VnReview
Hà Nội

Trên tay Oppo F9: màn hình “giọt nước” lạ mắt, có sạc nhanh VOOC

Không còn quảng bá mạnh tính năng selfie như trên các thế hệ trước, hãng điện thoại Trung Quốc Oppo chuyển sang tập trung vào thiết kế màn hình "giọt nước" khác lạ và công nghệ sạc nhanh VOOC trên chiếc smartphone tầm trung mới nhất của họ.

Về cơ bản, thiết kế của Oppo F9 được thừa hưởng từ chiếc F7 với phần khung giả kim loại được sơn bóng. Phần mặt lưng thủy tinh hữu cơ (nhựa tổng hợp trong suốt) gây chú ý mạnh với các họa tiết hình quả trám khá bắt mắt khi nghiêng máy ở các góc khác nhau, tạo ra hiệu ứng ánh sáng lạ mắt. Không sử dụng các tông màu truyền thống như đen hay trắng, Oppo chuyển sang các phiên bản màu sắc nổi bật hơn là đỏ và xanh dương. Ngoài ra còn có một phiên bản màu tím nhưng hiện chưa được mở bán. ;

Oppo F9 với thiết kế màn hình "giọt nước" lạ mắt

Mặt lưng khi nhìn thẳng sẽ gần như tương tự Oppo F7

Nhưng nếu nghiêng máy ở các góc khác nhau, các họa tiết quả trám sẽ xuất hiện, tạo hiệu ứng bắt mắt

Phiên bản màu xanh vẫn có mặt trước màu đen tương tự bản màu đỏ

Sự khác biệt sẽ thể hiện rõ nhất ở mặt sau

Hiệu quả trám được Oppo gọi là các họa tiết cánh hoa

Máy vẫn chỉ sử dụng cổng sạc microUSB nhưng được trang bị công nghệ sạc nhanh VOOC độc quyền của Oppo và theo Oppo công bố trong 5 phút sạc F9 có thể đạt được 2 giờ liên lạc (nghe gọi, nhắn tin cơ bản), 17 phút sạc đạt được 32%, 35 phút sạc sẽ đạt 69% pin và khoảng 1 tiếng sẽ đầy 100% viên pin 3500 mAh. Trong lễ ra mắt, Oppo cũng liên tục nhấn mạnh về khả năng sạc nhanh VOOC của F9, một điểm khác lạ so với việc tập trung vào camera selfie từ trước đến nay.

F9 vẫn chỉ sử dụng cổng sạc microUSB nhưng đã được trang bị sạc nhanh VOOC

Cảm giác cầm nắm của Oppo F9 ở mức ổn khi phần khung được làm mịn, êm tay. Tuy nhiên, phần giao giữa màn hình và khung viền vẫn tồn tại nhược điểm từ trước đến nay trên các máy Oppo là không liền mạch. Màn hình trồi hẳn lên so với phần khung nên khi vuốt từ 2 cạnh hay bóp chặt vào thân máy, sẽ gây cấn tay.

Màn hình vẫn trồi lên so với phần khung gây cấn tay khi cầm nắm

Một điểm gây nhiều chú ý khác của Oppo F9 chính là màn hình "giọt nước". Toàn bộ cụm camera trước 25MP, loa thoại và các cảm biến được Oppo thu gọn tối đa thành một chấm nhỏ trên màn hình, đỡ chiếm diện tích hơn kiểu "tai thỏ" của Oppo F7 và nhiều smartphone khác hiện nay. Oppo cách điệu khu vực này thành hình giọt nước để tạo nét khác biệt so với một số smartphone khác như Essential Phone hay Sharp Aquos S3 Mini. Phần "giọt nước" trên màn hình được tự động ẩn đi trong một số ứng dụng chứ không phải lúc nào cũng xuất hiện.         

