VnReview
Hà Nội

Trình duyệt "siêu bảo mật" Tor nay đã có phiên bản cho Android

Trước nhu cầu ngày càng tăng về tính ẩn danh và bảo vệ quyền riêng tư khi trực tuyến bằng di động, trình duyệt Tor nổi tiếng đã có phiên bản cho Android.

Theo PCMag, phiên bản này vẫn trong quá trình thử nghiệm, và một số lỗi phát sinh có thể xảy ra ngoài ý muốn.

"Trong năm qua, chúng tôi đã nỗ lực làm việc để tiếp cận tới lượng người dùng di động đang ngày càng tăng trên toàn cầu," Tor Project đăng trên Twitter của mình.

Bạn có thể download ứng dụng miễn phí này trên Google Play hoặc thông qua website của nhóm này. Để bảo vệ sự riêng tư của bạn, trình duyệt này sẽ lưu lượng truy cập internet của bạn qua một mạng lưới rộng lớn các máy chủ tình nguyện trên toàn thế giới. Địa chỉ IP cũng như địa chỉ vật lý của bạn sẽ được an toàn tuyệt đối.

Đó cũng là lý do tại sao các phóng viên, các nhà hoạt động và tội phạm thế giới ngầm đều sử dụng Tor. Công nghệ này có thể ngăn chặn chính phủ theo dõi hoạt động trực tuyến của mọi người, cho phép bạn vượt qua sự kiểm duyệt của chính phủ và khiến lực lượng hành pháp gặp nhiều khó khăn hơn trong việc phát hiện những hoạt động "vượt rào" đó.

Trước đây, việc truy cập Tor qua Android được thực hiện thông qua một ứng dụng có tên Orfox, do một nhóm các nhà hoạt động của Guardian Project phát triển. Tuy nhiên, Tor Project cho biết Orfox sẽ được cho "nghỉ hưu" vào đầu năm sau khi trình duyệt Tor phiên bản Android đã ổn định.

Để sử dụng trình duyệt Tor cho Android, bạn phải download một ứng dụng bổ sung có tên Orbot để;bạn có thể kết nối tới mạng lưới Tor.

Tạp chí PCMag đã có dịp dùng thử phiên bản Android của trình duyệt này, và nó mang lại một trải nghiệm tương tự như phiên bản Tor trên desktop. Tốc độ kết nối tương đối chậm, đó là vì lưu lượng truy cập internet của bạn đang chuyển từ máy chủ này sang máy chủ khác trên toàn mạng lưới Tor. Một số website, ví dụ như Yelp, chặn các kết nối của Tor và có thể từ chối truy cập của bạn, hoặc hiển thị một bài kiểm tra CAPTCHA và yêu cầu bạn hoàn thành mới cho phép truy cập.

Nhưng nhìn vào mặt tích cực, Tor bảo vệ quyền riêng tư của bạn tốt hơn mọi trình duyệt khác có trên thị trường. Bạn cũng có thể truy cập vào các trang web ẩn giấu trong Dark Web. Thêm vào đó, trình duyệt còn được thiết kế để chặn các trình theo dõi quảng cáo bên thứ ba "theo đuôi" bạn khi chuyển từ trang web này sang trang web khác.

Nếu bạn là người dùng iPhone, bạn có thể thử với trình duyệt Onion Browser, một ứng dụng iOS dựa trên công nghệ Tor.

Nguyễn Hải

Chủ đề khác