VnReview
Hà Nội

Fujifilm giới thiệu máy ảnh X-T3: Cảm biến X-Trans 26MP mới, quay video 4K 60fps

Fujifilm vừa ra mắt chiếc máy ảnh mirrorless APS-C mới có tên X-T3 với các nâng cấp chụp ảnh và quay video ấn tượng.

Trang PetaPixel cho hay, bên trong thân hình hợp kim magiê này chính là cảm biến X-Trans CMOS 4 26,1MP mới cùng bộ xử lý hình ảnh X-Processor 4.

Fujifilm đã bỏ đi bộ lọc low-pass thông thấp (Low-Pass Filter) quang học trên X-T3 nhằm tối ưu độ sắc nét, thay vào đó, nó sẽ dựa trên bộ lọc màu X-Trans có bên trong để kiếm soát moire và độ sai màu. ;

Ngoài ra, đây cũng là cảm biến BSI (back-illuminated) APS-C đầu tiên tích hợp khả năng nhận diện pixel theo pha nằm trên bề mặt. Chính thiết kế này đã giúp chiếc máy có thể điều chỉnh ISO tiêu chuẩn xuống thấp nhất là 160, trong khi trước đó nó chỉ xuất hiện khi bật dải mở rộng ISO. Ngoài khả năng hỗ trợ ISO thông thường nằm trong khoảng 160-12.800 thì X-T3 cũng cho phép mở rộng dải ISO từ 80-51.200.

Fujifilm tiết lộ rằng bên trong X-Processor 4 mới của mình có một CPU 4 nhân, giúp cho thời gian xử lý nhanh hơn gấp 3 lần so với những chiếc máy ảnh X Series trước đó. Sức mạnh này cho phép X-T3 có thể lấy nét và đo sáng nhiều hơn gấp 1,5 so với X-T2, giúp cho nó có thể theo dõi các vật thể một cách nhanh nhất. Điều này sẽ cực kỳ hữu ích khi sử dụng chế độ chụp liên tục 11fps với màn trập cơ bên trong chiếc máy.

Chiếc máy ảnh mới này của Fujifilm có thời gian khởi động rất nhanh 0,3 giây và thời gian chờ giữa hai lần chụp là 0,045 giây.

Với sức mạnh xử lý mạnh mẽ như vậy, chiếc máy này cũng có thêm nhiều hiệu ứng, ví dụ như 16 chế độ giả lập màu film. Nó được thêm một bộ lọc màu Color Chrome Effect trước đây chỉ có trên chiếc máy ảnh medium format Fujifilm GFX 50S và thậm chí có thể áp dụng với chế độ chụp liên tục.

Khả năng lấy nét tự động cũng được cải thiện. Bộ nhận diện lấy nét theo pha đã có thể bao phủ toàn bộ khung với 2,16 triệu pixel nhận diện theo pha, và giới hạn khả năng nhận diện theo pha trong môi trường ánh sáng yếu cũng đã được mở rộng từ -1EV đến -3EV, giúp cải thiện khả năng lấy nét của X-T trong môi trường thiếu sáng.

Tính năng Face Detection AF cũng được cải thiện và Eye Detection AF giờ đã có thể hoạt động ở chế độ AF-C nhằm hỗ trợ theo dõi việc lấy nét. Cả 2 tính năng lấy nét này cũng có thể sử dụng được trong lúc quay video nhằm đảm bảo khóa nét chính xác vào khuôn mặt của chủ thế.

Phía sau X-T3 chính là một ống ngắm điện tử (EVF) OLED 0,5 inch, độ phân giải 3,69 triệu chấm với tỉ lệ thu phóng là 0,75x. Độ trễ khi hiển thị chỉ 0,005 giây và tỉ lệ làm tươi là 100fps. Điều này cho phép nhiếp ảnh gia thấy rõ sự chuyển động của chủ thể.

Bên dưới EVF chính là một màn hình LCD cảm ứng 3,2 inch, độ phân giải 1,04 triệu chấm và có thể xoay lật 3 hướng. Fujifilm cũng cho biết rằng nó có độ tương phản cao hơn và góc nhìn rộng hơn so với màn hình trên X-T2.

Các thiết kế vật lý khác có trên X-T3 bao gồm một đi-ốp EVF để điều chỉnh độ cận, các vòng xoay điểu chỉnh lớn hơn nằm ở panen phía trước và bên trên.

Fujifilm cũng tạo ra một chế độ ngắm thể thao mới cùng với chức năng chụp trước nhằm phục vụ cho các nhiếp ảnh gia thể thao. Cụ thể, chiếc máy ảnh này có thể bắt đầu chụp ngay khi nút chụp chỉ được nhấn giữa chừng.

Còn với video, X-T3 là chiếc máy ảnh mirrorless đầu tiên có thể quay 4K 60fps 4:2:0 10bit trên thẻ nhớ SD và cũng là chiếc máy ảnh mirrorless APS-C đầu tiên có thể xuất HDMI 4K 60fps 4:2:2 10bit HDMI ngay cùng lúc. Các tính năng quay video bao gồm tùy chọn định dạng H.264/MPEG-4 AVC và H.265/HEVC, tốc độ đọc của cảm biến là 17ms nhằm giảm hiệu ứng rolling shutter, dải tần nhạy sáng 12 stop, khả năng khử nhiễu 4K liên khung hình với thuật toán với và độ nhạy F-Log tối thiểu xuống còn mức ISO 640.

Bên cạnh đó, X-T3 còn có các tính năng khác, bao gồm cổng microphone và tai nghe, hai khe cắm thẻ nhớ, kết nối Wi-Fi và Bluetooth, chụp ảnh timelapse, cổng micro-HDMI, cổng USB 3.1 và khả năng sạc thông qua USB.

Đây là một số hình ảnh mẫu chụp từ X-T3:

Fujifilm X-T3 sẽ được lên kệ vào ngày 20/09 tới với mức giá 1.500 USD cho chỉ thân máy hoặc 1.900 USD khi mua kèm với ống kit XF 18-55mm. Người dùng có hai tùy chọn màu đen hoặc bạc.

Minh Hùng

Chủ đề khác