VnReview
Hà Nội

Stress vì bị sếp mắng? Chiếc bàn thông minh này sẽ đọc cảm xúc và tự thích ứng để bạn dễ chịu hơn

Không gian xung quanh có tầm ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất lao động, và chiếc bàn này hiểu rõ điều ấy hơn bất kỳ thứ gì.

 

Theo Quartz, các nhà nghiên cứu tại MIT Media Lab đã thiết kế thành công một chiếc bàn thông minh có khả năng tự thích ứng với cảm xúc của người dùng bằng cách điều chỉnh ánh sáng, thay đổi hình ảnh trên màn hình (được đặt ở phía trước bàn) và phát nhiều loại âm thanh khác nhau qua dàn loa. Dự án này, có tên gọi "Mediated Atmosphere", được dựa trên các nghiên cứu tâm lý học về tầm ảnh hưởng của không gian xung quanh tới năng suất lao động.

Nhà nghiên cứu Nan Zhao cho biết, chiếc bàn này là sự kết hợp của công nghệ, tâm lý học và thiết kế. Bản mẫu (prototype) sẽ thu thập tới hơn 30 tín hiệu sinh học, bao gồm nhịp tim, biểu cảm khuôn mặt và tư thế. Không gian làm việc sẽ tự thích ứng dựa trên dữ liệu thu thập được từ cảm biến, chẳng hạn như chiếu video suối nước chảy nếu phát hiện thấy người dùng đang bị căng thẳng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết họ vẫn cần thử nghiệm thêm nhiều lần nữa để chiếc bàn có thể phát huy tối đa khả năng. Mục tiêu trước mắt của nhóm là cho phép người dùng tự tùy chỉnh chiếc bàn dựa theo dòng công việc nhất định. Ngoài ra, Zhao cũng tin rằng chiếc bàn này có thể đưa vào môi trường văn phòng mà không ảnh hưởng đến người khác, nhưng nhóm vẫn chưa tiến hành thử nghiệm trong môi trường thế giới thực lần nào.

VH

Chủ đề khác