VnReview
Hà Nội

Turing thử sức lần cuối với smartphone phong cách "siêu nhân" HubblePhone, ra mắt năm 2020

Turing Robotics muốn thử sức lần cuối với cuộc chơi smartphone, sau nhiều thất bại đầy tủi nhục và thậm chí là trong bối cảnh vừa nộp đơn xin phá sản hồi đầu năm nay. Vậy "cú chót" của Turing có gì đặc biệt?

Theo DigitalTrends, chiếc smartphone tiếp theo của Turing có tên là HubblePhone, được trang bị đến 3 màn hình, dự kiến bán với giá "cắt cổ", và sẽ phải đến năm 2020 mới xuất hiện.

Turing gọi màn hình của HubblePhone là "màn hình đa chiều", và màn hình này thực chất là một màn hình chính với một màn hình phụ đi kèm. Màn hình phụ này có thể lật lên như một chiếc điện thoại gập, hoặc xoay ngang theo bất kỳ góc độ nào. Khá khó để giải thích về màn hình phụ này, bởi chúng ta chưa được tận mắt chứng kiến bất kỳ bản mẫu thực tế nào của chiếc điện thoại này, chỉ có những hình ảnh concept trong bài viết này mà thôi.

Cùng với màn hình, HubblePhone có lẽ sẽ có nhiều camera, trong đó có một ống kính chính nằm trên đỉnh thiết bị, cùng với một...tai thỏ theo kiểu iPhone X trên màn hình phụ - có thể sẽ vừa đóng vai trò là một camera thông thường, vừa đảm nhiệm chức năng nhận diện khuôn mặt. Turing cho biết hệ thống camera trên máy sẽ cho phép người dùng thực hiện nhiều thứ, như thực hiện cuộc gọi bằng cách nói tên của người muốn gọi.

Việc đi theo hướng màn hình kép sẽ giúp người dùng có được trải nghiệm đa nhiệm mượt mà khi sử dụng thiết bị. CEO Turing là Steve Chao cho biết ông nghĩ mọi người sẽ đa nhiệm trên điện thoại nhiều hơn bao giờ hết vào năm 2020.

"Hãy tưởng tượng tôi đang chỉnh sửa một email trên điện thoại thì có một cuộc gọi đến. Tôi có thể xoay màn hình sau ra để nghe mà không cần một cửa sổ cuộc gọi nổi trên email kia. Ở chế độ laptop, tôi có thể tiếp tục nói chuyện qua headset Bluetooth trong khi tiếp tục chỉnh sửa email trên màn hình B của màn hình phía trên và chơi game trên màn hình chính ở dưới".

Nghe có vẻ khó hiểu, và có lẽ chúng ta sẽ phải đợi cho đến khi có trên tay sản phẩm mẫu mới biết được vị CEO này...đang nói gì - nếu Turing thực sự sản xuất được một bản mẫu như vậy.

Cấu hình

Trên website của HubblePhone, Turing cho biết thiết bị của họ sẽ có một màn hình 4K bao phủ toàn bộ phần chính của máy (Turing gọi là "main deck"), cùng hai màn hình Full HD nằm ở hai mặt của phần trên (upper deck). Để đủ sức "cân" 3 màn hình, HubblePhone được trang bị 2 viên pin: pin chính 3.300mAh và pin phụ 2.800mAh.

Về camera: máy có camera chính 60 megapixel với khẩu độ f/2.8-5.6 và zoom quang học 15x, cùng 3 camera phụ 12 megapixel đặt ở nhiều phần khác nhau trên thân máy.

Có 3 màn hình, 2 viên pin, nên có lẽ việc HubblePhone được trang bị đến 2 vi xử lý Qualcomm Snapdragon 855 đặt ở 2 phần trên-dưới cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Snapdragon 855 vẫn chưa được Qualcomm công bố, nhưng Turing cho biết hãng đã được "trên tay" các thiết kế tham khảo của vi xử lý này nhờ có mối quan hệ khá thân thiết với Foxconn.

