VnReview
Hà Nội

Đánh giá 3 camera của Samsung Galaxy J8: đáp ứng kỳ vọng

Năm nay, Samsung thay đổi chiến lược với các sản phẩm tầm trung: tập trung nhiều vào cải thiện camera thay vì thiết kế hay chạy đua cấu hình như trước đây.

Chiếc Galaxy J8 là một ví dụ rõ nét. Đây là sản phẩm kế nhiệm của chiếc Galaxy J7 Pro năm ngoái, hiện có giá bán 7,29 triệu đồng. Máy có màn hình Super AMOLED 6 inch độ phân giải HD+ (1480 x 720 pixel), tỷ lệ 18.5:9 theo trào lưu nhưng hiệu năng xử lý ở mức trung bình với vi xử lý Snapdragon 450 tám lõi tốc độ 1.8GHz, RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB. Điểm nhấn đáng chú ý nhất ở sản phẩm này là cụm camera trước 16MP (khẩu f/1.9) và camera kép phía sau 16MP (khẩu f/1.7) + 5MP (khẩu f/1.9).

Cả camera trước và sau của máy đều hỗ trợ tính năng chụp ảnh xóa phông Live Focus nhưng cách xóa phông của 2 cụm camera này khác nhau. Cụm camera kép phía sau xóa phông bằng phần cứng nhờ chiếc camera phụ 5MP để thu độ sâu trường ảnh, còn cụm camera đơn phía trước xóa phông bằng phần mềm. Các ảnh chụp xóa phông từ cụm camera sau có thể điều chỉnh hiệu ứng xóa phông trước hoặc sau khi chụp đồng thời có thể chèn thêm các hiệu ứng hậu cảnh Art Bokeh thú vị như hình trái tim, ngôi sao, cánh bướm hay nốt nhạc…

Cả hai cụm camera đều có đèn flash trợ sáng riêng, trong đó đèn flash của camera trước có khả năng điều chỉnh 3 mức độ sáng khác nhau. Ngoài ra, Samsung cũng bổ sung cho camera trước các bộ sticker vui nhộn.

Giao diện ứng dụng camera của các máy Samsung gần đây đã thay đổi, học hỏi theo giao diện chụp ảnh của iPhone với việc trượt ngang để lần lượt chuyển đổi giữa các chế độ. Máy cung cấp khá nhiều chế độ chụp như ban đêm, toàn cảnh, chuyên nghiệp, làm đẹp, xóa phông, tự động, chuyển động chậm (slow motion), trôi nhanh (time lapse) và sticker. Bên cạnh đó là những tùy chỉnh về đèn flash, hiệu ứng ảnh, nút phóng cận cảnh, cài đặt và chuyển đổi camera. Galaxy J8 cũng có chế độ chụp chuyên nghiệp nhưng chỉ cho chỉnh cân bằng trắng, ISO và bù trừ sáng chứ không có chỉnh tốc độ phơi sáng hay lấy nét bằng tay.

Giao diện chụp ảnh của Galaxy J8

Chế độ chuyên nghiệp cho tùy chỉnh cân bằng trắng, ISO, bù sáng nhưng không có chỉnh thời gian phơi sáng hay lấy nét thủ công.

Chụp đủ sáng, xuôi sáng

Ở điều kiện ánh sáng thuận lợi (đủ sáng và xuôi sáng), Galaxy J8 có tốc độ xử lý ảnh và lấy nét khá nhanh. Ảnh chụp ra nhiều chi tiết, màu sắc có đậm lên chút nhất là các màu nóng như xanh, đỏ, cam.. nhưng vẫn ở mức vừa phải và dải sáng khá rộng. Các bức ảnh cận cảnh cũng thể hiện chi tiết và màu sắc tốt. Nhìn chung, máy tạo được sự yên tâm khi chụp ở điều kiện sáng thuận lợi, chỉ cần giơ lên bấm chụp là có bức ảnh đủ cho nhu cầu chia sẻ lên các mạng xã hội, không cần chỉnh sửa thêm nhiều.

Chụp ngược sáng, chênh sáng

Ở điều kiện ngược sáng hoặc chênh sáng, chế độ HDR tự động cũng xử lý ổn những vùng chênh trong ảnh, giúp những vùng tối sáng rõ hơn và bức ảnh trở nên hài hòa hơn. Tốc độ xử lý ảnh HDR ở mức khá nhanh, chạm vào là máy xử lý xong chứ không bị chậm như Galaxy J7 Pro trước đây.

Chỉ có điểm cần lưu ý là Samsung bây giờ để chế độ HDR nằm hơi sâu trong phần cài đặt, chứ không có sẵn ở giao diện chính như trước. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề nếu bạn bật HDR ở chế độ tự động - máy sẽ tự động kích hoạt HDR khi nhận thấy bối cảnh chụp có sự chênh sáng mạnh hoặc có nhiều vùng ánh sáng phức tạp. Trong sử dụng thực tế, chúng tôi khuyến nghị bạn nên đặt HDR tự động.

