VnReview
Hà Nội

Trên tay Nokia 6.1 Plus: smartphone "tai thỏ" đầu tiên của Nokia

Nokia 6.1 Plus vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá 6,59 triệu đồng. Đây là phiên bản quốc tế của chiếc Nokia X6 trước đó ra mắt tại Trung Quốc và đánh dấu việc Nokia lần đầu tiên trình làng một chiếc smartphone "tai thỏ".

Về thiết kế, là phiên bản quốc tế của chiếc Nokia X6 được bán riêng tại thị trường Trung Quốc nên Nokia 6.1 Plus thừa hưởng toàn bộ kiểu dáng của người "bà con". Sản phẩm chính thức xác định việc Nokia chạy theo trào lưu "tai thỏ" đi kèm màn hình tỷ lệ dài, viền mỏng.

2 phiên bản đen và trắng của Nokia 6.1 Plus - smartphone đầu tiên của Nokia chạy theo trào lưu "tai thỏ"

Bên cạnh đó, 6.1 Plus còn gây chú ý nhờ mặt lưng kính bóng bẩy, khung kim loại chắc chắn, độ hoàn thiện khá tốt. Sản phẩm cho cảm giác cầm nắm êm tay do các cạnh được xử lý mịn, trơn nhẵn, không có chi tiết nào gây cấn. Có 3 phiên bản màu sắc được bán ra tại Việt Nam là đen, trắng và xanh nhưng trong lễ ra mắt, Nokia chỉ trưng bày 2 phiên bản màu đầu tiên.

Bản màu đen tạo được hiệu ứng thị giác tốt nhờ độ bóng cao, phản chiếu mạnh với nguồn sáng xung quanh nên trông rất bắt mắt. Tuy nhiên, màu sắc này cũng nhanh chóng để lộ dấu vân tay, vết mồ hôi và làm máy trở nên nhem nhuốc.

Trong khi đó, phiên bản màu trắng tuy kém bóng bẩy hơn nhưng lại khiến máy sạch sẽ, không lộ ra những vết bẩn khi cầm nắm. Đồng thời, phần khung được làm hơi ánh màu vàng sâm panh nên khiến sản phẩm trông sang hơn. Máy được gia công tốt, cứng cáp, kín khít, đúng với truyền thống của các sản phẩm Nokia từ trước đến nay. Được trang bị cổng USB Type C nhưng Nokia 6.1 Plus vẫn giữ lại giắc cắm tai nghe 3.5mm trên đỉnh máy, giúp việc kết nối với các tai nghe truyền thống hay vừa sạc vừa nghe nhạc thuận tiện hơn.

Phiên bản màu đen bóng bẩy, bắt mắt hơn nhưng bản màu trắng lại sạch sẽ, sang trọng hơn

Máy được trang bị cổng USB Type C, hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 3.0

Giắc âm thanh 3.5mm vẫn được giữ lại

Khung kim loại được gia công tốt, chắc chắn, cứng cáp, êm mịn

Phần tai thỏ chỉ chứa camera selfie, loa thoại, cảm biến tiệm cận và ánh sáng nên không chiếm quá nhiều diện tích. Nếu không thích tai thỏ, bạn có thể tắt nó đi trong phần cài đặt hiển thị nhưng lúc này phần viền trên sẽ dày lên đáng kể. Viền màn hình 2 bên và viền trên tương đống mỏng gọn nhưng viền dưới hay còn được gọi là phần cằm vẫn còn khá dày. Nokia cũng đặt luôn logo của họ ở đây để người dùng dễ phân biệt giữa một "rừng" smartphone tai thỏ khác trên thị trường. Màn hình "tai thỏ" của Nokia 6.1 Plus có kích thước 5.8 inch, độ phân giải Full HD+, tỷ lệ 19:9, tấm nền IPS LCD cho độ sáng khá, góc nhìn ổn, màu sắc theo hướng tự nhiên, trung thực.

Viền màn hình 2 bên và phía trên tương đối mỏng gọn

Tai thỏ vừa phải, không chiếm quá nhiều diện tích

Phần cằm dưới vẫn còn khá dày

Về cấu hình, phiên bản Nokia 6.1 Plus bán ra tại Việt Nam vẫn sử dụng con chip Snapdragon 636 tương tự chiếc Nokia X6, trong khi bộ nhớ RAM là 4GB bên cạnh bộ nhớ trong 64GB (có khe cắm thẻ nhớ microSD tối đa 400GB). Máy có viên pin 3060 mAh, có hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 3.0. Trải nghiệm nhanh cho thấy Nokia 6.1 Plus cho tốc độ phản hồi nhanh nhẹn, chuyển đổi đa nhiệm hay mở ứng dụng đều trơn tru.

