VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Pocophone F1: tại sao lại có mức giá thấp kinh khủng như vậy?

Chiếc Pocophone F1 vừa ra mắt của Xiaomi thực sự là một bất ngờ lớn trên thị trường di động, đặc biệt là với những người yêu thích công nghệ. Khi nhìn vào thông số của điện thoại này, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi tại sao Xiaomi lại có thể đưa ra mức giá thấp kinh khủng như vậy?

Pocophone là thương hiệu điện thoại mới của Xiaomi và chiếc Pocophone F1 là mẫu điện thoại đầu tiên mang thương hiệu Pocophone. Hiện tại, các điện thoại Pocophone vẫn được bán và bảo hành chung trong hệ thống của Xiaomi.

Ở thị trường Việt Nam, Pocophone F1 sẽ được bán ra từ ngày 30/8 với giá 7,99 triệu đồng cho tùy chọn RAM 6GB + bộ nhớ trong 64GB và 8,69 triệu đồng cho tùy chọn RAM 8GB + bộ nhớ trong 128GB. Phiên bản được bán tại Việt Nam hiện tại là bản mặt lưng nhựa, còn bản mặt lưng bằng sợi Kevlar chất lượng hơn hiện chưa có thông tin về kế hoạch mở bán.

Thông số cấu hình cơ bản

·;       Thân máy bằng nhựa, mặt lưng nhựa hoặc sợi Kevlar

·        Màn hình: IPS LCD 6.18 inch, độ phân giải 2.246x1.080 pixel, tỷ lệ 18.7:9, 403 PPI.

·        Camera kép phía sau: camera chính 12MP (kích cỡ cảm biến 1/2.55", kích cỡ điểm ảnh 1.4µm, khẩu f/1.9, lấy nét pha kép); camera phụ 5MP để lấy độ sâu ảnh; quay phim 2160p/30fps, slow motion 1080p/240fps.

·        Camera trước: 20MP, kích cỡ điểm ảnh 0.9µm, khẩu f/2.0, quay phim 1080p/30fps.

·        Phần mềm: Android 8.1 Oreo; MIUI 9.5 tùy biến riêng cho điện thoại Pocophone.

·        Vi xử lý: Qualcomm Snapdragon 845 tám lõi (4 lõi 2.8 GHz và 4 lõi 1.7 GHz), GPU Adreno 630.

·        Bộ nhớ: RAM 6/8GB, bộ nhớ trong 64/128/256GB, khe cắm thẻ nhớ dùng chung một khe SIM.

·        Pin: 4.000 mAh, hỗ trợ sạc nhanh QuickCharge 3.0.

·        Kết nối: 2 SIM, LTE, USB - Type C, Wi-Fi a/b/g/n/ac, GPS, Bluetooth 5.0 và FM.

·        Tính năng khác: cảm biến vân tay mặt lưng, loa kép, nhận diện khuôn mặt hồng ngoại, giắc âm thanh 3.5mm.

Nếu nhìn vào bộ cấu hình, mức giá của Pocophone F1 thực sự rất hấp dẫn. Đây là chiếc điện thoại tầm trung đầu tiên được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 845, model chip cao cấp nhất của Qualcomm hiện nay thường chỉ được dùng cho các sản phẩm ở phân khúc cao cấp hoặc cận cao cấp. Các thông số còn lại về màn hình, RAM, bộ nhớ, camera và pin cũng đều ở mức tốt so với tầm giá. Vậy tại sao Pocophone F1 lại có giá mềm như vậy và có yếu tố gì phải đánh đổi ở sản phẩm này hay không?

Thiết kế trung bình, dùng nhựa là chủ yếu

Pocophone F1 được đóng trong hộp giấy đơn giản giống hộp đựng của các điện thoại Xiaomi nhưng nhiều màu sắc hơn. Bên trong hộp đựng có cáp USB Type C, củ sạc nhanh, một ốp lưng nhựa trong, que chọc SIM, sách hướng dẫn và không có tai nghe đi kèm giống như các điện thoại Xiaomi. Việc Xiaomi đi kèm củ sạc nhanh là một điểm cộng vì trước lúc mở hộp, người viết từng nghĩ rằng hãng sẽ dùng củ sạc thường để tiết kiệm chi phí.

Chiếc Pocophone F1 có thiết kế thân máy bằng chất liệu nhựa, cả khung máy và mặt lưng đều bằng nhựa. Máy hiện có 3 lựa chọn màu: xanh, đen và đỏ. Bản màu xanh sử dụng trong bài trải nghiệm này có bề mặt nhám mịn, sờ vào dễ chịu, không trơn tay nhưng có thể sẽ dễ xước. Mặc dù chất liệu nhựa nhưng máy vẫn cho cảm nhận chắc chắn, liền khối, không thấy bị ọp ẹp ở vị trí nào.

