VnReview
Hà Nội

Bóc mẽ 7 tuyên bố đậm chất "nói phét" về camera iPhone XS của Apple đêm qua

Apple từ lâu đã nổi tiếng với việc "bốc phét" đôi chút tại các sự kiện giới thiệu phần cứng của mình, và buổi công bố iPhone XS đêm qua cũng không phải là ngoại lệ.

Và nếu bạn đã theo phần giới thiệu iPhone XS, bạn sẽ thấy các tính năng camera "mới" chính là thứ mà Táo khuyết nối dối trắng trợn nhất. Không ai phủ nhận iPhone chụp ảnh rất đẹp, vậy tại sao Apple phải nói dối? Câu trả lời có lẽ là họ không thể ngừng... thói quen của mình được.

Cần nói rõ rằng, trên iPhone XS và XS Max, Apple đã mang đến một số cải tiến thú vị để biến chiếc camera vốn đã tốt trở nên thậm chí còn tốt hơn. Nhưng cho dù những cải tiến đó là gì, chúng đều bị lu mờ bởi những tuyên bố mang tính chất "chém gió thái quá" - vốn thường đầy nghi vấn và đôi lúc chẳng hề đúng chút nào. Vậy Apple đã nói những gì?

"Chiếc camera phổ biến nhất thế giới"

Có rất nhiều iPhone trên thế giới, đó là điều chắc chắn. Nhưng định nghĩa iPhone như một chiếc camera đã tồn tại cả thập kỷ như cách Apple nói thì quả là không hay chút nào. Nếu xét theo tiêu chuẩn của họ, Samsung có lẽ đã đi trước một bước, bởi khi xét đến doanh số của tất cả các điện thoại Galaxy mà hãng điện tử Hàn Quốc đã bán ra trong một thập kỷ qua, thì doanh số iPhone chỉ như một hạt cát sa mạc. Nói xa hơn, nếu bạn xem camera trên iPhone là một chiếc camera cơ bản, và một cảm biến thông thường do Sony hay Samsung sản xuất cũng được gọi là một "camera", thì iPhone chắc chắn sẽ bị các điện thoại Android vùi dập với tỉ số 10:1.

iPhone có phải là một trong những chiếc camera phổ biến nhất trên thế giới hay không? Chắc chắn rồi. Nó có phải là chiếc camera phổ biến nhất thế giới hay không? Bạn sẽ phải đi vào chi tiết hơn một chút, rằng câu nói này nói về thời điểm nào, mẫu máy nào... Điều đáng nói ở đây là nó là một tiêu chí rất mơ hồ, và bất kỳ ai cũng có thể khẳng định như vậy tùy thuộc vào cách họ chọn và diễn giải những số liệu liên quan. Như thường lệ, Apple không nêu rõ các số liệu của mình, nên chúng ta có lẽ nên xem đó như một lời "nói dối quen miệng" và lơ nó đi thì hơn.

"Hệ thống camera kép mới xuất sắc"

Theo Phil Schiller (phó chủ tịch Apple phụ trách tiếp thị) thì rất nhiều cái mới xuất phát từ những cải tiến trong cảm biến và bộ phận xử lý hình ảnh. Nhưng trong khi ông này tuyên bố hệ thống camera kép này là mới, thì trên màn hình hiện ra hình ảnh từng chi tiết của phần cứng camera trên iPhone XS/XS Max, phải chăng Phil đang nói phần cứng camera này cũng là "mới" nốt?

Chúng ta không rõ phần cứng camera trên iPhone XS/XS Max có gì khác biệt so với iPhone X. Khi nhìn vào thông số, bạn sẽ thấy chúng gần như tương đồng nhau:

Nếu nói chúng là hai camera khác nhau, bạn có tin không? Khẩu độ như nhau, bộ phận chống rung có lẽ cũng chẳng khác biệt hay tốt hơn. Hoàn toàn có lý do để cho rằng, về mặt quang học, camera trên XS chẳng khác gì camera trên X. Tất nhiên chúng chẳng có gì không tốt cả - trên thực tế camera iPhone sở hữu hệ thống quang học thuộc hàng tuyệt vời. Nhưng việc anh cho người xem thấy những linh kiện giống hệt nhau rồi lại nói rằng chúng khác biệt thì quả là dễ gây hiểu nhầm.

Nhưng xét theo phong cách của Apple, nếu thực sự bộ phận chống rung quang học (OIS) hoặc ống kính có thay đổi gì đó, họ sẽ phải nhắc đến ngay. Cải tiến những thành phần đó không phải là việc đơn giản, và họ sẽ "nổ tung trời" nếu họ thực sự làm điều đó.

Cảm biến, tất nhiên, cực kỳ quan trọng, và nó có cải tiến thật: kích thước điểm ảnh 1.4-micrometer trên camera góc rộng chính của XS lớn hơn so với điểm ảnh 1.22-micrometer trên X. Bởi số megapixel giữa hai camera là như nhau, nên chúng ta có thể phỏng đoán rằng cảm biến camera trên XS sẽ lớn hơn chứ không có sự thay đổi thực sự nào về hình thức cả. Cảm biến lớn hơn, nhưng thứ thực sự được cải tiến là độ lớn điểm ảnh - thứ quyết định độ nhạy sáng của cảm biến - và kích thước cảm biến tăng lên đơn giản chỉ là một hệ quả của điều đó mà thôi.

"Cảm biến nhanh gấp đôi... cho chất lượng hình ảnh tốt hơn"

Không rõ Phil có ý gì khi nói câu này. "Để tận dụng ưu thế của công nghệ này". Có phải ông đang nói về tốc độ đọc dữ liệu không? Hay ý ông là vi xử lý nhanh hơn, khi mà đó là thứ có thể tạo ra chất lượng hình ảnh tốt hơn (nhiều sức mạnh hơn để tính toán màu sắc, giải mã tốt hơn, vân vân?). "Nhanh" còn hàm ý đến việc thu nhận ánh sáng - việc đó cũng nhanh hơn à?

