VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh camera kép của Xiaomi Mi A2 vừa ra mắt

Biên tập viên của VnReview vừa có hội trải nghiệm thực tế camera kép của chiếc Mi A2 khi tham gia sự kiện ra mắt sản phẩm này cùng với chiếc Mi A2 Lite tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.

Chiếc Mi A2 sẽ được bán chính hãng ở Việt Nam vào đầu tháng Tám tới với giá công bố cho bản RAM 4GB/bộ nhớ trong 32GB là 5,99 triệu đồng và bản RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB là 6,69 triệu đồng. Sản phẩm này còn có bản RAM 6GB/bộ nhớ trong 128GB nhưng hiện chưa có kế hoạch bán chính hãng ở Việt Nam.

Xiaomi Mi A2 vừa được ra mắt cùng Mi A2 Lite tại sự kiện toàn cầu diễn ra ở Madrid, Tây Ban Nha

Đây là mức giá có thể nói rất truyền thống của Xiaomi dành cho Mi A2. So với bản Mi A1 thế hệ cũ, chiếc Mi A2 có nhiều nâng cấp cả về thiết kế lẫn cấu hình, đặc biệt là sức mạnh hiệu năng và thông số camera. Thiết kế vẫn dùng chất liệu thân kim loại, kiểu dáng vẫn cơ bản giống với thế hệ cũ nhưng có điểm khác ở màn hình dài tỷ lệ 18:9 theo xu hướng hiện nay.

Ở bên trong, Mi A2 đã thay đổi toàn diện. Máy có cấu hình mạnh hơn hẳn với vi xử lý Snapdragon 660 thường chỉ có mặt trên sản phẩm tầm giá 8 triệu đến hơn chục triệu đồng. Camera được nâng cấp lên cặp camera kép 12MP + 20MP khẩu độ lớn f/1.75 ở phía sau và camera độ phân giải 20MP f/2.0 ở phía trước. Cả 3 camera của Mi A2 hiện nay đều sử dụng cảm biến của Sony.

So với Mi A1, Mi A2 được nâng cấp mạnh về CPU và camera;

Cặp camera kép của Mi A2 khác với cặp camera kép trên Mi A1 trước đây. Mi A1 sử dụng hai camera gồm một camera góc rộng thông thường và một camera tele để chụp chân dung xóa phông hoặc zoom quang 2X. Trong khi đó, cả 2 camera sau trên Mi A2 đều là camera góc rộng thông thường. Chiếc camera chính là camera 12 MP với cảm biến Sony IMX486, kích cỡ điểm ảnh 1.25 µm và khẩu độ f/1.75. Còn chiếc camera thứ hai có độ phân giải 20MP dùng cảm biến Sony IMX376 tương tự như camera tự sướng phía trước. Tuy vậy, camera phụ phía sau có ống kính khẩu mở lớn hơn camera trước (f/1.75 so với f/2.0).

Chức năng chính của camera phụ phía sau là thu độ sâu trường ảnh để hỗ trợ chụp xóa phông. Ngoài ra, Mi A2 còn cho phép người dùng có thể lựa chọn chụp từ camera 12MP hoặc 20MP khi chụp ở chế độ Thủ công. Thông thường thì máy chỉ chụp từ camera chính 12MP nhưng khi bật chế độ Thủ công, bạn có thể chọn chụp từ camera 12MP hoặc 20MP. Theo Xiaomi, camera 20MP với tính năng mang tên Super Pixel sẽ ghép 4 điểm ảnh lại thành một điểm ảnh cỡ lớn 2 µm để thu sáng tốt hơn so với camera 12MP với điểm ảnh 1.25 µm. Có lẽ vì vậy mà ở chế độ Thủ công, Xiaomi gọi lựa chọn camera 20MP là ống kính ánh sáng yếu, còn camera 12MP là ống kính thông thường.

Giao diện chụp ảnh của Mi A2 vẫn rất quen thuộc trên các thiết bị Xiaomi

Chế độ thủ công có thêm lựa chọn ống kính 12MP (thông thường) hoặc 20MP (ánh sáng yếu)

Điều kiện xuôi sáng, thuận sáng

Trong điều kiện ánh sáng thuận lợi, Mi A2 cho ra những bức ảnh với chất lượng tốt, chi tiết, độ nét cao, màu sắc tươi tắn, tương phản ổn. Phần bầu trời hay các gam màu nóng trong ảnh được đẩy lên rực hơn thực tế một chút nên trông khá nịnh mắt. Máy lấy nét, đo sáng tự động chuẩn xác. Chỉ cần giơ lên là gần như ảnh đã được lấy nét và đo đúng sáng, không cần chọn lại điểm nét hay đo sáng bằng tay. Tốc độ chụp, lưu ảnh nhanh.

