VnReview
Hà Nội

Huawei và Honor nói gì sau bê bối gian lận điểm benchmark và “nổ” về công nghệ GPU Turbo

Sau khi trang AnandTech đưa tin về những sai phạm trong gian lận điểm benchmark, đại diện và Huawei và Honor đã có câu trả lời chính thức.

Trong suốt 5 năm qua, đã có nhiều trường hợp các nhà sản xuất cố tình "thao túng" điểm benchmark trên thiết bị của mình hòng gây ấn tượng với khách hàng và tăng doanh số. Nhưng có lẽ câu chuyện này sẽ còn kéo dài khi mà cả những tay chơi lớn như Huawei hay thương hiệu con Honor cũng gian lận.

Hồi đầu tuần này, trang AnandTech tiết lộ, một số mẫu smartphone Huawei và Honor có vẻ đang "ngụy tạo" điểm chuẩn cao ngất ngưởng để đánh lừa người tiêu dùng. Điều đáng nói là Huawei đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới hiện tại, theo dữ liệu công bố mới đây của IDC.

AnandTech cho biết, công nghệ GPU Turbo với khả năng đẩy hiệu suất đồ họa mà Huawei vẫn đang quảng bá rầm rộ thực chất chỉ là "nổ".

Theo đó sau khi dùng công cụ Benchmark Detection xác định, model Huawei P20 Pro, Honor Play hay tất cả mẫu smartphone sử dụng con chip Kirin 970 thực chất đều có thể tăng hiệu năng chip xử lý bằng cách đẩy giới hạn cấp nguồn cho nó. Điều này vô tình làm tăng tiêu thụ điện năng và giảm tuổi thọ pin.

Thử nghiệm cho thấy, lượng điện năng tiêu thụ trên Honor Play đã tăng từ 4,39W lên 8,57W sau khi thử nghiệm với các ứng dụng nặng. Nói cách khác, cách "ép xung" của Huawei và Honor thực tế là một cách không hề an toàn, thậm chí có hại cho smartphone về lâu dài.

Bài thử trên của AnandTech được thực hiện sau khi họ tình cờ phát hiện điểm chuẩn trên các mẫu smartphone Huawei và Honor dùng chip Kirin 970 không phù hợp và có dấu hiệu nâng điểm benchmark so với hồi đầu năm. Trước đó hồi đầu năm nay, Huawei cho biết lỗi firmware đã khiến con chip Kirin 970 có hiệu năng chậm hơn đáng kể so với dòng chip của Qualcomm, Samsung và Apple, đặc biệt trong các bài kiểm tra đồ họa.

Trong một cuộc phỏng vấn với AnandTech bên lề IFA 2018, Huawei không gián tiếp thừa nhận mà chỉ giải thích theo cách mà các hãng Trung Quốc vẫn hay làm để tăng tính cạnh tranh.

Wang Chenglu, chủ tịch mảng phần mềm của Huawei cho biết: "Những hãng khác cũng làm bài thử nghiệm tương tự và có điểm số cao. Vậy tạo sao chúng tôi không thể. Huawei không thể cứ mãi lặng thinh nhìn họ làm vậy được".

Wang cũng cho biết, Huawei đã làm việc với nhiều đối tác trong hơn một năm để tìm ra bài đo điểm chuẩn tốt nhất, gần nhất với trải nghiệm người dùng. Ông khẳng định, điểm chuẩn lần này trên các model smartphone dùng chip Kirin 97 đã tốt hơn trước.

Sau khi thông tin lan truyền, Huawei và Honor cuối cùng cũng đã có câu trả lời, chỉ có điều chưa thực sự rõ ràng.

Đại diện Huawei chia sẻ: "Huawei luôn ưu tiên trải nghiệm người dùng thay vì theo đuổi điểm chuẩn cao. Đặc biệt không có mối liên kết trực tiếp nào giữa điểm chuẩn smartphone và trải nghiệm người dùng… Khi bật ứng dụng camera hoặc chơi game cần đồ họa, phần mềm của Huawei sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của bạn trở nên mượt mà hơn bằng cách đẩy toàn bộ hiệu năng của phần cứng, đồng thời quản lý nhiệt độ và điện năng hiệu quả. Đối với các ứng dụng ít tiêu thụ điện năng như trình duyệt, hệt hống sẽ chỉ phân bổ đủ hiệu suất".

Trong các bài benchmark thông thường, một khi phần mềm Huawei nhận ra sự xuất hiện của ứng dụng benchmark, hệ thống sẽ tự động kích hoạt chế độ "Performance Mode" và đẩy hiệu năng lên mức tối đa. Tuy nhiên, Huawei đang có kế hoạch cho phép người dùng có thể đẩy hiệu năng tối đa khi cần thiết".

Hãng smartphone lớn thứ hai thế giới cũng hứa hẹn, mọi dữ liệu điểm chuẩn trên smartphone trong tương lai của hãng sẽ do một bên xác minh độc lập công bố để đảm bảo tính công bằng.

Như đã nói từ đâu, Huawei không phải là hãng đầu tiên dính tới bê bối gian lận điểm benchmark. Hồi năm 2013, các chuyên gia tại Anandtech cũng phát hiện bê bối Samsung cố tình gian lận điểm chuẩn trên Galaxy S4. Tất nhiên, Samsung cũng đã chối bay chối biến. Tới năm 2014, HTC cũng bị phát hiện gian lận điểm chuẩn trên một số mẫu smartphone.

Tiến Thanh

Chủ đề khác