Điều này có lẽ phần lớn do smartphone của Nokia sử dụng phiên bản Android One dựa trên nền Android 8.1 gần như nguyên bản, không can thiệp, tùy biến gì thêm. Ngay cả cả ba phím điều hướng ảo trên màn hình cũng không thể thay đổi vị trí hay trang bị thêm các thao tác cử chỉ để tận dụng màn hình dài.

Bù lại, người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm những tính năng mới nhất, bao gồm Google Lens, ảnh-trong-ảnh cho hoạt động đa nhiệm, Google Play Instant để dùng thử game hay ứng dụng trước khi cài đặt.

Nokia 6.1 Plus tiếp tục sử dụng Android One, phiên bản Android gần như thuần Google, không chỉnh sửa, tùy biến và được cập nhật rất nhanh chóng

Nokia là một trong những hãng rất hăng hái với chương trình Android One của Google

Nokia là một trong những hãng điện thoại hăng hái nhất với chương trình Android One của Google và hãng cũng khẳng định sản phẩm luôn được cập nhật bảo mật hàng tháng trong 3 năm liên tiếp và cập nhật hệ điều hành trong 2 năm sau khi ra mắt. Đại diện Nokia cho biết máy sẽ sớm được thử nghiệm phiên bản Android 9 Beta tương tự chiếc Nokia 7 Plus trước đó.

Về camera, Nokia 6.1 Plus được trang bị camera kép 16MP + 5MP nhưng không sử dụng hệ thống ống kính Carl Zeiss như ở các sản phẩm cận cao cấp trở lên của Nokia. Camera chính 16 MP có khẩu độ; f/2.0 điểm ảnh 1.0µm có lấy nét theo pha. Camera phụ 5MP có khẩu độ f/2.4, điểm 1.12µm chuyên để thu lại độ sâu trường ảnh, phục vụ tính năng xóa phông. Camera trước có độ phân giải cao 16MP, khẩu độ f/2.0, điểm ảnh 1 micron.

Cụm camera kép 16MP + 5MP nhưng không được trang bị ống kính Carl Zeiss

Máy cho tốc độ chụp, lưu ảnh, lấy nét khá nhanh. Ảnh xóa phông có thể tinh chỉnh được độ mờ phông nền cả trước và sau khi chụp. Dù thế giao diện camera gốc của Android One vẫn khá rối mắt, với nhiều nút bấm và không có chú thích cụ thể.

Giao diện chụp ảnh xóa phông trên Nokia 6.1 Plus

Ngoài tính năng Bothie quen thuộc trên các máy Nokia cho phép chụp ảnh, quay video song song cả camera trước và sau, hỗ trợ cả live stream lên Facebook và Youtube, Nokia 6.1 Plus được bổ sung tính năng tương tự avatar động Animoji trên iPhone X. Tuy nhiên, trong phiên bản thử nghiệm trưng bày tại lễ ra mắt, tính năng này chỉ có duy nhất một nhân vật để lựa chọn, cử động cũng không thật trơn tru, linh hoạt. Ngoài ra, máy còn có các tính năng chiếu sáng khuôn mặt giống Portrait Lighting hay chèn thêm các sticker 3D.

Tính năng Bothie cho phép chụp song song cả camera trước và sau

Người dùng có thể sử dụng các sticker khi chụp Bothie cho cả 3 camera

Các hiệu ứng ánh sáng dạng Portrait Lighting trên camera selfie

Tính năng avatar động dạng Animoji trên iPhone X

Tính năng avatar động mới chỉ cho lựa chọn một nhân vật duy nhất, chuyển động cũng chưa linh hoạt

Trên đây là những cảm nhận nhanh của biên tập viên VnReview về chiếc Nokia 6.1 Plus sau thời gian ngắn trải nghiệm tại lễ ra mắt vừa diễn ra tại Việt Nam, những nhận định sâu hơn về hiệu năng, chất lượng camera, thời lượng pin sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo.

Thành Đạt

Chủ đề khác