VnReview
Hà Nội

Trên tay Xiaomi Pocophone F1: giá rẻ cũng có cái "giá" của nó

Trái ngược với các hãng khác cho ra mắt thương hiệu con tập trung vào các sản phẩm giá rẻ hơn, Pocophone được cho là nỗ lực cải thiện tên tuổi của Xiaomi tại phân khúc cao cấp, khi từ trước đến nay cái;tên Xiaomi luôn khiến người dùng liên tưởng tới sản phẩm giá rẻ.

"Hụt hơi" trên phân khúc cao cấp, Xiaomi thành lập thương hiệu con Poco nhằm cạnh tranh Samsung, Huawei

Tuy phải đến 22/8 mới ra mắt nhưng trang tin Android Authority đã có trên tay và đánh giá nhanh Pocophone F1 của Xiaomi. Bài viết là quan điểm của trang tin này, không phải là đánh giá thực tế của VnReview.

Thương hiệu Pocophone

Nghe như sản phẩm gì đó cho trẻ em, nhưng đây là thương hiệu điện thoại mới của Xiaomi với tên đầy đủ là "Pocophone by Xiaomi" trên toàn cầu và "Poco by Xiaomi" tại Ấn Độ.

Hộp đựng của Pocophone F1 đơn giản với màu đen, dòng chữ "Pocophone by Xiaomi" vàng nổi bật ở chính giữa.

Cấu hình

Trong bức thư đăng lên Twitter, trưởng bộ phận Poco Jai Mani khẳng định F1 sẽ tập trung hoàn toàn vào hiệu năng. Đúng là như vậy khi máy trang bị vi xử lý Snapdragon 845 giống như các đối thủ ở phân khúc cao cấp với 8 nhân tối đa 2.8GHz, RAM 6GB, bộ nhớ trong 64GB, có thêm hệ thống tản nhiệt chất lỏng.

Thiết bị cho tốc độ phản hồi nhanh, tuy vậy do phần mềm chưa hoàn thiện nên không thể đánh giá chi tiết hơn. Bạn có thể tham khảo hiệu năng của Snapdragon 845 trên những smartphone khác.

Điểm số trên AnTuTu Benchmark cho Pocophone F1 là 240.000, rất cao so với tầm giá mà Xiaomi nhắm đến: khoảng 430 Euro (11,4 triệu đồng). Thực tế số điểm này bằng với Galaxy S9+ (giá bán gấp đôi). Một số tin đồn cho rằng F1 có thể lên tới điểm số tối đa là 280.000, vượt qua OnePlus 6 và Mi 8, nhiều khả năng phiên bản RAM 8GB sẽ cho kết quả tốt hơn. Tất nhiên, những con số này chỉ nhằm mục đích tham khảo.

Những điểm chưa tốt

Rõ ràng để có giá bán phải chăng như vậy thì Xiaomi phải "hy sinh" một số điểm trên Pocophone F1. Thứ nhất là chất liệu mặt lưng bằng nhựa, thứ tưởng như đã bị "khai tử" trên thị trường smartphone ngày nay, nhất là phân khúc cao cấp. Tuy không xấu nhưng cảm giác cầm nắm của Pocophone F1 không thể sang trọng như những flagship khác. 

Cảm giác rẻ tiền này tiếp tục được thể hiện ở phần màn hình, khi nó rất bám mồ hôi và dầu mỡ. Chưa rõ Xiaomi có sử dụng lớp phủ oledphobic hay không, nhưng nếu có, đó là lớp phủ có chất lượng tệ nhất mà Android Authority từng trải nghiệm.

Màn hình

Pocophone F1 trang bị màn hình IPS LCD 5.99 inch độ phân giải Full HD+. Tuy là tấm nền LCD nhưng độ tái tạo màu sắc vẫn chấp nhận được. F1 có "tai thỏ" nhưng viền màn hình lại khá dày, đặc biệt là phần "cằm" bên dưới.

Màn hình này nhô lên hẳn so với bộ khung kim loại, tức là dễ trầy xước hơn, nếu rơi "sấp mặt" xuống đất thì cũng dễ vỡ hơn.

Pin

Xiaomi đã trang bị viên pin 4.000 mAh cho Pocophone F1 (bằng với Galaxy Note9) nên thời gian on screen lên đến 6 hay 7 tiếng là chuyện bình thường với mức sử dụng trung bình.

Những tính năng khác

Pocophone F1 có cảm biến vân tay ở mặt lưng cho tốc độ mở khóa tốt giống các đối thủ cùng tầm giá. Cạnh dưới ngoài cổng USB-C còn có loa ngoài cho âm lượng khá lớn.

Trong hộp đựng ghi rằng Pocophone F1 có tính năng nhận diện khuôn mặt bằng camera hồng ngoại, mặt trước cũng có camera thứ hai nhưng không thấy tùy chọn quét khuôn mặt, có lẽ do phần mềm vẫn chưa hoàn thiện.

Camera

Pocophone F1 trang bị camera kép 12MP+5MP ở mặt lưng cho chất lượng ảnh đủ sáng tạm được, nhưng một số trường hợp ánh sáng quá mạnh gây hiện tượng cháy sáng. Vài ảnh bị mờ nhòe chi tiết ngay cả khi chụp ngoài trời. Chế độ chụp chân dung cũng chưa hoàn thiện.

Camera trước có độ phân giải thực là 20MP, với công nghệ kết hợp 4 điểm ảnh thành 1 của Xiaomi cho kết quả là ảnh chụp chỉ 5MP, nhưng chất lượng thực sự không có gì nổi bật.

Phần mềm

Pocophone F1 sử dụng nền tảng tùy biến MIUI 9.6 dựa trên Android 8.1 Oreo. Điểm khác biệt lớn nhất của MIUI trên Pocophone là có thêm màn hình ứng dụng (app drawer) trượt từ dưới lên thay vì nằm hết ngoài màn hình như truyền thống của MIUI.

Ai nên mua Pocophone F1?

Nếu cần một sản phẩm giá tốt, không quan tâm thương hiệu thì Pocophone F1 là sản phẩm phù hợp cho bạn.

Còn nếu cần một sản phẩm thực sự hoàn thiện, ngoại hình cao cấp thì thiết bị này khó đáp ứng khi chất liệu chính vẫn là nhựa, viền màn hình dày.

Về giá bán, dự kiến phiên bản bộ nhớ 64GB của Pocophone F1 được bán với giá 430 Euro (11,4 triệu đồng), thấp hơn nhiều so với OnePlus 6 (530 Euro), Asus ZenFone 5z (515 Euro) hay cả Xiaomi Mi 8 (500 Euro).

Trên đây là bài đánh giá nhanh Pocophone F1 bản thử nghiệm, hãy cùng chờ đón buổi họp báo ra mắt chính thức diễn ra tại Ấn Độ vào ngày 22/8 sắp tới.

Thông số cấu hình Xiaomi Pocophone F1

Phúc Thịnh

Chủ đề khác