Mặt lưng nhựa được thiết kê bo vát nhẹ

Việc dùng chất liệu nhựa là một cách để Xiaomi cắt giảm chi phí cho sản phẩm bởi đa số smartphone tầm trung hiện nay đa số đều có thiết kế thân kim loại hoặc khung kim loại mặt lưng kính đắt đỏ hơn. Bên cạnh đó, kiểu dáng thiết kế của máy nhìn đơn giản, không cầu kỳ và tinh xảo như các smartphone tầm trung gần đây như Huawei Nova 3i hay Honor Play. Máy cũng có thiết kế khá dày (8,8mm), một phần lý do đến từ viên pin 4.000 mAh.

Camera sau và cảm biến vân tay đặt khá gần nhau, dễ làm ống kính camera bị vân tay

Cũng ở mặt lưng, cảm biến vân tay được đặt ở vị trí dễ bấm nhưng lại nằm quá gần và chung với cụm camera kép nên có thể dễ làm bám vân tay lên mặt kính của chiếc camera phụ phía dưới.

Tai thỏ chứa camera trước, loa thoại, cảm biến hồng ngoại và đèn hồng ngoại để mở khóa khuôn mặt

Ở mặt trước, Pocophone F1 có tai thỏ với kích cỡ khá lớn. Tai thỏ này chứa camera trước 20MP, cảm biến tiệm cận cùng với hai cảm biến dùng cho việc mở khóa khuôn mặt là cảm biến hồng ngoại và đèn chiếu hồng ngoại. Cách mở khóa điện thoại bằng cảm biến hồng ngoại trên điện thoại không được an toàn như cảm biến tạo hình ảnh khuôn mặt 3D trên iPhone X hay sản phẩm đàn anh Xiaomi Mi 8 Explorer Edition nhưng phức tạp hơn so với các điện thoại mở khóa bằng camera trước đơn thuần.

Dùng thử trong thực tế, mở khóa hồng ngoại của Pocophone F1 có tốc độ nhận diện rất nhanh, gần tương đương tốc độ của cảm biến vân tay. Điểm cộng nữa là cảm biến này hoạt động tốt cả trong môi trường đủ sáng lẫn thiếu sáng. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng có khuyến cáo là cách mở khóa điện thoại này không an toàn, có thể qua mặt bằng ảnh hoặc người khác có khuôn mặt gần giống.

Phần cằm điện thoại phía dưới vẫn hơi dày

Viền màn hình của Pocophone F1 cũng còn khá dày, đặc biệt là phần cằm dưới. Tỷ lệ màn hình/mặt trước của máy là 82,2%, dày hơn chút so với tỷ lệ 84% trên chiếc Oppo F9, sản phẩm cùng tầm giá với Pocophone F1.

Trên các cạnh, máy có đầy các cổng và phím bấm quen thuộc gồm: cổng USB Type C, giắc âm thanh và khe cắm thẻ nhớ dùng chung với một khay SIM. Máy có loa kép, trong đó loa thoại được tận dụng để bổ sung hiệu ứng âm thanh cho loa chính trên cạnh dưới. Chỉ có một chi tiết đặc trưng trên điện thoại Xiaomi không có ở điện thoại này là cảm biến hồng ngoại ở cạnh trên để điều khiển các thiết bị gia dụng.

Nhìn chung, thiết kế là điểm Xiaomi cắt giảm chi phí cho Pocophone F1. Việc cắt giảm đến từ chất liệu sử dụng là nhựa, kiểu dáng đơn giản và độ dày không cần tối ưu quá nhiều. Đổi lại, người dùng sẽ được nâng cấp nhiều thứ tác động trực tiếp hơn đến trải nghiệm ở bên trong.

Khay cắm 2 SIM chuẩn nano, trong đó 1 khay dùng chung với thẻ nhớ ngoài

Viên pin đi kèm hỗ trợ sạc nhanh

Màn hình lớn, sáng rõ nhưng bị bóng nhẹ

Pocophone F1 dùng màn hình IPS LCD kích cỡ 6.18 inch, độ phân giải Full-HD+, tỷ lệ 18,7:9 và đạt mật độ điểm ảnh 403 PPI. Dựa trên cảm nhận bằng mắt thường, màn hình của máy cho chất lượng hiển thị khá tốt. Màn sáng, khá trong trẻo, màu sắc trung tính và góc nhìn rộng. Nhiệt màu hơi ám xanh nhẹ khi xem ở chế độ mặc định. Tấm kính màn hình khá bóng, nên xem ngoài trời sẽ bị ảnh hưởng nhất là những khi nhìn vào màn hình ở góc hơi chếch. 

