VnReview
Hà Nội

7 dự đoán về Galaxy X: smarthone gập "không lâu nữa" sẽ ra mắt

Trong nhiều năm, chúng ta đã nghe nhiều tin đồn về một chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại của Samsung, có tên gọi là Galaxy X.

Điện thoại vẫn chưa xuất hiện nhưng người đứng đầu mảng kinh doanh di động của Samsung, DJ Koh cho biết hôm 10/8 trong cuộc họp báo sau sự kiện Unpacked giới thiệu Galaxy Note 9 rằng "sẽ không còn lâu nữa".

Thật khó để đánh giá tuyên bố "không lâu nữa" của DJ Koh, cho dù có thể điều đó là vào 2018 hoặc 2019. Một thông tin trước đó từ tháng 7 cho thấy năm 2019 sẽ là năm cuối cùng thế giới nhìn thấy mẫu Galaxy X.

Nhiều nhà sản xuất điện thoại, bao gồm cả Apple, cũng được cho là đang tạo ra điện thoại thông minh có thể gập lại tương tự. Nhưng nếu Samsung tiếp tục, hãng có thể là người đầu tiên, vì Samsung có lợi thế là nhà sản xuất màn hình OLED giúp màn hình có thể gập được.

Dưới đây là một số dự đoán về điện thoại thông minh Galaxy X, được cho là có tên mã "Winner", theo tổng hợp của Business Insider:

Galaxy X sẽ có màn hình 7 inch theo đường chéo khi mở ra. Kích thước này tương tự như một máy tính bảng nhỏ, mang lại không gian màn hình lớn hơn mọi smartphone truyền thống.

Khi màn hình được gấp lại như một chiếc ví, máy sẽ có một màn hình hiển thị nhỏ hơn ở mặt trước và camera ở mặt sau. Bằng sáng chế và nguyên mẫu của Samsung cho thấy thiết bị mở hoặc đóng như một cuốn sách hoặc theo chiều ngang như một cuốn sổ ghi chú. Dù bằng cách nào, nếp gấp sẽ giúp thiết bị có thể kết hợp các tùy chọn hiển thị lớn hơn. Máy cũng có thể cung cấp cho người dùng tùy chọn chia màn hình thành hai bảng hiển thị những thứ khác nhau hoặc hiển thị một hình hình lớn.

Thiết kế gập lại có thể khiến thiết bị dễ vỡ hơn

Tùy thuộc vào chất liệu của lớp bên ngoài, smartphone gập lại thường có thể tự bảo vệ màn hình, nhưng nếp gấp có thể tạo ra các vấn đề mới về độ bền, đúng như giám đốc Samsung DongJin Koh chỉ ra đầu năm nay.

"Chúng tôi muốn có một phản ứng tốt từ khách hàng khi điện thoại ra thị trường. Nhưng vẫn còn những vấn đề về độ bền mà chúng tôi cần phải giải quyết", ông nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở CES hồi đầu năm. Việc hai màn hình gập chạm vào nhau có thể gây ra va chạm.

Một mối quan tâm nữa với lượng không gian màn hình là đa màn hình – ám chỉ đến màn hình ở bên ngoài và bên trong - có nhiều khả năng sẽ làm cho pin quá nóng.

Galaxy X có thể cồng kềnh hơn hầu hết smartphone

Hầu hết các nhà sản xuất điện thoại thông minh mất nhiều năm để các thiết bị mỏng hơn, và một chiếc smartphone gập lại được có thể giống như việc smartphone bị chồng thêm một lớp.

ZTE Axon M, được quảng bá là smartphone có thể gập lại đầu tiên, được làm bằng hai màn hình gắn liền bằng một bản lề - nhưng nó gần như dày hơn 1,5 lần so với Galaxy S9 của Samsung.

Và nếu kích thước của màn hình có thể so sánh với máy tính bảng, thì chúng ta cũng có thể giả định thiết bị sẽ có trọng lượng gần như máy tính bảng.

Galaxy X sẽ đắt với giá dự đoán 1.500 USD trở lên, vì cần đến hai màn hình cao cấp

Để tham khảo, chiếc điện thoại đắt nhất hiện đang có bán trên thị trường của Samsung hiện nay là Galaxy Note 8. Đấy là chưa kể đến Note 9 vừa ra.

Các công nghệ màn hình mới có xu hướng khiến giá smartphone đắt hơn: Trong vài năm qua, người tiêu dùng đã thấy điện thoại thông minh màn hình cong của Samsung đều đều tăng giá. Giá khởi điểm của iPhone mới nhất cũng đã tăng từ 640 USD lên 1.000 USD, một phần do Apple chuyển từ màn hình LCD sang màn hình OLED.

Nhiều màn hình cũng sẽ yêu cầu pin lớn hơn để ngăn chặn các chip xử lý quá nóng và cần nhiều chip mạnh mẽ hơn. Nếu dung lượng bộ nhớ và dung lượng lưu trữ tăng lên, máy thậm chí sẽ còn đắt hơn nữa.

Ngoài mối lo quá nóng và màn hình tổn thương, Galaxy X sẽ có một loạt các vấn đề mà chúng ta không thể nói trước

Công nghệ mới hầu như luôn luôn nảy sinh những vấn đề mà cho đến khi sản phẩm có mặt trên thị trường mới phát sinh, lúc đó hàng triệu người tiêu dùng sẽ lên tiếng về những thứ có thể đã bị bỏ qua trong thử nghiệm.

Có thể tính năng chính của điện thoại là màn hình gập sẽ chứa rất nhiều vấn đề, nhưng một bố cục độc đáo cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác của điện thoại như tuổi thọ pin, bộ nhớ và tính thẩm mỹ.

Smartphone cong sẽ lỗi thời khi Galaxy X có thể gập lại

Galaxy Note Edge

Samsung có thể sẽ kết thúc thiết kế smartphone có màn hình cong trên Galaxy X. Bởi vì màn hình cong có lợi thế là các nút tắt và các chức năng nhanh sẽ ở cạnh máy, nhưng điều đó có thể không cần thiết nữa trên một màn hình có nhiều không gian hơn. Hơn nữa, màn hình cạnh không thể dùng liên tục với màn hình chính, đa nhiệm sẽ tốt hơn trên một chiếc điện thoại gập.

Ban đầu, số lượng máy sẽ cực kỳ hạn chế

Galaxy Round

Ra mắt một số lượng máy hạn chế là một thủ thuật thành công với Samsung: năm 2013, Samsung đã phát hành Galaxy Round - nỗ lực đầu tiên về một chiếc smartphone có màn hình cong – và hãng đã chọn các thị trường châu Á để có thể học hỏi các sai lầm và phục vụ lượng dân số đông hơn .

Năm sau Samsung lại phát hành Galaxy Note Edge, có một cạnh cong duy nhất. Note Edge được dùng làm bản thiết kế cho mọi thiết bị màn hình cong trên thị trường.

Chiêu "hạn chế" này không phải xấu, khi xét về những vấn đề mà smartphone gập sẽ phải đối mặt. Nhưng điều đó có nghĩa là cơ hội mỗi người tiêu dùng được nhìn thấy và cầm trên tay chiếc smartphone có thể gập lại của Samsung sẽ ít đi.

Hoàng Lan

Chủ đề khác