Turing sử dụng khá nhiều cụm từ mơ hồ để quảng cáo cho HubblePhone. Ví dụ, hãng nói HubblePhone sẽ tạo ra một "chiều không gian mới cho chơi game" nhờ việc kết hợp AR (thực tế tăng cường), VR (thực tế ảo), MR (thực tế hỗn hợp) và các công nghệ khác nhằm tạo ra một trải nghiệm toàn diện. Chiếc điện thoại này còn hỗ trợ 5G, dù những chiếc smartphone 5G đầu tiên có lẽ sẽ xuất hiện trước HubblePhone ra mắt 1 năm, tức 2019.

Phần mềm

HubblePhone sẽ chạy Android hay Sailfish OS? Có lẽ là cả hai. CEO Steve Chao cho biết "HubblePhone sẽ chạy Android P và tận dụng Sailfish 3 trên phần chính", và nói tiếp rằng thiết bí sẽ chạy "Keplerian OS" - một hệ điều hành mã nguồn mở được phát triển dựa trên FreeBSD - làm hệ điều hành nền tảng. Có thể hiểu rằng, Turing đang cố tạo ra một hệ thống chạy Android và có thể sử dụng mọi ứng dụng của nó, trong khi vẫn tích hợp cả Sailfish OS nữa. Liệu nó có khả thi không? Chúng ta sẽ lại phải chờ thôi, nhưng hi vọng hãng sẽ sử dụng phiên bản Android mới nhất vào năm 2020.

Giá và ngày ra mắt

Hẳn bạn đang tự hỏi chiếc điện thoại này sẽ có giá thế nào, khi mà nó đi kèm một loạt các công nghệ đỉnh cao như vậy? Có thể là 2.750 USD. Và HubblePhone sẽ được bán tại Mỹ từ tháng 6/2020, sau đó sẽ bán tại châu Âu vào tháng 8, tại Trung Quốc vào tháng 9/2020, và phần còn lại của thế giới vào tháng 12.

Có đáng để trông chờ?

Turing đã từng làm khách hàng thất vọng vì thất hứa trong quá khứ. Chiếc Turing Phone được công bố vào năm 2015 bị trì hoãn khá lâu, và trước khi bán, Turing đưa ra quyết định khó hiểu là thay hệ điều hành từ Android 5.1 Lollipop sang Sailfish OS, để rồi cuối cùng lại chuyển đến tay khách hàng một chiếc điện thoại chưa hoàn thiện. Tiếp đó là chiếc Turing Appassionato giá 1.000 USD chưa kịp bán thì công ty đã tuyên bố phá sản ở Phần Lan và chấm dứt quá trình sản xuất. Lần này, Turing khẳng định mọi chuyện sẽ không lặp lại.

"Lần này, chúng tôi sẽ để các chuyên gia làm việc của họ - những chuyên gia đã sản xuất ra iPhone. Foxconn có một xưởng thử nghiệm đầy đủ khả năng để giúp Turing Space Industries đạt được FCC, CTA, và các chứng chỉ cấp nhà mạng khác. Có nghĩa là khách hàng sẽ hài lòng với HubblePhone khi họ nhận được hàng" - Chao nói.

Vậy còn nguồn vốn thì sao? Theo Chao, Turing có nguồn vốn do chính ông và đồng sáng lập Kevin Wayne cung cấp. Bộ đôi này đã bán hơn 2 triệu điện thoại cho trẻ em ở Trung Quốc vào năm 2010 và 2011, sau đó bán...cả công ty với giá 20 triệu USD. Đó là một số tiền rất lớn, nhưng không nhiều để phát triển HubblePhone. Chao nói rằng "HubblePhone là nỗ lực cuối cùng của Turing trên thị trường smartphone, và chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc".

Chỉ có thời gian mới cho biết liệu Turing có đủ nghiêm túc hay không. Trong lúc đó, chúng ta cũng...không nên tích trữ sẵn tiền để mua HubblePhone làm gì!

Minh.T.T

Chủ đề khác