VnReview
Hà Nội

Trên tay Gigabyte UD Pro: chiếc SSD đầu tiên của Gigabyte

Xuất hiện cách đây khoảng hơn 1 tháng tại Computex 2018, chiếc SSD UD Pro của Gigabyte trang bị nhiều công nghệ nổi bật nhưng vẫn đáng thử với mức giá khá mềm.

Gigabyte là thương hiệu được biết đến chủ yếu ở các sản phẩm linh kiện máy tính, nhất là bo mạch chủ và card đồ họa. Vài năm trở lại đây, hãng bắt đầu giới thiệu các dòng sản phẩm mới như nguồn, và tại Computex vừa qua đã ra mắt cả RAM và SSD. Trong đó, SSD Gigabyte UD Pro là một dòng sản phẩm tầm trung, hướng đến mức giá hợp lý cho người dùng.

Trong khi bộ RAM mới của Gigabyte nổi bật với LED RGB long lanh thì chiếc SSD Gigabyte UD Pro lại có ngoại hình rất cơ bản, không có đèn hay hoạ tiết độc đáo. Về mặt công nghệ, có lẽ điểm đáng chú ý nhất là thông tin ổ được trang bị cache DDR3 để đảm bảo tốc độ đối với các tác vụ kéo dài, cũng như giảm lượng bộ nhớ over-provisioning. Còn lại, ổ vẫn dùng những công nghệ đã quen thuộc trên nhiều dòng sản phẩm khác như giao diện SATA III, chip điều khiển Phison S10 và chip nhớ 3D NAND TLC.

Hộp đựng sản phẩm rất đơn giản

Mặt sau với các thông số cơ bản của ổ

Hộp của sản phẩm rất đơn giản, và chiếc SSD ở bên trong cũng vậy. Toàn bộ ổ chỉ sơn màu đen, ở mặt trên có tên nhà sản xuất, và phía dưới là tem thông số. Chất liệu vỏ nhôm đem lại cảm giác khá sang trọng, ít gặp ở các dòng ổ dưới 2 triệu.

UD Pro sẽ có 2 phiên bản là 256GB và 512GB. Đây là những mức dung lượng phổ biến nhất hiện nay, cân bằng giữa mức giá và chi phí phải bỏ ra đối với người dùng tầm trung. Sản phẩm được đánh giá trong bài là bản 256GB, sẽ được bán ra trong thời gian tới với giá dưới 2 triệu đồng. Gigabyte cũng sẽ bán bản 512GB với giá dưới 4 triệu.

Thông số hai phiên bản SSD Gigabyte UD Pro

Là dòng sản phẩm hướng tới người dùng muốn tiết kiệm chi phí, thông số của UD Pro không nổi bật: tốc độ đọc/ghi tuần tự mà nhà sản xuất cam kết chỉ là 530 MB/s và 500 MB/s, tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên của phiên bản 256GB là 70K/45K IOPS, còn với phiên bản 512GB là 80K/75K. Thông số về độ bền (TBW) của hai phiên bản cũng không ở mức cao.

Để kiểm tra nhanh hiệu năng của sản phẩm, chúng tôi sử dụng một số ứng dụng đánh giá hiệu năng ổ quen thuộc. Kết quả của các bài đánh giá cho thấy hiệu năng của UD Pro không quá ấn tượng, nhưng cũng ở mức chấp nhận được nếu xét tới giá bán của sản phẩm này.

Trong bài đánh giá tốc độ ghi ở HD Tune Pro, sau khoảng 10GB thì tốc độ có suy giảm nhưng sau đó lại nhanh chóng trở lại tốc độ ghi ban đầu. Đây có lẽ là nhờ bộ nhớ đệm DDR3 của ổ, giúp đảm bảo tốc độ ghi trong thời gian dài.

Như vậy có thể thấy Gigabyte UD Pro là dòng sản phẩm tầm trung, với thiết kế và hiệu năng không thực sự nổi bậy nhưng lại có mức giá khá tốt so với dung lượng. Với những người dùng chờ đợi dòng sản phẩm với hiệu năng cao hơn, trong thời gian tới Gigabyte cũng sẽ phát hành SSD sử dụng giao diện NVMe.

Trần Dương

Chủ đề khác