VnReview
Hà Nội

Sau Samsung, đến lượt Oppo ra mắt camera khẩu độ kép

Oppo R17 đã được cho ra mắt trong tuần này, nhưng hãng điện thoại Trung Quốc vẫn còn một "con bài" nữa cao cấp hơn: chiếc R17 Pro.

Oppo R17 với màn hình "giọt nước"

Theo Android Authority, mới đây Oppo đã chọn nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Weibo để tiết lộ tính năng "ăn tiền" của R17 Pro, smartphone chuẩn bị được cho ra mắt của hãng:

"OPPO R17 Pro được trang bị khẩu độ thông minh f1.5/f2.4", trích dẫn trong bài viết của Oppo. Ngoài ra, hãng khẳng định R17 Pro còn có thể "chuyển đổi thông minh" giữa các khẩu độ.

Công nghệ "khẩu độ thông minh" của Oppo có vẻ giống với công nghệ khẩu độ kép của Samsung trên Galaxy S9, cũng với 2 tùy chọn khẩu độ cũng là f1.5 và f2.4.

Khẩu độ kép để làm gì?

Khẩu độ của camera quyết định lượng ánh sáng sẽ vào cảm biến máy ảnh khi bạn chụp ảnh và là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng của một bức ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu. Hãy hình dung khẩu độ giống như mống mắt của bạn, nó mở rộng khi bạn bước vào một căn phòng tối để hấp thụ được nhiều ánh sáng và thu hẹp lại khi trong môi trường ánh sáng mạnh.

Tuy nhiên, hầu hết các máy ảnh trên điện thoại thông minh đều có khẩu độ cố định, có nghĩa là chúng bị mắc kẹt với một kích thước khẩu độ cho tất cả các tình huống. Đây chính là lúc mà công nghệ khẩu độ kép/khẩu độ thông minh phát huy tác dụng, chuyển đổi giữa hai kích thước khẩu độ trong nháy mắt. Khẩu độ f/2.4 nhỏ hơn, hoạt động tốt cho ảnh chụp đủ sáng, trong khi khẩu độ f/1.5 rộng hơn được bật trong điều kiện ánh sáng yếu, cho phép nhiều ánh sáng vào cảm biến máy ảnh để có kết quả tốt hơn.

Oppo cũng sẽ là công ty đầu tiên sau Samsung đưa công nghệ này lên smartphone của mình. Bên cạnh việc có thể thay đổi khẩu độ cho phù hợp với điều kiện ánh sáng, công nghệ khẩu độ kép còn có thể được trang bị trên những smartphone chỉ có một camera chính phía sau (như Galaxy S9), giúp thúc đẩy giới hạn của camera trên điện thoại lên cao hơn nữa.

Tuy nhiên, công nghệ khẩu độ kép là không đủ để thúc đẩy doanh số của Galaxy S9 như Samsung kỳ vọng. Trên thực tế, doanh số flagship của Samsung đang ở mức thấp kỷ lục do phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, OnePlus. Nhưng nếu Samsung và Oppo muốn tích hợp công nghệ 3 camera sau - tính năng hứa hẹn sẽ trở thành trào lưu trong thời gian tới - khẩu độ kép sẽ giúp họ có những lợi thế nhất định.

Hoàng Lan

Chủ đề khác