Màn hình giọt nước là nỗ lực mới nhất của Oppo nhằm tạo sự khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc

Camera, loa thoại và các cảm biến ánh sáng, tiệm cận được thu gọn tối đa vào khu vực "giọt nước" trên màn hình

Màn hình của F9 có kích thước lớn 6,3 inch, độ phân giải Full HD+, tỷ lệ 19,5:9, tấm nền IPS LCD. Oppo công bố F9 đạt tỷ lệ màn hình so với thân máy lên tới 90.8%. Thực tế cạnh trên và 2 bên của F9 khá mỏng nhưng cạnh dưới hay còn được gọi là phần cằm vẫn còn dày.  

Phần "cằm" dưới đã mỏng hơn đôi chút so với F7 nhưng vẫn còn khá dày

Về cấu hình, Oppo F9 tiếp tục sử dụng con chip Helio P60 tương tự như trên F7. Lượng RAM và bộ nhớ cũng tương đương thế hệ trước với 4GB RAM và 64GB bộ nhớ trong, có tùy chọn phiên bản 6GB RAM. 2 Khe SIM và thẻ nhớ riêng biệt, hỗ trợ thẻ tối đa 256GB. Viên pin trên F9 có dung lượng 3500 mAh nhỉnh hơn một chút mức 3400 mAh của F7 nhưng có thêm sạc nhanh VOOC. Helio P60 đã tạo được ấn tượng tốt trên F7 và không ngạc nhiên khi Oppo tiếp tục sử dụng con chip này trên F9.

Về camera, như đã đề cập, F9 là thế hệ F Series đầu tiên của Oppo được trang bị camera kép. Cụ thể, máy sử dụng hệ thống camera kép với 1 camera chính 16MP khẩu độ lớn f/1.85 và 1 camera phụ 2MP để thu lại độ sâu trường ảnh phục vụ tính năng chụp xóa phông. Camera trước độ phân giải 25MP, khẩu độ f/2.0. Cả camera trước và sau đều có AI, tự động nhận diện cảnh vật để tối ưu thông số, làm đẹp khuôn mặt.

Camera kép đã xuất hiện trên F9 và đây là lần đầu tiên dòng F Series được trang bị tính năng này.

Trải nghiệm nhanh cho thấy tốc độ chụp, lưu ảnh, bắt nét của Oppo F9 khá nhanh. Ở chế độ chụp chân dung xóa phông, F9 có thêm các hiệu ứng ánh sáng cho khuôn mặt tương tự Portrait Lighting của iPhone X. Trong buổi ra mắt, Oppo không đề cập gì đến tính năng avatar động Omoji từng xuất hiện trên chiếc Find X của họ. Và trên F9 hiện cũng không có tính năng này mà chỉ có các sticker khi chụp ảnh selfie.

Camera selfie không còn được Oppo nhấn mạnh trên F9 nhưng vẫn có thể làm hài lòng được nhiều đối tượng khách hàng nữ

Về phần mềm, Oppo F9 cài sẵn Color OS 5.2 mới nhất hiện nay của Oppo dựa trên Android 8.1. Các thao tác cử chỉ tiếp tục xuất hiện, cho phép ẩn đi 3 phím điều hướng quen thuộc của Android và thao tác vuốt chạm như iPhone X.

Nhìn chung, với mức giá 7,69 triệu đồng, thấp hơn cả giá bán lúc mới ra mắt của người anh em Oppo F7 (7,99 triệu) trong khi lại được trang bị nhiều cải tiến về thiết kế, camera, màn hình, pin, sạc nhanh… Oppo F9 hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong phân khúc smartphone tầm trung tầm giá 7-8 triệu đồng đang cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.

Trên đây là những cảm nhận nhanh của VnReview trong thời gian ngắn trải nghiệm chiếc Oppo F9 tại buổi ra mắt chính thức. Những đánh giá chi tiết về hiệu năng, camera hay thời lượng pin sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc trong các bài viết sắp tới sau khi có thời gian trải nghiệm kỹ càng hơn. Mời bạn đọc chú ý theo dõi.

Thành Đạt

Chủ đề khác