VnReview
Hà Nội

Trên tay Canon EOS R, mirrorless fullframe đầu tiên của Canon

EOS R có thể ra đời hơi muộn so với các đối thủ khác trong cuộc đua máy mirrorless sử dụng cảm biến fullframe, nhưng nó vẫn có thể trở thành một đối thủ nặng ký xét theo thông số và dàn ống kính đi kèm.

Canon EOS R là máy ảnh mirrorless đầu tiên của Canon được trang bị cảm biến fullframe, với độ phân giải 50MP. Không chỉ có cảm biến lớn, EOS R cũng được trang bị chip xử lý mới nhất của Canon là DIGIC 8 với những thông số về dải ISO và tốc độ lấy nét rất ấn tượng. Ngoài ra, EOS R cũng sử dụng một ngàm ống kính mới toanh của Canon: RF.

EOS R có phần báng rất dày, cầm chắc tay

Về ngoại hình, EOS R không khác là mấy so với một chiếc DSLR. Canon thiết kế sản phẩm này theo hướng đề cao tính tiện dụng, do vậy máy có báng dày, cầm rất chắc tay. Phần ống ngắm cũng được làm trồi ra mặt sau, để khi ngắm đỡ bị chạm mũi vào màn hình. Thiết kế này khiến độ dày của máy tăng lên đáng kể, dù phần thân chính vẫn khá mỏng.

Thanh điều khiển cảm ứng trên EOS R

Chắc chắn ngón trỏ và ngón cái tay phải sẽ được thoải mái thao tác với rất nhiều vòng xoay, nút bấm

Do tập trung vào khả năng điều khiển tiện lợi, Canon đã đưa ra một hệ thống gồm rất nhiều nút điều chỉnh có thể gán chức năng. Điểm thú vị nhất chính là thanh Multi-function. Thanh này cho phép điều khiển cảm ứng bằng cả hai thao tác chạm và kéo, có thể gán chức năng để điều chỉnh nhanh các thông số. Khi xem ảnh, thanh cảm ứng cũng giúp tốc độ nhảy ảnh nhanh hơn.

Các ống RF đều trang bị vòng xoay đa năng (dưới vòng đỏ)

Trên các ống kính sử dụng ngàm RF đều có thêm một vòng xoay giống như vòng chỉnh khẩu của nhiều ống kính fix. Tuy nhiên đây là vòng xoay đa chức năng, người dùng có thể gán bất cứ chức năng nào vào để tiện điều chỉnh. Vòng xoay trên ống kính khá nhẹ, có từng khấc với phản hồi bằng âm thanh. Như vậy tổng cộng EOS R có tới 4 "vòng xoay" điều chỉnh, 3 ở trên thân máy và 1 ở trên ống kính.

EOS R có phần vỏ ngoài rất chắc chắn, làm từ hợp kim magiê với bề mặt nhám. Phần ngàm gắn ống kính trên thân máy và đuôi ống kính đều có chất liệu kim loại nhìn rất ấn tượng. Theo thông tin từ Canon thì chiếc mirrorless này cũng được bao bọc đủ kín để tránh tác động của thời tiết.

Phía trên đỉnh máy, Canon trang bị một màn hình LCD để hiển thị chế độ chụp, thông số. Vòng xoay bên cạnh có thể điều chỉnh được chế độ chụp, nhưng chế độ quay phim thì được kích hoạt bằng nút riêng (Info).

Màn hình cảm ứng có kích thước lớn

Màn hình có khả năng xoay lật, giúp người chụp linh hoạt để chọn góc

Ở mặt sau của EOS R là màn hình cảm ứng LCD 3.15 inch, chống lóa với 2,1 triệu điểm ảnh và có khả năng xoay lật rất tiện lợi. Ống ngắm điện tử EVF của máy khá lớn với kích thước 3.69 triệu điểm ảnh, độ che phủ 100% và độ phóng đại 0,71x.

Về mặt thông số, cảm biến DIGIC 8 giúp đem lại dải ISO 100-40.000, có thể mở rộng tới 102.400. EOS R có thể chụp liên tiếp 8fps và thời gian khởi động camera chỉ khoảng 0,9 giây.

Nút On/Off không gạt như trước mà đã thành núm xoay

Với 5.655 điểm AF kết hợp và hệ thống Dual Pixel CMOS AF, EOS R có thể lấy nét trong vòng 0,05 giây. Máy được trang bị tính năng Eye AF trước đó đã xuất hiện trên EOS M50. EOS R thậm chí có thể lấy nét được trong điều kiện ánh sáng yếu nhờ EV từ -6 đến 18.

