VnReview
Hà Nội

Chính phủ Canada ra lệnh ngừng bán điện thoại Alcatel vì lo ngại phơi nhiễm bức xạ

Hãng Alcatel đã buộc phải tạm ngưng bán model Alcatel U50 tại thị trường Canada do không đáp ứng được quy định về bức xạ năng lượng của chính phủ Canada.

Theo Android Authority, hãng Alcatel đã phải tạm ngừng bán model Alcatel U50 tại thị trường Canada do không đáp ứng được giới hạn phơi nhiễm bức xạ vô tuyến điện do chính phủ nước này ban hành.

Đây là giới hạn chung nhằm điều chỉnh lượng bức xạ tối đa mà một thiết bị di động được phép phát ra. Alcatel U50 là model giá rẻ và lần đầu tiên được bán ra thị trường vào cuối năm 2017 do các bên Bell, Telus và Freedom Mobile phân phối ở Canada.

Tuy không đáp ứng đủ điều kiện về tiêu chuẩn bức xạ nhưng theo một phát ngôn viên thuộc Bộ phát triển Kinh tế, Khoa học và Sáng tạo Canada (ISED) khẳng định, chiếc điện thoại này vẫn đủ an toàn để sử dụng.

Người này giải thích, giới hạn an toàn mà chính phủ Canada đặt ra nằm dưới ngưỡng có thể tác động bất lợi tới sức khỏe tới 50 lần. Đó là lý do U50 không thể vượt qua ngưỡng giới hạn.

Mặc dù vậy, Alcatel tiết lộ đang nghiên cứu các bản cập nhật phần mềm để khắc phục tình trạng trên. Hiện các model Alcatel U50 bán ra thị trường vẫn chưa được thu hồi và vấn đề thực tế không quá nghiêm trọng như cách chính phủ Canada đang tạo ra.

Ảnh minh họa

Đa số các mẫu smartphone hiện nay đều tạo ra một lượng nhỏ bức xạ không ion hóa thông qua các tính năng kết nối như Wi-Fi, Bluetooth và 4G. Bức xạ không ion hóa là một loại bức xạ không đủ năng lượng để ion hóa các phân tử hoặc nguyên tử. Loại bức xạ này ít gây ảnh hưởng đến sinh vật sống hơn so với bức xạ ion hóa.

Trong khi đó theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, bức xạ ion hóa có thể gây hại và liên quan tới nguy cơ ung thư ở cơ thể người.

Cũng trong một nghiên cứu trước đây của Bộ dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng Thụy Sỹ cho thấy, có mối tương quan giữa việc phơi nhiễm bức xạ smartphone và sự suy giảm nhận thức ở nhóm tuổi thanh thiếu niên. Bức xạ do smartphone tạo ra có thể ảnh hưởng đến não bộ, đặc biệt khi bạn để gần tai để nghe gọi.

Tiến Thanh

Chủ đề khác