Chụp thiếu sáng

Ở điều kiện thiếu sáng, camera của Galaxy J8 cho chất lượng ảnh chụp ở mức trung bình, không gây ấn tượng như khi chụp đủ sáng. Màu sắc vẫn được duy trì khá tốt nhưng độ chi tiết giảm. Khi chụp thiếu sáng, máy ưu tiên đẩy độ sáng ảnh nên tốc độ màn chập bị hạ xuống, dễ rung nhiễu nếu ảnh chụp có đối tượng chuyển động hoặc bấm chụp khi máy chưa đủ thời gian lấy nét.

Chụp xóa phông

Galaxy J8 hỗ trợ chụp ảnh xóa phông ở cả camera sau và camera trước. Chế độ xóa phông ở camera sau dựa vào thông tin hình ảnh từ chiếc camera thứ 2 độ phân giải 5MP. Ảnh chụp xóa phông có thể chỉnh được mức độ xóa phông trước và sau khi chụp. Tốc độ chụp xóa phông cũng nhanh gần như chụp thông thường.

Các ảnh chụp xóa phông có thể chỉnh được mức độ xóa phông trước và sau khi chụp, đồng thời có thể thêm các hiệu ứng trái tim, ngôi sao... cho hậu cảnh.

Ảnh chụp xóa phông cũng gây được ấn tượng tốt khi chụp đủ sáng. Phần phông nền được xóa trông khá tự nhiên, ít bị xóa lẹm vào chủ thể bức ảnh. Ở chế độ xóa phông, Samsung cũng đưa vào một số hiệu ứng Art Bokeh cho phép thay đổi các chấm tròn ở phần phông nền thành hình ngôi sao, cánh bướm... tạo thêm sự thú vị cho các bức ảnh.

Ảnh xóa không khá mịn, viền chủ thể của bức ảnh không bị lem

Ảnh xóa phông với hiệu ứng hình cánh bướm

Xóa phông với hiệu ứng ngôi sao

Tương tự như khi chụp thông thường, trong điều kiện thiếu sáng, ảnh xóa phông của Galaxy J8 giảm đáng kể chất lượng. Chi tiết, độ nét không cao, dễ mờ nhòe, nhiễu hạt.

Ảnh tự sướng từ camera trước

Với camera trước độ phân giải cao 16MP, J8 có thể cho ra các bức ảnh selfie với chi tiết, độ nét tốt trong điều kiện đủ sáng. Khi tắt hết các chế độ làm đẹp, ảnh selfie thu được chân thực, tái tạo chuẩn xác các đường nét trên khuôn mặt. Đáng chú ý dù chỉ có camera đơn nhưng J8 vẫn cho phép chụp selfie xóa phông bằng phần mềm. Ảnh selfie xóa phông cho kết quả tốt, không bị xóa lẹm nhiều vào tóc, phông nền được làm nhòe vừa phải, giữ được nét tự nhiên. Máy tự động làm đẹp khuôn mặt như trắng da, mịn da, thon mặt, khi chụp selfie xóa phông nên ảnh sẽ "ảo" hơn đáng kể.

Ảnh thông thường (trái) và ảnh tự sướng xóa phông (phải)

Ảnh thông thường (trái) và ảnh tự sướng xóa phông (phải)

Bên cạnh hiệu ứng xóa phông, các sticker vui nhộn cũng có mặt trên camera selfie của J8. Đây là tính năng hiện được rất nhiều người dùng ưa chuộng khi chụp selfie, giúp tạo ra các bức ảnh tự sướng ngộ nghĩnh, đáng yêu. Việc trang bị sẵn tính năng này giúp người dùng đỡ phải cài thêm ứng dụng ngoài gây nặng máy và đôi khi còn gặp phải quảng cáo khó chịu. Chỉ có lưu ý là khi chụp với sticker, chất lượng ảnh selfie sẽ giảm đáng kể, không còn sắc nét và màu sắc cũng kém sống động đi nhiều.

Ảnh selfie với hiệu ứng sticker ngộ nghĩnh

Tổng kết

Với trang bị phần cứng tốt, camera của Galaxy J8 đã thể hiện đúng với những gì mà chúng tôi mong đợi. Máy cho ảnh với độ nét, chi tiết, màu sắc, dải sáng ổn trong hầu hết các điều kiện ánh sáng. Ảnh chụp có tốc độ lấy nét, lưu ảnh nhanh nhẹn, độ trễ thấp. Các tính năng phần mềm đa dạng giúp việc chụp ảnh trên J8 trở nên vui vẻ và thú vị, thích hợp cho những chuyến du lịch, đi chơi xa cần bắt nhanh khoảnh khắc.;

Điểm Samsung cần cải thiện là nâng cao chất lượng ảnh selfie với sticker, chi tiết ảnh khi chụp thiếu sáng, bớt việc làm mịn, khử nhiễu quá tay khiến ảnh dễ bị bết. Nếu không đặt nặng vấn đề cấu hình, chú trọng nhiều hơn vào camera, Galaxy J8 là chiếc smartphone xứng đáng được đưa vào danh sách lựa chọn của bạn.

ĐP

Chủ đề khác