VnReview
Hà Nội

Snapdragon 720 sẽ được trang bị NPU chuyên dụng cho AI tương tự Kirin 970?

Trí tuệ nhân tạo, hay AI, là một trong những tính năng quan trọng nhất trên smartphone ngày nay, và rõ ràng Qualcomm không muốn bỏ qua những khách hàng ở phân khúc cận cao cấp muốn trải nghiệm.

Tại sự kiện MWC 2018 vào đầu năm nay, Qualcomm đã cho ra mắt Snapdragon 700 series với đại diện đầu tiên là Snapdragon 710. Được biết, đây là dòng chip nằm giữa Snapdragon 800 cao cấp và Snapdragon 600 tầm trung. Vì thế, những thiết bị sử dụng chipset Qualcomm đầu 7 có thể sẽ được thừa hưởng những tính năng cao cấp trên các flagship nhưng vẫn có mức giá phải chăng.

Theo Gizmochina,;Qualcomm Snapdragon 720 sẽ được trang bị một hệ thống Neural Processing Unit (NPU) chuyên xử lý các tác vụ liên quan đến AI tương tự như Kirin 970 của Huawei (Trung Quốc). Và nếu đúng như vậy, Snapdragon 720 sẽ là bộ vi xử lý đầu tiên của Qualcomm được trang bị hẳn NPU chuyên dụng cho AI chứ không phải dựa vào phần mềm Artificial Intelligence Engine (AIE) như trước.

Dù các ứng dụng hiện nay vẫn chưa thể tối ưu triệt để nguồn tài nguyên của AI nhưng trong tương lai, mọi chipset đều sẽ được trang bị hệ thống NPU này. Sở dĩ, AIE tuy hoạt động ổn định nhưng không thể cho hiệu quả tốt bằng việc trang bị phần cứng chuyên biệt.

Ngoài Snapdragon 720 thì bộ vi xử lý cao cấp hơn S730 cũng đã rò rỉ vài tháng trước trong một poster. Theo đó, Snapdragon 730 sẽ được sản xuất trên tiến trình 8nm LPP của Samsung (nâng cấp từ 10nm), tích hợp hai lõi Kryo 4xx 2.3 GHz, sáu lõi Kryo 4xx 1.8 GHz và trang bị chip NPU 120.

Ngoài ra, một số nguồn tin còn cho biết hiện có ít nhất ba nhà sản xuất smartphone đang phát triển các thiết bị sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 720, trong đó Samsung có thể sẽ là hãng đầu tiên bán ra các model được trang bị chipset này.

Thái Âu

Chủ đề khác