Khi đặt cạnh với chiếc Mi A2, màn hình của máy hai trông tương đồng nhau về màu sắc và góc nhìn. Tuy vậy, màn hình của Pocophone F1 có độ sáng tối đa nhỉnh hơn chút và có cảm giác nổi hơn, do tấm hiển thị phía dưới sát với bề mặt kính hơn.

Màn hình của Pocophone F1 cũng  có các tùy chỉnh nhiệt độ màu và độ tương phản giống như các điện thoại Xiaomi. Nhiệt độ màu có 3 tùy chọn là "mặc định", "ấm áp" và "mát lạnh"; còn độ tương phản cũng có 3 tùy chọn "độ tương phản tự động", "tăng độ tương phản" và "tiêu chuẩn". Theo mặc định, máy để màn hình ở nhiệt màu "mặc định" và "độ tương phản tự động". Chế độ "tăng độ tương phản" sẽ giúp màn hình có màu sắc rực rỡ hơn song nhiệt màu cũng ám xanh nhiều hơn.

Hiệu năng ấn tượng, nổi bật trong phân khúc giá

Đây là yếu tố mà Xiaomi dồn toàn lực cho sản phẩm. Các thông số sức mạnh của Pocophone F1 tương đồng với các smartphone ở tầm giá cao hơn như Mi 8 hay Galaxy Note 9 nhờ vi xử lý Snapdragon 845 tám lõi, RAM 6GB/bộ nhớ trong 64GB hoặc RAM 8GB/bộ nhớ trong 128GB. Theo Xiaomi, điện thoại này còn được trang bị ống tản nhiệt chất lỏng để duy trì độ ổn định hiệu năng trong quá trình sử dụng.

Pocophone F1 là smartphone tầm trung đầu tiên dùng Snapdragon 845

Với cấu hình cao như vậy, không ngạc nhiên khi hiệu năng của Pocophone F1 đứng "chung mâm" với các smartphone cao cấp và nằm ở khoảng cách rất xa so với các smartphone tầm trung cùng tầm giá trên các bảng đo hiệu năng quen thuộc như Antutu (đo hiệu năng chung), GeekBench (đo hiệu năng CPU) và GFX Bench (đo hiệu năng đồ họa của GPU). Các điểm hiệu năng được sử dụng trong bài viết này là từ phiên bản cấu hình thấp nhất với RAM 6GB và bộ nhớ 64GB.

Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

GeekBench đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài test Mahattan trên ứng dụng GFX Bench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của máy (onscreen) và độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn.

Trải nghiệm nhanh một số game nặng như Dead Trigger 2 và Asphalt 9, máy đáp ứng trơn tru ở tốc độ khung hình tối đa tương tự các smartphone dùng Snapdragon 845 mà VnReview từng đánh giá gần đây như chiếc Asus Zenfone 5Z hay Xperia XZ2 Compact. Các ứng dụng quen thuộc mở gần như tức thời và các thao tác chuyển đổi trên giao diện cũng diễn ra trơn tru, mượt mà. Sơ bộ trải nghiệm thì hiệu năng của Pocophone F1 xứng đáng với những gì Xiaomi quảng bá, "ông trùm tốc độ" trong tầm giá.

Phần mềm tùy biến đôi chút từ MIUI 9

Điện thoại này hiện cài sẵn bản MIUI 9.6 được Xiaomi tùy biến riêng mang tên MIUI for Poco. Giao diện trên Pocophone F1 gần với Android gốc hơn so với các điện thoại Xiaomi, có khay ứng dụng được tự động sắp xếp theo chủ đề. Nhưng bên trong giao diện, Pocophone F1 vẫn là một chiếc điện thoại Xiaomi, có đầy đủ các tính năng phần mềm quen thuộc như không gian thứ hai, ứng dụng kép, bộ phần mềm bảo mật (dọn dẹp, quản lý ứng dụng..)... Các ứng dụng được cài sẵn trên các điện thoại Xiaomi cũng được cài sẵn trên Pocophone F1.

Xiaomi cho biết điện thoại này sẽ được lên phiên bản MIUI for Poco mới tùy biến dựa trên Android 9 vào quý 4 năm nay. 

