ngôn ngữ khác nhau. Chỉ khác là, thay vì dịch một câu, ví dụ từ tiếng Pháp sang tiếng Đức, Google Docs sẽ sửa lại các lỗi sai ngữ pháp của bạn thành đoạn văn đúng ngữ pháp.

Hiện có khá ít thông tin chi tiết về việc tính năng kiểm tra ngữ pháp này có khả năng làm những gì và công nghệ AI sẽ hoạt động ra sao. Tất cả những gì chúng ta thực sự biết là Google đã hoàn toàn có khả năng kiểm soát công nghệ dịch máy - hai năm trước, công ty cho biết công nghệ của họ đã đạt đến mức độ chính xác của con người. Vì vậy, rất có thể Google sẽ dựa vào công nghệ này của họ khi phát triển tính năng.

Tuy vậy, việc bổ sung công nghệ AI vào kiểm tra ngữ pháp không phải là một ý tưởng mới. Đối thủ cạnh tranh Grammarly, là phần mở rộng (extension) bàn phím và trình duyệt, cũng nói rằng họ sử dụng "một hệ thống trí tuệ nhân tạo tinh vi" để phân tích từng câu.

Tính năng kiểm tra ngữ pháp này vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Người dùng doanh nghiệp sẽ là những đối tượng được thử nghiệm đầu tiên, và nó phải được kích hoạt bởi quản trị viên của công ty. Hiện tại, Google chưa công bố thời gian chính thức hãng tung ra tính năng cho người dùng phổ thông, cũng như những ngôn ngữ được hỗ trợ.

Theo The Verge, ngoài tính năng kiểm tra ngữ pháp, Google cũng cho biết họ sẽ bắt đầu bật tính năng Soạn thư thông minh (smart compose) trong Gmail dành cho khách hàng doanh nghiệp. Về cơ bản, nó sẽ tự động hoàn thành toàn bộ câu cho bạn dựa trên nội dung email. Google cho biết người dùng G Suite sẽ được trải nghiệm tính năng này "trong vài tuần tới".

Hoàng Lan

Chủ đề khác