Điều kiện ngược sáng, chênh sáng

Với điều kiện ngược sáng, chênh sáng, camera của Mi A2 sẽ tự động kích hoạt tính năng HDR giúp cải thiện đáng kể dải sáng trong ảnh. Ảnh HDR của máy cho ấn tượng tốt, tự nhiên, dải sáng rộng. Ngay cả khi chụp ngược sáng mạnh hướng thẳng mặt trời, Mi A2 vẫn cho ảnh chất lượng tốt. Cả phần mặt trời nắng gắt lẫn các khu vực khuất sáng trong ảnh như chiếc xe máy vẫn được tái tạo đầy đủ. Khi chụp HDR, Mi A2 vẫn giữ được tốc độ nhanh, không có chênh lệch đáng kể nào so với khi chụp thông thường.

Điều kiện thiếu sáng, trong nhà

Ở điều kiện thiếu sáng, ảnh của Mi A2 vẫn giữ được chất lượng tốt. Độ nét, chi tiết trong ảnh được tái tạo đầy đủ, không bị bết hay làm mịn quá đà. Trong một số điều kiện rất thiếu sáng, máy đẩy mức ISO lên 1600 nên ảnh sẽ hơi nhiễu nhưng màu sắc cân bằng trắng vẫn được đảm bảo. Tốc độ chụp, bắt nét, lưu ảnh của Mi A2 khi thiếu tiếp tục giữ được tốc độ nhanh nhẹn, độ trễ thấp.

Một điểm mới trên Mi A2 là việc có thể lựa chọn giữa 2 camera 12MP hay 20MP trong chế độ thủ công, chỉnh tay. Về lý thuyết  theo Xiaomi công bố, camera 20MP với tính năng mang tên Super Pixel sẽ ghép 4 điểm ảnh lại thành một điểm ảnh cỡ lớn 2 µm để thu sáng tốt hơn so với camera 12MP với điểm ảnh 1.25 µm. Có lẽ vì vậy mà ở chế độ Thủ công, Xiaomi gọi lựa chọn camera 20MP là ống kính ánh sáng yếu, còn camera 12MP là ống kính thông thường.

Trải nghiệm thực tế cho thấy, camera 20MP quả thật cho chất lượng tốt hơn hẳn, nhất là trong điều kiện thiếu sáng. Điểm ảnh cỡ lớn giúp thu sáng hiệu quả, cho ra những bức ảnh thiếu sáng ít nhiễu, độ nét, chi tiết, nổi khối, màu sắc đều trội hơn so với ảnh chụp từ camera 12MP. Thuật toán ghép điểm ảnh trên Mi A2 đã phát huy rõ rệt tác dụng và cho thấy Xiaomi đã không nói suông về công nghệ Super Pixel.

Ảnh thiếu sáng chụp bằng camera 20MP

Ảnh thiếu sáng chụp bằng camera 12MP

Ảnh thiếu sáng chụp bằng camera 20MP

Ảnh thiếu sáng chụp bằng camera 12MP

 

Ảnh thiếu sáng chụp bằng camera 20MP

Ảnh thiếu sáng chụp bằng camera 12MP

Ảnh thiếu sáng chụp bằng camera 20MP

Ảnh thiếu sáng chụp bằng camera 12MP

Ảnh xóa phông

Ở khả năng chụp ảnh xóa phông, dù không còn camera tele nhưng có vẻ như khi chuyển sang chế độ chụp làm mờ phông nền, camera của Mi A2 sẽ tự động zoom vào một chút để hiệu ứng xóa phông được rõ nét và tự nhiên hơn. Máy không cho phép lựa chọn mức độ xóa phông cả trước và sau khi chụp. Ảnh xóa phông cũng không thể chọn lại điểm nét.

Chất lượng ảnh xóa phông của Mi A2 tiếp tục gây ấn tượng tốt. Phần phông nền được xóa vừa phải, không quá ảo nên giữ được nét tự nhiên. Phần giao giữa chủ thể và hậu cảnh như tóc, vai không bị xóa lẹm. Như ở bức ảnh phía dưới, một vài sợi tóc của cô gái trong ảnh bị gió thổi bay lên nhưng camera của máy vẫn nhận diện được, không xóa nhầm, cho thấy thuật toán xóa phông của Mi A2 thực sự ấn tượng.

Khi thiếu sáng, ảnh chụp xóa phông vẫn giữ được chi tiết, độ nét tốt, không bị nhiễu hạt nhiều. Màu sắc ảnh cũng được tái tạo tự nhiên, trung thực. Thuật toán xóa phông tiếp tục hoạt động hiệu quả cho ra những bức ảnh xóa phông chất lượng tốt.

Trên đây là những đánh giá sơ bộ về cụm camera kép phía sau của Xiaomi Mi A2. VnReview sẽ có bài đánh giá chi tiết về camera của chiếc smartphone cũng như các yếu tố khác của máy như hiệu năng, thời lượng pin trong vài ngày tới. Mời bạn đọc theo dõi.

Thanh Phong

Từ Madrid, Tây Ban Nha

Chủ đề khác