VnReview
Hà Nội

Facebook thử nghiệm tính năng "Điểm chung" mới: kết nối “người dưng” lại với nhau

Facebook muốn tất cả mọi người có thể khám phá toàn bộ 2 tỷ thành viên trên mạng xã hội của họ. Theo CNET, mới đây Facebook công bố đang thử nghiệm một nhãn mới, có tên là "Những điểm chung" (Things in common).

Đây là cách nhãn mới này hoạt động: Khi bạn đọc một cuộc trò chuyện công khai – chẳng hạn trên trang bán hàng hoặc nhà xuất bản - Facebook sẽ làm nổi bật những thứ bạn có điểm chung với những người đã để lại bình luận, dù họ không phải là bạn bè của bạn. Vì vậy, dù đó là ai, bạn cũng có thể nhìn thấy một nhãn dán nói rằng "cả hai bạn từng học ở trường này", hoặc cả hai bạn đều đến từ thành phố này.

Những điểm chung mà Facebook muốn làm nổi bật còn nhiều thứ khác, chẳng hạn như hai người cùng là thành viên của một nhóm Facebook công khai nào đó, hoặc làm việc ở cùng một công ty, nhưng chưa kết bạn với nhau. Facebook nói rằng ý tưởng này để tăng cường kết nối giữa mọi người, những người có thể có nhiều điểm chung nhưng lại "vô tình đi qua nhau".

Hiện tại, đây mới chỉ là một thử nghiệm "nhỏ" ở Mỹ, và hãng chưa tiết lộ chi tiết cụ thể về kế hoạch tương lai.

"Biết về những điểm chung được chia sẻ sẽ giúp mọi người kết nối", một đại diện Facebook nói. "Chúng tôi đang thử nghiệm nhãn ‘những điểm chung', và nó sẽ xuất hiện bên trên các bình luận từ những người không phải là bạn bè của người dùng Facebook nhưng lại có điểm giống nhau".

Thử nghiệm này xuất hiện đúng lúc Facebook, Twitter và YouTube đang cố gắng chống lại các hành vi quấy rối trên nền tảng của họ. Vì vậy, làm nổi bật sự tương đồng giữa người dùng trên Facebook có thể sẽ khiến vấn đề rắc rối hơn.

Facebook liên tục tinh chỉnh sản phẩm để cố gắng cải tiến, nhưng thử nghiệm này cũng là một lời nhắc nhở về việc Facebook biết về bạn nhiều đến thế nào và có thể chia sẻ những gì về bản thân bạn – tất cả mọi thứ diễn ra đúng vào thời điểm công ty sở hữu mạng xã hội lớn nhất thế giới đang bị chỉ trích gay gắt về vấn đề thu thập dữ liệu.

Facebook nói chỉ những thông tin mà mọi người chia sẻ công khai mới hiển thị trong nhãn "các điểm chung" này. Tính năng này cũng sẽ tuân thủ các cài đặt quyền riêng tư của người dùng. Vì vậy, nếu bạn không thể nhìn thấy thành phố hiện tại của một ai đó, bạn sẽ không thể nhìn thấy nó hiện trong nhãn dán "những điểm chung". Hiện tại, không có cách nào để tắt nhãn này.

Hoàng Lan

Chủ đề khác