VnReview
Hà Nội

Trên tay Samsung Galaxy Note 9: chỉ là bản nâng cấp nhẹ của Note 8

Samsung Galaxy Note 9 rõ ràng là chiếc điện thoại Samsung tốt nhất ở thời điểm này, nhưng so với Note 8, nó vẫn chưa phải là một bước tiến lớn đáng kể.

Dưới đây là một số nhận định ban đầu về Galaxy Note 9 vừa ra mắt của trang công nghệ;MobileSyrup được VnReview chuyển ngữ. VnReview sẽ có bài đánh giá về sản phẩm trong thời gian tới sau khi Note 9 có mặt ở Việt Nam.

Nếu bạn đang trông chờ chiếc Galaxy Note 9 sẽ mang đến nhiều cải tiến đột phá mà ngành công nghiệp smartphone đang cực kỳ "đói khát", thì có lẽ chiếc điện thoại mới nhất của ông trùm công nghệ Hàn Quốc không phải là thứ dành cho bạn.

Dòng Galaxy Note từ nhiều năm qua đã luôn thu hút sự chú ý và thích thú của nhiều người bởi những chức năng thú vị mà chúng mang lại - những chức năng mà chẳng bao lâu sau sẽ bị "sao chép" bởi nhiều hãng smartphone đối thủ. Ví dụ, chức năng "Screen-off Memo", "Iris Scanning", và đa nhiệm chia đôi màn hình mà hiện nay đã trở thành một tính năng cốt lõi của Android.

Samsung đã chứng minh được rất nhiều thứ với chiếc Note 8 sau "thảm họa" Note 7. Và cũng không hề ngạc nhiên khi công ty tiếp tục chọn hướng đi an toàn với chiếc Note 9 tương tự như cách họ đã làm với Note 8 vào năm ngoái. Dù vậy, với mức giá khá cao, lên đến 996 USD, Note 9 vẫn được xem là một trong những chiếc điện thoại Android tốt nhất hiện nay - nếu không muốn nói là tốt nhất.

Nhìn chung, Note 9 không có điểm nào để chê, nhưng nếu nói nó là một thiết bị thú vị thì có vẻ không đúng cho lắm, và khi cầm Note 9 trên tay, chúng ta cũng không cảm nhận được rằng nó là một bước tiến đáng kể đối với Samsung. Note 9 cho thấy một thế giới smartphone đang rơi vào một vòng lặp vô tận, giống như trường hợp của chiếc iPhone 8 năm ngoái của Apple.

Chính vì vậy, nếu bạn đã sở hữu chiếc Note 8, hoặc S8, hoặc S9, có lẽ Note 9 xứng đáng... bị bỏ qua.

Nhìn chung, Note 9 hoàn toàn giống với người tiền nhiệm, dù màn hình Super AMOLED Quad HD 18:5:9 của máy to hơn một chút, 6.4-inch, so với 6.3-inch của Note 8. Người dùng thông thường sẽ không chú ý đến sự khác biệt này. Khi đặt hai máy cạnh nhau, bạn hoàn toàn không thể phân biệt được chúng!

Thay đổi lớn nhất về ngoại hình của Note 9 nằm ở mặt sau: cảm biến vân tay nay đã được chuyển xuống dưới cụm camera kép thay vì nằm bên cạnh như Note 8. Nhờ đó, bạn có thể đặt tay vào cảm biến này dễ hơn, và đối với những người không mấy ưa thích hệ thống nhận diện khuôn mặt "Intelligent Scanning" của Note 8 - vốn tái xuất hiện trên Note 9, bao gồm Iris Scanning và tùy chọn nhận diện khuôn mặt có tính bảo mật hơi kém một chút - đây là một tin rất vui.

Dù thích hay không thì mặt kính cong hai cạnh nay đã trở thành một trong những biểu tượng thiết kế của các điện thoại cao cấp đến từ Samsung, và Note 9 cũng không phải ngoại lệ.

Về màu sắc, Samsung sẽ tung ra 3 màu trên Note 9, gồm đen - xanh dương - tím. Tuy nhiên, chỉ có phiên bản màu xanh dương và tím là được bán đại trà, còn hiên bản màu đen chỉ được bán độc quyền trên website Samsung.com và các cửa hàng Samsung Experiences.

Phiên bản màu đen này được trang bị một cây bút S-Pen màu đen cho đồng bộ, trong khi phiên bản màu xanh dương lại có bút S-Pen màu vàng. Dù một số người sẽ không thích màu vàng này cho lắm, nhưng quả thực nó mang lại cho chiếc phablet này một vẻ ngoài độc nhất vô nhị.

Tin vui là Note 9 tiếp tục có jack headphone, và không như nhiều flagship Android khác, máy không hề có tai thỏ!

Năm nay, Samsung không giới thiệu một tính năng mới đặc sắc nào trên Note 9, trừ chiếc bút S-Pen tích hợp Bluetooth và những nâng cấp về mặt cấu hình. Note 9 được trang bị một viên pin 4.000mAh (tăng thêm 700mAh so với Note 8). Bộ nhớ trong của máy cũng được nâng lên 128GB, và lên đến 512GB nếu bạn chấp nhận chi tiền cho phiên bản cao cấp. Note 9 bản 128GB sẽ đi kèm RAM 6GB, trong khi bản 512GB sẽ đi kèm RAM 8GB.