EOS R cũng có nhiều tính năng phù hợp với người quay phim nghiệp dư hay vlogger. Máy hỗ trợ quay 4K 30fps hoặc Full HD 1080 60fps với thời lượng quay 30 phút liên tục. Tuy nhiên cần lưu ý là ở độ phân giải 4K, hình ảnh sẽ bị cắt (crop) với tỉ lệ 1,7x. Theo lý giải của đại diện Canon, việc crop khung hình lại không làm ảnh hưởng tới độ phân giải thực của phim, nhưng giúp máy xử lý dễ dàng và bớt nóng hơn.

Canon cũng bố trí cho máy cổng gắn mic và tai nghe khi quay, cổng HDMI xuất video HDR 10-bit

Máy không được trang bị chống rung trong thân máy, mà chỉ sử dụng chống rung ống kính. Đây là một điểm gây tranh cãi, khi nhiều máy ảnh hướng tới quay phim đã được trang bị chống rung thân máy để cho chất lượng chụp, quay phim tốt và chống rung được với mọi ống.

Không thể không nhắc đến ngàm ống kính mới RF và 4 ống kính được Canon ra mắt cùng EOS R. 4 ống kính này bao gồm 24-105mm f/4 L, 50mm f/1.2 L, 28-70mm f/2 L, và 35mm f/1.8 macro, có thể nói là khá đủ cho nhu cầu chụp đường phố, chân dung cũng như kết hợp để quay phim.

Canon EOS R bên hai ống kính RF và hai bộ chuyển

Những ống kính RF có kích thước khá lớn và nặng, chỉ kém phiên bản dùng ngàm EF một chút. Trong số này thì 24-105 có thể coi là ống kit mới, có dải tiêu cự rộng, đa năng và khẩu đủ to để chụp hoặc quay video. 50 f/1.2 tận dụng được kích thước lớn của ngàm RF để mở khẩu lớn, cho phép chụp trong điều kiện sáng rất yếu.

Trong khi đó Canon RF 28-70mm f/2L là "ngôi sao" của dòng ống kính mới với khẩu lớn trên toàn dải tiêu cự, trọng lượng tới gần 1,5 kg và giá bán lẻ ở Mỹ là 3000 USD.

Người dùng sở hữu một bộ sưu tập ống kính EF có thể dùng những bộ đầu chuyển sang ngàm RF. Lần này Canon ra tới 3 bộ adapter: một loại thông thường có giá 100 USD, loại thứ hai hỗ trợ vòng xoay đa chức năng có giá 199 USD, và adapter cuối rất đặc biệt khi hỗ trợ gắn kính lọc (filter), điều chỉnh hiệu ứng của filter ngay trên adapter, và có giá 299 USD.

Hiện tại thời gian bán, mức giá của EOS R và các ống kính RF tại Việt Nam vẫn chưa được tiết lộ.

Một số ảnh chi tiết của Canon EOS R:

Màn hình LCD trên đỉnh máy có thể hiển thị rất nhiều thông tin

Máy được trang bị 1 khe cắm thẻ SD, hỗ trợ chuẩn SDXC UHS II;(tối đa 300MB/s)

EOS R sử dụng viên pin LP-6E rất thông dụng trên các máy DSLR Canon, hứa hẹn thời gian chụp lâu hơn các máy mirrorless trước của hãng

Ngoài ra người dùng cũng có thể mua thêm báng cầm (grip) để tăng thời gian sử dụng pin, cầm máy "đầm" hơn

Sau khi lắp grip, máy trông như thế này

Khi đã gắn thêm grip, EOS R không khác gì một chiếc DSLR chuyên nghiệp

Màn hình xoay lật không chỉ tiện để chụp ảnh, mà cũng rất hữu ích với những vlogger

Quyết định bỏ joystick hoặc nút điều hướng nhanh trên EOS R có thể sẽ gây tranh cãi

Trong buổi giới thiệu hôm nay, Canon chưa chuẩn bị kịp adapter với khe gắn filter, nên chỉ có hai bộ adapter còn lại

Máy được gia công chắc chắn, ngoài ra còn có chứng nhận chống được bụi, nước

Menu cài đặt của máy cũng được thiết kế lại một chút

Ống kính Canon 24-105mm f/4 và 50mm f/1.2 L

Tuấn Anh

Chủ đề khác