VnReview
Hà Nội

So sánh Galaxy Note9 và Galaxy Note8: Liệu có nên nâng cấp hay không?

Tại sự kiện ra mắt Galaxy Note9 vừa diễn ra đêm qua (9/8), Samsung đã giới thiệu Galaxy Note9, siêu phẩm mới nhất dòng Note với nhiều cải tiến về tính năng. Vậy so với thế hệ Galaxy Note8 trước đó, chiếc Galaxy Note9 này có điểm gì nổi bật?

Giống với nhiều thế hệ Galaxy Note trước đó, phiên bản Galaxy Note9 cũng đã rò rỉ từ khá sớm. Trước cả sự kiện ra mắt, toàn bộ thông số của máy hay thậm chí video trên tay gần như đã xuất hiện.

Dù từng bị chê bai trước thời điểm ra mắt vì có thiết kế giống thế hệ tiền nhiệm nhưng Note9 chắc chắn vẫn là một sản phẩm đáng tiền, ít nhất về mặt tính năng và công nghệ mà nó đem lại cho người dùng. Hãy cùng đi tìm hiểu xem, Galaxy Note9 và Galaxy Note8 khác nhau ở điểm nào và liệu sự khác biệt đó có đủ để thôi thúc chúng ta nâng cấp hay không.

Thay đổi nhỏ về mặt thiết kế

Sự thay đổi về thiết kế giữa Note9 và Note8 thực sự không quá rõ ràng. Nhưng chỉ cần chú ý đặc điểm duy nhất ở mặt lưng là sẽ có thể biết đâu là Note9 và Note8.

Bộ đôi Galaxy Note9 và Note8 đều sở hữu chung một ngôn ngữ thiết kế với khung kim loại và hai mặt đều trang bị kính cường lực. Ngoài ra, Galaxy Note9 cũng có phần cạnh cong và màn hình vô cực Infinity Display.

Khi đặt cạnh nhau, tất cả vị trí nút bấm như nút nguồn, tăng/giảm âm lượng hay cả vị trí cổng sạc USB-C, giắc cắm tai nghe 3.5mm, tất cả đều y hệt nhau. Với sự giống nhau như vậy nên không ngạc nhiên khi Note9 và Note8 đều chia sẻ một số tính năng, ví dụ như chống nước đạt chuẩn IP68 hay cảm biến nhịp tim.

Trên dưới, ngang dọc đều khá giống nhau về cách thiết kế và bố trí nút bấm, khe cắm sạc, bút S Pen, giắc 3.5mm và loa

Nhưng như đã nhắc từ đầu, sự thay đổi đến từ vị trí của cảm biến vân tay. Samsung có lẽ đã lắng nghe phản hồi của khách hàng và quyết định chuyển cảm biến vân tay xuống dưới camera để người dùng thuận tiện hơn trong thao tác. Trước đó trên Note8, cảm biến được đặt ở bên cạnh camera.

Bên cạnh đó, Galaxy Note9 có màn hình Super AMOLED 6.4 inch cỡ lớn, lớn hơn 0.1 inch so với Note8 (6.3 inch). Kết quả này có được nhờ việc Samsung đã tích cực tối giản khung viền của máy.

Trải nghiệm người dùng với các tính năng mới

Galaxy Note là dòng sản phẩm hướng tới hiệu suất sử dụng cao nhằm phục vụ cho nhiều đối tượng người dùng. Với Galaxy Note9, máy cũng cài sẵn Android 8.1 Oreo trên nền giao diện tùy chỉnh Samsung Experience. Tuy nhiên Note9 có một số tính năng mới khác biệt hơn so với Note8, cụ thể:

Đầu tiên, Galaxy Note9 sẽ không còn cần đi kèm với phụ kiện DeX Pad để truyền nội dung từ màn hình điện thoại lên giao diện Galaxy Desktop. Đơn giản, bạn chỉ cần một chiếc adapter chuyển đổi từ USB Type-C sang HDMI để làm điều này.

Thứ hai, Galaxy Note9 cũng đã cải tiến các biểu tượng cảm xúc AR Emoji trở lên sinh động và trực quan hơn, đồng thời có thêm nhiều tùy chọn hình nền. Tiếp theo là chế độ "photo drawing" cho phép bạn có thể theo dõi một bức ảnh bằng cách lia bút S Pen qua bức ảnh đã chụp.

Đừng quên rằng, Galaxy Note9 là chiếc smartphone đầu tiên dòng Note hỗ trợ loa stereo, giúp đem tới trải nghiệm âm thanh sống động hơn, điều mà Note8 không có được.

Galaxy Note9 trang bị bút S Pen thế hệ mới, hỗ trợ Bluetooth và khả năng điều khiển thiết bị từ xa. Nhờ bút S Pen, bạn có thể dùng để tạm dừng, chuyển trang trước hoặc sau khi thuyết trình Powerpoint chỉ bằng cách nhấn nút bấm trên bút.

Bút S Pen của Galaxy Note 9 (bên phải) và Galaxy Note8 (bên trái)

Thú vị hơn, bạn còn dùng được bút S Pen này để tạm dừng video YouTube ;hoặc click đúp để chuyển sang video tiếp theo. Các tính năng khác bao gồm bật và chơi nhạc. Tốc độ sạc của bút cũng rất nhanh, chỉ mất 40 giây cắm vào máy để sạc và có thể dùng được tới 30 phút.