Vi xử lý của Note 9 là Qualcomm Snapdragon 845 hoặc Exynos 9810, giúp hiệu năng máy tăng lên đáng kể, đặc biệt trong xử lý các ứng dụng đòi hỏi nhiều sức mạnh, cũng như khi đa nhiệm. Với việc Samsung muốn biến chiếc Note 9 thành một lựa chọn thay thế cho PC truyền thống khi giới thiệu kèm một phụ kiện DeX, thì rõ ràng những nâng cấp về phần cứng này là cực kỳ đáng giá.

Nói một chút về DeX: với món phụ kiện này, màn hình Note 9 sẽ biến thành một trackpad, kèm theo một bàn phím trên màn hình nữa - tương tự như chế độ desktop của Huawei P20. Dù tiện lợi hơn, nhưng nó lại không cho phép bạn sử dụng bàn phím và chuột Bluetooth như với chiếc dock và pad DeX năm ngoái.

Loa của Note 9 được tinh chỉnh bởi AKG, cực kỳ mạnh mẽ và ấn tượng. Samsung còn cho biết Note 9 sẽ chạy mát hơn nhờ hệ thống tản nhiệt nước carbon được cải tiến. Tất nhiên, quảng cáo là một chuyện, còn hiệu quả thực sự của nó ra sao chúng ta sẽ phải chờ xem các bài đánh giá sau.

Đúng như dự đoán, Note 9 được trang bị camera giống hệt S9+, bao gồm cả khẩu độ thay đổi được. Có nghĩa là camera sau 12MP, tiêu cự 26mm của Note 9 có khả năng chuyển đổi giữa khẩu độ f/1.5 (rộng hơn f/1.6 của LG V30) và f/2.4. Ống kính thứ hai, 12MP, tiêu cự 52mm, cho phép zoom quang học 2x và có khẩu độ f/2.4. Cả hai ống kính đều có chống rung quang học tương tự S9+.

Điều khác biệt trong năm nay là Samsung đã tích hợp các tính năng chụp hình tự động vào Note 9. Hệ thống này được gọi là "Scene Optimized", có khả năng phân tích 20 tình huống khác nhau và tự động chọn ra "các cài đặt tốt nhất có thể". Nó khá giống với các tính năng tối ưu hóa chụp ảnh trên LG G7 và Huawei P20 Pro.

Tính năng chụp tự động này đôi lúc cho ra những bức ảnh với chất lượng cao hơn thông thường, và trông có vẻ được xử lý kỹ thuật số hơi quá đà - một vấn đề bị nhiều người than phiền trên các camera của Samsung. Note 9 còn có một hệ thống "Flaw Detection" có khả năng thông báo cho người dùng khi một vấn đề được phát hiện ra trong bức ảnh, ví dụ: có người nháy mắt trong khi chụp.

Camera selfie của máy có độ phân giải 8MP, khẩu độ f/1.7 giống S9 và S9+.

Bây giờ đến lượt S-Pen, tính năng nổi bật nhất trên Note 9 năm nay. Có vẻ như khả năng sử dụng S-Pen để làm điều khiển chụp ảnh hữu dụng hơn rất nhiều so với nhiều người trông đợi.

Chỉ với một cú bấm đơn giản trên chiếc bút stylus mới này, bạn sẽ có thể chụp một vài tấm ảnh của chính mình. Đây là một tính năng hữu dụng khi chụp ảnh gia đình hay trong nhiều tình huống khác khi không có ai giữ camera giúp bạn. Tất nhiên, bạn sẽ cần một chiếc tripod.

Bút S-Pen được trang bị Bluetooth này có phạm vi hoạt động lên đến 9 mét, với pin trụ được tối đa 200 cú nhấn. Bút này còn có công nghệ "Supercapacitor", cho phép nó hoạt động như một thiết bị điều khiển Bluetooth năng lượng thấp.

Một số thông tin khác:

- Note 9 vẫn được trang bị trợ lý ảo Bixby, dù nó không hề được Samsung nhắc đến trong buổi giới thiệu.

- Máy cũng không có cảm biến vân tay dưới màn hình. Có lẽ cảm biến này sẽ xuất hiện trên S10.

- Fortnite quả thực sẽ được tung ra trước tiên cho các smartphone của Samsung, nhưng không độc quyền trên Note 9. Nếu bạn sở hữu Galaxy S7 trở đi, bạn có thể tải tựa game này trên chợ ứng dụng Galaxy của Samsung.

Nhìn chung, không có gì để phàn nàn về Note 9 trừ mức giá khá đắt. Nó có mọi tính năng thú vị từng xuất hiện trên S9+, bao gồm hệ thống camera ấn tượng và những nâng cấp cấu hình như đã nêu trên. Hiện vẫn chưa rõ mức giá bán của phiên bản Note 9 với bộ nhớ trong 512GB.

Minh.T.T

Chủ đề khác