VnReview
Hà Nội

Bphone 3 có chống nước, khả năng màn hình lớn hơn Bphone 2

Nguồn tin nội bộ cho biết Bphone thế hệ mới sẽ có khả năng chống nước tốt hơn nhiều so với Bphone hiện tại.

Theo nguồn tin này, Bkav lẽ ra đã giới thiệu Bphone 3 ngay sau khi World Cup 2018 đầu tháng Bảy vừa qua. Điều này là có cơ sở bởi trong dịp World Cup, Tập đoàn Bkav liên tục tung ra quảng cáo "chờ đón Bphone 3 sắp ra mắt". Tuy nhiên, do lý do kỹ thuật nên Bkav đã phải lùi lại thời gian ra mắt. Cụ thể ở đây chính là trang bị tính năng chống nước cho Bphone 3.

Hình ảnh render dựa trên bản thiết kế Bphone 3 của Bkav

Smartphone có rất nhiều điểm nối và mỗi cổng kết nối, nút bấm, loa, mic, khe SIM đều là nơi nước có thể xâm nhập vào. Đặc biệt, có điểm tiếp nối cực lớn giữa khung và màn hình bằng kính. Bphone 3 có màn hình tràn viền nên giải quyết vấn đề chống nước càng khó khăn hơn. Theo nguồn tin nội bộ, đến nay nhà sản xuất smartphone "Apple Việt Nam" đã xử lý xong thách thức này. Tuy không tiết lộ Bphone 3 sẽ đạt chuẩn chống nước nào nhưng được biết khả năng chống nước ở Bphone 3 sẽ cao hơn Bphone 2.

Chống nước là một trong những tính năng hữu dụng nhất mà phần lớn người dùng mong muốn trên chiếc smartphone của mình. Bởi vì chỉ bất cẩn để làm ướt điện thoại như đi mưa, rơi xuống nước... làm nước lọt vào vi mạch điện tử cũng có thể gây chập mạch và thậm chí chết máy. Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, chất lỏng là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây ra hư hại cho smartphone, chiếm đến 35,1% tổng số smartphone phải sửa chữa.

Có một tiêu chuẩn quốc tế để đo lường khả năng chống nước và bụi của smartphone, gọi là IP (viết tắt của Ingress protection, có nghĩa là bảo vệ sự xâm nhập) và đi kèm với các chữ số. Trong đó, chữ số đầu tiên là để chỉ mức độ bảo vệ khỏi các chất rắn và được đo trên thang từ 0 (có nghĩa không bảo vệ) đến 6, với 6 nghĩa là không có bụi xâm nhập thiết bị trong vòng từ hai đến tám giờ. Số thứ hai đề cập đến nước và được đo trên thang điểm từ 0 đến 9. Số thang độ 8 chỉ định bảo vệ chống ngâm nước dưới áp lực trong thời gian dài, và 9 có nghĩa là đối tượng cũng có thể chống lại tia nước áp lực cao.

Để chống nước, hiện tại các nhà sản xuất hoặc sử dụng các công nghệ khác nhau như băng, keo vật lý hoặc phủ lớp nano. Ngoài ra còn phải có yêu cầu rất cao trong thiết kế, chế tạo. Do vậy, điểm yếu của tính năng chống nước chính là đắt đỏ, thường chỉ thấy trên các điện thoại flagship của các ông lớn như Apple, Sony, Samsung hoặc các điện thoại đắt tiền. Các điện thoại Trung Quốc tầm trung, giá rẻ không thể được trang bị tính năng này.

Ngay cả với Bphone, nếu được trang bị tính năng chống nước có lẽ sẽ chỉ thấy trên dòng máy cận cao cấp hoặc cao cấp. Bphone 2 ra năm ngoái có tính năng chống nước và có giá 9,7 triệu đồng.

Bphone 2 có khả năng chống nước nhưng giá còn cao

Thông tin gần đây nhất về Bphone 3 là thời điểm ra mắt đầu tháng 10 tới. Thiết kế nộp lên Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy máy có kích thước tương đương với Bphone 2, nhưng nhờ có thiết kế tràn đáy và mỏng đều ba viền nên tỷ lệ màn hình hiển thị có khả năng lớn hơn. Bphone 2 có màn hình 5.5 inch.

Việc Bkav mạnh tay chi cho quảng bá truyền hình gần đây cho thấy Bphone 3 năm nay đang được hãng "Apple Việt Nam" đầu tư rất lớn. Hy vọng với việc tung ra nhiều phiên bản, nhiều màu ở các phân khúc khác nhau, chiếc smartphone Made in Vietnam sẽ tạo được sự bùng nổ thị trường trong thời gian tới.

Minh Hà

Chủ đề khác