VnReview
Hà Nội

Surface Go: giấc mơ "phổ cập" Surface của Microsoft

Surface vẫn là Surface, một thiết bị có chỗ đứng của riêng mình chứ không phải đối thủ của iPad.

Bài viết là đánh giá của trang tin The Verge, được VnReview biên dịch và tổng hợp.

Đã 6 năm từ khi Surface ra mắt, sản phẩm đầu tiên trong nỗ lực kết hợp giữa tablet và laptop của Microsoft. Còn nhớ chiếc Surface RT đầu tiên bị chê về hiệu năng, nền tảng Windows RT tù túng. Đến Surface 2, mọi thứ dần hoàn thiện hơn. Windows RT chính thức "về vườn" khi Surface 3 chuyển sang Windows đầy đủ, một nỗ lực giúp những chiếc tablet "lai" được nhiều người đón nhận hơn.

Sau Surface 3 năm 2015, ai cũng nghĩ Microsoft đã từ bỏ dòng Surface giá rẻ, chỉ tập trung vào Surface Pro cao cấp. Đến năm 2018, tất cả đều bất ngờ khi Microsoft trình làng Surface Go, chiếc tablet "lai" nhỏ gọn, cấu hình vừa phải, chạy Windows 10, mang trong mình những điểm nổi bật của Surface Pro với giá chỉ 399 USD (9,3 triệu đồng).

Nhiều người bảo rằng đây là động thái cạnh tranh của Microsoft khi Apple ra mắt iPad 9.7 inch giá chỉ 329 USD (7,7 triệu đồng) nhưng theo tôi, Microsoft muốn dùng Surface Go để phổ biến dòng Surface đến nhiều người dùng hơn, đồng thời chứng minh cho đối thủ thấy cách tạo ra một sản phẩm "lai" hoàn hảo là như thế nào.

Chỉ cần nhìn sơ qua, bạn sẽ nhận ra ngay đây là một chiếc Surface, không phải vì logo Microsoft mà là ở chân đế kickstand, nhận diện khuôn mặt Windows Hello cùng tỉ lệ màn hình 3:2 đặc trưng của dòng Surface. Kích thước màn hình trên Surface Go giảm xuống còn 10 inch (độ phân giải 1800x1200 pixel). Tuy có màu sắc, chất lượng và độ sáng khá tốt trong tầm giá, nhưng phần viền quá dày khiến Surface Go trông rất rẻ tiền.

Một điểm đáng lưu ý khác của Surface Go là cấu hình.;Surface Go trang bị CPU Intel Pentium Gold 4415Y, RAM 4GB, bộ nhớ trong eMMC 64GB cho phiên bản rẻ nhất 399 USD (9,3 triệu đồng). Nếu bỏ ra 549 USD (12,8 triệu đồng), bạn sẽ có RAM 8GB và SSD 128GB, vẫn rất hợp lý nếu xét về thương hiệu, chất lượng hoàn thiện.

Tôi khuyên bạn nên chọn phiên bản đắt hơn bởi trải nghiệm sử dụng được cải thiện đáng kể. Bạn có thể chạy đa nhiệm với nhiều ứng dụng, mở nhiều tab Chrome cùng lúc mà không sơ máy bị quá tải. Những ứng dụng văn phòng, giải trí nhẹ nhàng cũng không thể làm khó Surface Go.

Tất nhiên với GPU tích hợp, bạn đừng mong đợi nhiều vào hiệu năng chơi game nặng, còn các game nhẹ nhàng trên Windows Store thì vẫn chơi ổn.

Đến với những công việc cần nhiều sức mạnh hơn như chỉnh sửa ảnh với Photoshop, Surface Go bắt đầu gặp khó khăn. Kể cả phiên bản 8/128GB còn bị lag thì không biết bản 4/64GB sẽ như thế nào.

Với loạt tác vụ hỗn hợp, thời lượng pin trên Surface Go đạt khoảng 6 tiếng, không quá ít cũng không quá nhiều. Ngoài Surface Connector, cổng USB-C hỗ trợ Power Delivery trên Surface Go giúp bạn sạc lại máy bằng những cục pin dự phòng (công suất lớn), rất tiện lợi khi đang ở quán cà phê, làm việc bên ngoài. Nếu chỉ dùng những phần mềm cơ bản, thời lượng pin trên máy có thể tốt hơn.

Tương tự Surface Pro, Microsoft cũng bán bàn phím Type Cover cho Surface Go giá 99 USD (2,3 triệu đồng) hoặc 129 USD (3 triệu đồng) cho bản Alcantara. Tuy kích thước nhỏ hơn nhưng trải nghiệm gõ phím vẫn rất tốt. Có lẽ Type Cover là điểm cộng tiếp theo để người dùng lựa chọn Surface Go (tuy phải mua rời). Trackpad trên bàn phím có kích cỡ tương tự Surface Pro, lớn hơn một chút so với Surface 3.

Chân đế kickstand linh hoạt cũng là điểm "ăn tiền" của Surface Go. Đến cả Apple hay Samsung cũng đang khó khăn khi chưa thể tạo ra chân đế linh hoạt cho tablet của họ như Microsoft. Smart Keyboard trên iPad Pro chỉ có một góc đứng duy nhất, Galaxy Tab S4 cũng vậy. Bàn phím của iPad và Galaxy Tab đều không có trackpad, nếu muốn dùng chuột trên Galaxy Tab, bạn còn dùng được chuột Bluetooth nhưng với iPad thì… chịu thua.

Với Surface Go, Microsoft đã chứng tỏ Surface là dòng sản phẩm độc lập, tách biệt và không phải đối thủ của bất kỳ ai. Dòng sản phẩm tablet "lai" laptop mà Surface tạo ra khiến iPad, Samsung hay nhiều nhà sản xuất PC cũng đang làm theo.

Đó là khi xem Surface Go là sản phẩm linh hoạt, còn nếu nhìn dưới góc độ tablet thuần túy thì Surface không thể cạnh tranh với iPad. Chế độ tablet trên Windows 10 không thực sự tốt, ứng dụng tối ưu cho cả tablet và desktop cũng chưa nhiều.

Nếu đang cân nhắc chọn Surface Go, bạn phải chắc chắn nhu cầu sử dụng của mình là gì. Nếu cần một chiếc tablet đơn thuần thì iPad là lựa chọn tốt hơn, nhưng nếu thường xuyên làm việc bên ngoài với các ứng dụng truyền thống thì nên chọn Surface Go, vừa là laptop vừa có thể là tablet để giải trí khi cần thiết. Bạn sẽ bất ngờ với sự nhỏ gọn, nhẹ nhàng của Surface Go so với những chiếc laptop thông thường.

Microsoft đã thất bại với những chiếc Surface nhỏ gọn trong quá khứ, nhưng với Surface Go thì mọi thứ đã cải thiện tốt hơn rất nhiều. Dù không quá hoàn hảo như Surface Pro, độc đáo như Surface Book nhưng chất lượng hoàn thiện, kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ nhàng cùng giá bán phải chăng có thể giúp Surface Go trở thành chiếc Surface phổ biến nhất của Microsoft trong thời gian tới.

Cấu hình Surface Go

Phúc Thịnh

Chủ đề khác