Camera thông số hứa hẹn

Pocophone F1 sử dụng camera kép phía sau gồm một camera chính 12MP (cảm biến Sony IMX 363, kích cỡ điểm ảnh 1.4µm, khẩu f/1.9, lấy nét pha kép) và một camera phụ 5MP để lấy độ sâu ảnh. Ở phía trước là camera đơn 20MP kích cỡ điểm ảnh 0.9µm, khẩu f/2.0 và có khả năng quay phim 1080p/30fps.

Camera chính 12MP của cụm camera kép trên Pocophone F1 kế thừa từ chiếc Mi 8 nhưng bị cắt giảm tính năng chống rung quang học, thiếu vắng này sẽ ảnh hưởng đến khả năng chụp thiếu sáng. Ngoài ra, mô hình camera kép của điện thoại này cũng khác Mi 8. Chiếc camera phụ trên Mi 8 là camera tele có thể hỗ trợ chụp xóa phông và zoom 2X giống như iPhone X và Galaxy Note 9. Trong khi đó, camera phụ trên Pocophone F1 chỉ dùng để thu độ sâu trường ảnh, giống như Xiaomi Redmi Note 5 và đa số smartphone tầm trung khác.

Trải nghiệm cho thấy tốc độ chụp của Pocophone F1 hơi chậm, không nhanh như kỳ vọng. Máy thường có thời gian chờ khoảng hơn một giây mới có thể chụp và lưu ảnh sau khi bấm chụp. Điều này có thể là do bản phần mềm hiện tại chưa phải là bản thương mại hoàn thiện.

Về chất lượng chụp ảnh, chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc trong các bài viết sắp tới khi có thời gian trải nghiệm kỹ càng hơn. 

Video trên tay Pocophone F1

Tổng kết sơ bộ

Trên đây là một số cảm nhận nhanh về chiếc Pocophone F1 sau thời gian trải nghiệm rất ngắn, chỉ vài giờ đồng hồ. Các đánh giá chi tiết hơn về các khía cạnh quan trọng của sản phẩm như hiệu năng, độ mượt và ổn định khi chơi game, chất lượng ảnh, chất lượng màn hình, thời gian pin... sẽ được gửi tới bạn đọc trong các bài tiếp tiếp theo. 

Qua trải nghiệm sơ bộ, có thể thấy đúng như những gì Xiaomi quảng bá về sản phẩm, mọi thứ dành cho tốc độ. Máy có hiệu năng rất mạnh mẽ, vượt trội hẳn so với các sản phẩm trong phân khúc tầm trung. Màn hình có chất lượng hiển thị khá tương đồng màn hình trên chiếc Xiaomi Mi A2. Camera và thời lượng pin nhìn trên thông số hứa hẹn sẽ có chất lượng ổn. Điểm mà điện thoại này bị cắt giảm rõ ràng là thiết kế bằng chất liệu nhựa, kiểu dáng đơn giản không tinh xảo và bắt mắt như nhiều máy cùng tầm giá hiện nay.

Trở lại với câu hỏi đặt ra từ đầu bài là tại sao Pocophone F1 lại có giá rẻ bất ngờ với cấu hình mạnh mẽ như vậy? 

Thực ra đây cũng là câu hỏi mà nhiều người đặt ra với các điện thoại Xiaomi. Câu trả lời hợp lý nhất ở thời điểm này đến từ cách kinh doanh của Xiaomi, lấy lợi nhuận thấp để làm chiêu tiếp thị. Thông thường, các nhà sản xuất lớn như Apple và Samsung đều bán điện thoại ở mức giá gấp 2 lần giá thành. Tuy nhiên, các điện thoại Xiaomi lại được định giá khác hẳn: giá thành + 2-5% lợi nhuận. Chính lãnh đạo Xiaomi đã nhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng họ lấy lãi không quá 5% với các sản phẩm điện thoại.

Với chiếc Pocophone F1, máy cũng được cắt giảm chi phí ở phần cơ khí: chất liệu nhựa giá rẻ, kiểu dáng không cầu kỳ và thân máy dày, không mất nhiều công sức tối ưu quá nhiều vệ độ mỏng. Ở các yếu tố còn lại, máy cũng được khéo léo cắt giảm ở một vài chi tiết như camera chính không có chống rung quang học, không có cảm biến hồng ngoại để điều khiển các thiết bị gia dụng như trên các điện thoại Xiaomi khác. Nhưng dù vậy thì đây là vẫn là phẩm thực sự sáng giá ở phân khúc tầm trung, nhất là với những người quan tâm đến tốc độ và có nhu cầu lớn về chơi game.

Thanh Phong

Chủ đề khác