Cấu hình: Một sự nâng cấp nhẹ về hiệu suất

Là model smartphone ra mắt cuối năm 2018 nên không ngạc nhiên khi máy thừa hưởng những con chip cao cấp nhất đã ra mắt trong năm. Cụ thể Galaxy Note9 tích hợp chip Snapdragon 845 (thị trường Mỹ) và Exynos 9810 (thị trường toàn cầu).

Samsung tỏ ra khá hào phóng khi lần đầu tiên tích hợp RAM lên tới 8GB cho phiên bản có bộ nhớ cao nhất 512GB. Trong khi đó chỉ với bản RAM 6GB/128GB, người dùng đã có đủ số RAM để "cân" đa số các tựa game nặng nhất hiện nay.

Chưa hết, Galaxy Note9 còn có hỗ trợ thêm thẻ nhớ microSD tối đa tới 512GB nên bạn còn có thể tha hồ lưu trữ ảnh, video và các file dữ liệu tùy ý. Như vậy tổng dung lượng của máy có thể đạt tới 1TB. Galaxy Note8 hồi năm ngoái dùng chip Snapdragon 835, RAM 6GB + bộ nhớ trong dao động từ 64GB tới 256GB.

Game thủ đặc biệt sẽ thích chiếc smartphone này vì nó có công nghệ làm mát bằng nước giúp tản nhiệt tốt hơn, đồng thời cải thiện hiệu suất khi chơi game. Tuy nhiên Note9 về cơ bản vẫn giống với Note8 về các phản hồi trong lúc chơi game. Galaxy Note9 đặc biệt là một trong những chiếc smartphone Android đầu tiên có thể chơi tựa game Fortnite.

 

Viên pin 4.000 mAh chính là sự thay đổi được nhiều người mong đợi nhất. Viên pin lớn hơn 700 mAh so với Galaxy Note8 (3.300 mAh) đủ sức cho người dùng trải nghiệm cả ngày. Hơi đáng tiếc là máy chỉ hỗ trợ chuẩn sạc nhanh Quick Charge 2.0 đã có từ khá lâu. Giống như Note8, Galaxy Note9 cũng có thể sạc không dây.

Camera: Galaxy Note9 đã mượn những thứ tốt nhất từ Galaxy S9+

Cả hai Galaxy Note9 và Galaxy Note8 đều trang bị camera chính 12MP, khẩu độ kép có thể chuyển đổi giữa f/1.5 và f/2.4, tùy theo điều kiện môi trường. Máy cũng trang bị công nghệ lấy nét Dual Pixel và cảm biến thứ hai sử dụng ống tele, hỗ trợ zoom quang 2x.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Galaxy Note9 và Note8 có lẽ nằm ở cơ chế chuyển đổi khẩu độ thông minh giống với Galaxy S9+. Sự thay đổi này sẽ giúp ích rất nhiều trong trường hợp phải chụp ảnh dưới điều kiện thiếu sáng hoặc thừa sáng.

Camera phía trước của Note9 vẫn giống như Note8 với độ phân giải 8MP, khẩu độ f/1.7. Camera chính của Note9 và Note đều có khả năng quay video 4K với tốc độ 60fps, trong khi camera phụ là 2K 30fps.

Nhưng sự khác biệt chủ yếu đến từ việc Note9 tích hợp AI trên camera. Nếu như nhiều hãng trong đó có Huawei hay Asus đã sớm dùng AI để hỗ trợ camera thì phải tới nay Samsung mới làm điều này. AI trên camera Note9 sẽ có thể phát hiện khung cảnh bạn đang chụp để từ đó phân tích và tối ưu hóa hình ảnh.

Ngoài ra, AI có thể phát hiện các tình huống hình ảnh bị nhòe hoặc ai đó chớp mắt để đưa ra cảnh báo cho người dùng. Cuối cùng, camera trên Note9 cũng được cải tiến về khả năng chụp ảnh HDR và lấy nét trong thời gian thực.

Giá bán và các phiên bản màu sắc

Không đánh mạnh vào thiết kế nhưng Galaxy Note9 lại có sự thay đổi mạnh về các phiên bản màu sắc bán ra trong năm nay. Đặc biệt mức giá Note9 năm nay cũng sẽ "chát" hơn so với Note8 năm ngoái.

Galaxy Note9 ra mắt với 4 phiên bản màu sắc khác nhau gồm Ocean Blue (xanh đại dương), lavender purple (tím oải hương), metallic copper (đồng ánh kim) và midnight black (đen huyền bí). Máy sẽ bắt đầu lên kệ từ ngày 24/8 tới đây tại một số thị trường.

Tại thị trường Mỹ, phiên bản khởi điểm với RAM 6GB và bộ nhớ trong 128GB có giá 999 USD (khoảng 23,2 triệu đồng) và bản cao cấp nhất với RAM 8GB và bộ nhớ trong 512GB 512GB là 1249 USD (hơn 29 triệu đồng).

Thời điểm mới ra mắt năm ngoái, Galaxy Note8 chỉ có mức giá khởi điểm cho bản RAM 6GB + bộ nhớ trong 64GB là 930 USD. Như vậy có thể hiểu chính việc nâng dung lượng bộ nhớ đã đẩy giá bán của Note9 cao hơn.

Trên đây là một số so sánh cơ bản về sự khác biệt giữa bộ đôi Galaxy Note9 và Galaxy Note8. Hy vọng bạn đọc sẽ có thêm góc nhìn để cân nhắc giữa việc có nên mua Note8 trong lúc này hay nâng cấp lên Note9.

Tiến Thanh

Tổng hợp

Chủ đề khác