VnReview
Hà Nội

Apple có thể xóa bỏ vĩnh viễn nút Home trên iPhone, tại sao vậy?

Táo khuyết có vẻ như đang dần loại bỏ mọi tính năng mà các khách hàng của mình thực sự yêu thích.

Nếu rất, rất nhiều tin đồn và rò rỉ trong thời gian qua là chính xác, thì Apple sẽ tung ra 3 mẫu điện thoại mới vào thứ Tư này (ngày 12/9). Chúng sẽ có kích cỡ và cấu hình khác nhau, nhưng có một điểm chung giữa chúng mà bạn cần biết: đây sẽ là loạt iPhone mới đầu tiên không hề có nút Home. Năm ngoái, trong ba mẫu iPhone được giới thiệu, chỉ có iPhone X là không có nút Home và nó được xem là một kẻ ngoại đạo, nhưng năm nay, điều này có lẽ đã trở nên quá đỗi bình thường.

Sự lựa chọn gây tranh cãi này là hành động tiếp theo trong một chuỗi những động thái mang phong cách Apple: buộc người dùng phải sử dụng nhưng thứ họ không thực sự muốn, như những chiếc điện thoại không hề có jack cắm tai nghe hay mở khóa bằng cách quét gương mặt. Buổi công bố iPhone mới sẽ diễn ra tại trụ sở mới của Apple ở Cupertino, California, và nếu bạn chưa xem sự kiện này bao giờ, thì bài diễn thuyết của Apple mang tính thuyết phục khá cao. Bạn có lẽ sẽ gần như quên mất rằng mình chưa từng muốn một chiếc điện thoại không có nút Home!

Buổi công bố sẽ là một bữa tiệc thực sự

Các sự kiện công bố Phone luôn diễn ra với sự phô trương thường thấy của Apple, và dù có thể bạn sẽ phàn nàn về nó, người ta vẫn thích xem bài diễn thuyết kéo dài từ 2 đến 3 tiếng của hãng nói về quá trình họ đã làm ra những thứ đắt đỏ bậc nhất mà nhiều người đã từng một lần bỏ tiền ra chi trả. Những sự kiện như vậy thường rất hoành tráng, với các bài diễn thuyết nhằm giải thích những thứ như "âm nhạc là gì", hay "tại sao con người yêu những nhóc tì nhà họ".

Thư mời sự kiện ra mắt iPhone ngày 12/9 của Apple

Dù bất kỳ điều gì diễn ra, những bữa tiệc ra mắt sản phẩm như vậy đều đậm chất phù phiếm và mãn nhãn. Nhưng trên tất cả, đó là một cơ hội để các lãnh đạo Apple tán tụng các sản phẩm mới của công ty, và lắng nghe những phản hồi đầy hào hứng đến từ hàng trăm nhà phát triển và kỹ sư trong khán phòng. Có vẻ hơi quá lố, nhưng những phản hồi này, dù được dàn xếp hay không, đều nhằm mục đích nhấn mạnh sự thật rằng những thay đổi mà Apple mang lại đều ngay lập tức được đón nhận hết sức tích cực từ những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, không cần biết người tiêu dùng thông thường - những người sẽ sắm cho mình một chiếc điện thoại mới sau sự kiện - sẽ phản ứng như thế nào.

Sẽ có 3 chiếc iPhone cỡ lớn không có nút Home

Vậy những chiếc điện thoại đang được nhắc đến là gì? Theo TheVerge thì Apple sẽ công bố 3 chiếc điện thoại mới: đầu tiên là iPhone XS - bản nâng cấp của iPhone X năm ngoái với thiết kế tương tự, màn hình 5.8-inch, với cấu hình được nâng cấp. Thứ hai, một phiên bản cỡ lớn (6.5-inch) của iPhone XS với tên gọi dự kiến là iPhone XS Max hoặc XS Plus. Và cuối cùng, một phiên bản giá rẻ iPhone XS, có thể được gọi là iPhone XC, sử dụng màn hình LCD thay vì OLED những vẫn có kích thước khá lớn, 6.1-inch. Hai chiếc iPhone đầu tiên được cho là sẽ có khung sườn bằng thép không gỉ (và có thêm màu vàng), trong khi iPhone XC sẽ có nhiều màu hơn, và không có khung sườn thép không gỉ.

Nhắc lại lần nữa: cả ba đều sẽ không có nút Home.

