VnReview
Hà Nội

Điện thoại blockchain - tương lai mới cho ngành viễn thông

Sự xuất hiện của công nghệ blockchain đã nhận được sự quan tâm từ nhiều lĩnh vực khác nhau như: tài chính, kinh tế, ô tô hay khoa học công nghệ. Thậm chí, viễn thông, ngành công nghiệp tiếp theo đang tìm cách tham gia và hưởng lợi trực tiếp từ cuộc cách mạng này.

Theo một báo cáo vào trung tuần tháng 7 của Marketwatch, công nghệ blockchain được dự đoán sẽ đóng góp khoảng 1 tỷ đô la cho lĩnh vực viễn thông trong vòng 5 năm tới. Và điện thoại di động sử dụng công nghệ blockchain sẽ là một trong những lĩnh vực giúp ngành này tăng trưởng mạnh.

Nếu blockchain có thể giống như những gì mà ngành công nghiệp ô tô đang thử nghiệm như dApp (ứng dụng phân cấp) cho Porsche, sổ cái Cobalt cho BMW hay chương trình tự lái của Mercedes, thì thực sự chúng rất đáng để mong chờ.

Blockchain sẽ hỗ trợ điện thoại như thế nào?

Các nhà sản xuất điện thoại luôn là những người tiên phong trong lĩnh vực đổi mới công nghệ. Minh chứng rõ nhất chính là hàng năm những gã khổng lồ điện thoại như iPhone hay Samsung đều cho ra mắt sản phẩm mới với nhiều cải tiến tốt hơn. Không dừng lại ở đó, nhà sản xuất còn tham gia vào một cuộc chiến mới ra mắt điện thoại dành cho người đam mê tiền mã hóa. Tức là, ngoài việc giống như bao smartphone khác, những sản phẩm mới này còn liên kết với các loại tiền mã hóa, hay trang bị những ứng dụng dành riêng cho crypto.

Sirin, công ty đầu tiên ra mắt điện thoại sử dụng công nghệ blockchain vào tháng 11 tới

Phòng thí nghiệm Sirin, một trong những nhà phát triển điện thoại thông minh có trụ sở nằm tại Thụy Sĩ, đang tiến hành dự án phát triển điện thoại dựa trên nền tảng blockchain, sẽ ra mắt thị trường vào tháng 11 tới. Được biết, Sirin đã huy động 157,8 triệu đô la, với gần 2/3 số tiền (khoảng 110 triệu đô la) - được huy động chỉ trong 24 giờ đầu tiên. Điều này cho thấy các nhà đầu tư rất quan tâm đến dự án cũng như tiềm năng của nó đối với ngành sản xuất điện thoại.

Finney, tên của chiếc điện thoại, sẽ được lên kệ với giá niêm yết 1000$ (hơn 20 triệu đồng).

Điểm khiến Finney khác biệt so với nhiều smartphone khác nằm ở chỗ tuy là điện thoại Android chính thống, nhưng chúng lại chạy trên hệ điều hành Sirin, có chứa 1 ví lạnh, các dịch vụ chuyển đổi mã token và một cửa hàng dApp dành cho những ứng dụng liên quan tới blockchain.

Tuy nhiên, để sở hữu Finney, bạn buộc phải có token Sirin. Hiện tại, 40% của 573 triệu token đã được bán hết trong dự án ICO vừa qua.

HTC cũng không chịu thua kém

Sirin không phải là công ty duy nhất theo đuổi mục tiêu này. HTC, công ty điện tử nổi tiếng của Đài Loan, cũng đang xem xét việc ra mắt những dòng sản phẩm sử dụng công nghệ blockchain. Dự án mang tên HTC Exodus, theo Phil Chen, người chịu trách nhiệm cho toàn bộ sáng kiến ​​liên quan đến blockchain và tiền điện tử tại HTC, bao gồm cả Exodus. Chia sẻ về việc tích hợp các ứng dụng blockchain vào phần cứng điện thoại, anh cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ các giao thức cơ bản như Bitcoin, Lightning Network, Ethereum, Dfinity, cùng nhiều loại coin khác nữa." Giống như Finney của Sirin Labs, Exodus cũng sẽ bao gồm 1 ví tiền mã hóa đi kèm cơ chế bảo mật phần cứng an toàn.

Không chỉ điện thoại, nhiều lĩnh vực viễn thông khác cũng bắt đầu tiếp cận nền tảng blockchain

Ngoài công ty sản xuất điện thoại, còn có rất nhiều công ty viễn thông đang khai thác, sử dụng blockchain. Trong khi HTC và Sirin đều tiến hành xây dựng chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới của mình, thì trình duyệt web Opera gần đây cũng đã khởi chạy phiên bản web tích hợp ví tiền tiền mã hóa.

Thậm chí, Opera còn sớm nhận ra những thách thức blockchain mang lại, nên từ tháng 1/2018 hãng đã ra mắt một phần mềm phòng chống việc ăn cắp, gian lận tiền mã hóa. Hay IBM, một trong những tên tuổi lớn của ngành công nghiệp công nghệ cũng đang nghiên cứu tiềm năng blockchain vào lĩnh vực viễn thông.

IBM đã đăng tải 1 bài viết cho rằng blockchain có thể giúp doanh nghiệp xác định khả năng sắp xếp quy trình nội bộ, xây dựng những dịch vụ kỹ thuật số dựa trên blockchain, đồng thời cung cấp sự tin tưởng, bảo mật và minh bạch trong các hệ sinh thái kinh doanh, bao gồm IoT:

"Blockchain hiện là một trong những công nghệ được chú ý nhất. Các tổ chức đang tìm hiểu tiềm năng của blockchain trong lĩnh vực họ tham gia và làm sao để hưởng lợi từ công nghệ mới nổi này. Ngành cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) cũng không ngoại lệ. "

IBM thậm chí còn tiến hành khảo sát 174 giám đốc điều hành thuộc ngành viễn thông và nhận thấy có 36% tổ chức cung cấp dịch vụ truyền thông đang xem xét hoặc tích cực tham gia vào công nghệ blockchain.

Các thông tin khác từ cuộc khảo sát cho thấy nhiều giám đốc điều hành đã công nhận tiềm năng blockchain trong lĩnh vực họ tham gia, thể hiện sự liên kết mạnh mẽ giữa tính minh bạch, độ tin cậy và tính chính xác cao.

Có 41% giám đốc điều hành tin rằng blockchain có thể hỗ trợ chiến lược doanh nghiệp bằng cách đảm bảo kiểm soát dữ liệu một cách chính xác. 38% giám đốc tin rằng nó sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn nhờ tính minh bạch trong giao dịch.

Ngoài ra, có 34% giám đốc xác định tiềm năng cải thiện chống gian lận và an ninh mạng. 28% trong số đó nói rằng blockchain giúp giảm chi phí giao dịch cũng như tăng tốc độ giao dịch.

Nếu báo cáo MarketWatch chính xác thì ngành công nghệ blockchain trong lĩnh vực viễn thông sẽ bùng nổ tăng từ 46,6 triệu đô la (2018) lên 993,8 triệu đô la vào năm 2023. Đây có vẻ là điểm khởi đầu tốt cho nhiều công ty khi muốn tham gia vào lĩnh vực mới nổi này.

Tuy nhiên, vì đây vẫn còn là một ngành công nghệ non trẻ, nên có rất nhiều việc cần phải giải quyết trước mắt,;cũng như tạo vị thế chắc chắn để blockchain có thể đứng vững và trở thành nền tảng đi đầu trong tương lai.

Hạnh Nhi

Theo Cointelegraph

Chủ đề khác