Việc loại bỏ nút Home có vẻ khá hợp lý nếu bạn muốn thiết kế nên một chiếc điện thoại ấn tượng hơn những thế hệ trước; đó là một cách để biến màn hình vốn đã lớn của iPhone trở nên lớn hơn nữa, và buộc mọi người phải sử dụng các thao tác điều hướng vuốt được Apple giới thiệu cùng iPhone X năm ngoái. Sẽ bất hợp lý nếu bạn chỉ là một người bình thường, cần một chiếc điện thoại đúng chuẩn phục vụ giải trí và công việc. Nút Home là một nút bấm chúng ta đã sử dụng suốt 10 năm nay, và rõ ràng là nó hoạt động hiệu quả. Chẳng có gì sai với nút bấm này cả.

Apple thích chỉ cho bạn thứ gì tốt, thứ gì không

"Để tốt cho chính bạn mà thôi" là cách Apple nói về việc loại bỏ jack headphone "cổ lỗ" trên iPhone vào năm 2016. Bluetooth hoặc AirPods, hoặc một chiếc adapter cồng kềnh chính là lựa chọn của bạn, và đã đến lúc bạn phải thừa nhận rằng dây nhợ trên chiếc headphone của mình chẳng có lý do chính đáng nào để tồn tại ngoài việc làm bạn vướng víu. Ấy thế mà mọi người vẫn tức điên lên về điều đó tận mãi một năm sau, và thực tế là họ vẫn tức điên lên ngay lúc này.

Bạn có thể tìm thấy vô số các bài viết về sự bối rối của người dùng khi họ cầm trên tay chiếc iPhone X không có nút Home vào năm ngoái. Blog chuyên về công nghệ Tom's Guide cho biết bài viết "Làm thế nào để đóng ứng dụng trên iPhone X" của họ thậm chí còn trở thành bài viết được truy cập nhiều thứ nhì trong năm 2017. Thế nhưng Apple lại đang tìm cách biến sự bối rối này thành một chuẩn mực. Mạng xã hội Reddit ngày nay tràn ngập các câu hỏi đại loại như "Liệu sẽ có thêm một chiếc điện thoại nhỏ hoàn hảo nào nữa không, và nếu không thì tại sao?".

Không may là chúng ta đã biết câu trả lời cho các câu hỏi này: "Không!", và "Apple sẽ giới thiệu những chiếc điện thoại kích thước lớn mới với giao diện điều khiển cử chỉ vào thứ Tư, và đóng những cây đinh cuối cùng vào cỗ quan tài của những chiếc iPhone nhỏ nhắn, xinh xắn, dễ sử dụng... để tốt cho chính bạn mà thôi!".

Tiền đề của công nghệ sản phẩm tiêu dùng là bạn sẽ tiêu tiền của mình vào những thứ giúp cuộc sống dễ chịu hoặc thoải mái hơn, nhưng có lẽ điều đó không đúng ở đây. Tiền đề của một chiếc điện thoại có giá hơn 1.000 USD và không có một giao diện điều hướng dễ hiểu, hay không có màn hình có thể bỏ vừa vặn vào túi quần của một người phụ nữ, hay không có chỗ nào để cắm chiếc headphone giá 5 USD mà bạn vừa mua ngoài tiệm đồ điện tử về, lại không phải là về thứ bạn muốn. Tiền đề của chiếc điện thoại đó là một thứ mà Apple cho rằng là tốt nhất.

Hiển nhiên, chúng ta rồi cũng sẽ ổn, cũng sẽ tìm ra một cách nào đó. Bạn có thể tiếp tục sử dụng chiếc iPhone SE (4.9-inch, có nút Home và jack headphone) đã mua từ mùa hè năm 2016 cho đến khi nó không thể sử dụng được nữa, giống như rất nhiều bạn ở đây đã từng sử dụng thẻ sinh viên để được giảm giá mua hàng cho đến khi nó không còn được chấp nhận nữa vậy. Bởi chúng ta đều biết Apple gần như sẽ chắc chắn không phát triển một chiếc điện thoại nhỏ gọn như vậy nữa.

Những gì bài viết này muốn nói là bạn có thể mua một chiếc iPhone mới nếu bạn cần hoặc muốn nó, nhưng bạn không nhất thiết phải tin vào những lời nói của Tim Cook vào ngày 12/9 tới đây, rằng chiếc iPhone mới không nút Home của ông ta sẽ khiến bạn hào hứng.

Minh.T.T

Chủ đề khác