Không hề ngẫu nhiên khi Apple chỉ "ném" ra những thông tin đó và chẳng giải thích gì thêm. Họ thích những con số lớn, đơn giản, và không muốn đi sâu vào trò chơi cấu hình như những hãng khác. Nhưng ở đây, họ rõ ràng đang vượt qua lằn ranh giữa đơn giản hóa sự việc và gây hiểu nhầm.

"Điều hoàn toàn mới mà nó thực hiện là kết nối ISP và bộ máy thần kinh lại với nhau, để cùng sử dụng chúng"

Đây là lúc phần thuyết trình của Phil bắt đầu khó hiểu. Có lẽ điều mới ông muốn nói ở đây là Apple đã kết hợp tốt hơn quá trình xử lý hình ảnh giữa vi xử lý hình ảnh truyền thống - vốn thực hiện những tác vụ đòi hỏi sức mạnh như lấy nét tự động hay tính toán màu sắc - với "bộ máy thần kinh", vốn đảm nhiệm việc nhận diện khuôn mặt.

Với Apple, điều này có thể mới mẻ. Nhưng nó lại là thứ đã thành tiêu chuẩn trên rất nhiều camera trong nhiều năm trời. Cả điện thoại và các hệ thống thay đổi ống kính được như DSLR đều có thể phát hiện khuôn mặt và mắt chủ thể, một số sử dụng các mô hình thần kinh để định hướng việc lấy nét tự động hay phơi sáng. Tính năng này (và những vấn đề do nó gây ra) đã tồn tại từ lâu, thậm chí những chiếc máy ảnh PnS đã có rồi, nhưng rốt cuộc chúng lại không nhận diện được khuôn mặt người da màu hoặc người đang nhăn nhó.

Tất nhiên tính năng này đã trở nên tốt hơn nhiều (và bộ phận phát hiện chiều sâu của Apple là một yếu tố góp phần vào điều đó), nhưng ý tưởng gắn một hệ thống theo dõi khuôn mặt - dù bạn gọi nó bằng cái tên mỹ miều đến mức nào - vào quá trình chụp ảnh thì quả là một ý tưởng cũ mèm. Những thứ xuất hiện trên XS có thể là những thứ tốt nhất, nhưng lại chẳng phải là "hoàn toàn mới" kể cả đối với Apple chứ chưa nói đến phần còn lại của thế giới nhiếp ảnh.

"Chúng tôi có một tính năng mới toanh gọi là HDR thông minh"

Tính năng mới toanh của Apple thực ra đã có mặt trên điện thoại Pixel của Google từ lâu. Rất nhiều camera ngày nay vẫn tiếp tục để bộ đệm khung hình chạy dưới nền để liên tục chụp ảnh khi bạn mở ứng dụng, sau đó lấy hình ảnh cuối cùng nó chụp được để lưu vào thư viện khi bạn nhấn nút chụp. Và Google, cùng nhiều hãng khác, đã đưa ra ý tưởng rằng bạn có thể sử dụng những hình ảnh bạn không hề biết là đã được chụp này để làm "nguyên liệu" tạo nên một bức ảnh HDR.

Có lẽ phương thức của Apple có khác biệt nào đó, và có lẽ nó tốt hơn, nhưng về cơ bản, chúng đều như nhau. Một lần nữa, một thứ "mới toanh" với người dùng iPhone thực ra chẳng có gì lạ với người dùng các thiết bị Android cao cấp!

"Đây là điều bạn lẽ ra không nên làm, đúng vậy, chụp ảnh trực diện với mặt trời ấy, vì ảnh sẽ bị cháy sáng mất"

Ở đây không phải nói bạn nên chụp trực diện với mặt trời, nhưng thành thật mà nói, việc này cũng khá phổ biến đấy chứ? Bạn có thể chụp được một số hiệu ứng tia lóa mặt trời khá đẹp chẳng hạn. Chắc chắn ảnh của bạn sẽ không bị cháy sáng đâu, bởi thuật toán tự động phơi sáng của gần như mọi camera hiện nay đều đo sáng trung tâm hoặc tự động rà soát khung hình một cách thông minh để tìm kiếm khuôn mặt chủ thể chẳng hạn.

Khi mặt trời xuất hiện trong bức ảnh của bạn, vấn đề không phải là cháy sáng mà là sự sụt giảm đáng kể dải tần nhạy sáng gây ra bởi sự khác biệt lớn giữa độ sáng cần để chụp được hậu cảnh có ánh sáng mặt trời và tiền cảnh có bóng đổ. Đây là lúc HDR phát huy hiệu quả cao nhất - khi mà chế độ HDR sẽ chụp nhiều ảnh với độ phơi sáng khác nhau và ghép chúng lại thành một ảnh duy nhất, đảm bảo ảnh giữ được chi tiết vùng tối trong khi vùng sáng vẫn hiện diện rõ chứ không bị cháy.

Thế nhưng chẳng hiểu Apple cố ý ngớ ngẩn hay ngớ ngẩn thật mà lại đi chọn một bức ảnh với các chi tiết vùng tối gần như... mất sạch, chỉ còn là một đám nhiễu hạt nặng, để làm hình minh họa. Bạn không cần chế độ HDR để chụp những hạt nước đang bắn ra kia - nó liên quan đến tốc độ màn trập. Đó là một bức ảnh đẹp, không thể phủ nhận, chỉ có điều nó chẳng ăn khớp gì với điều Phil đang nói cả.

"Bạn có thể điều chỉnh độ sâu trường ảnh... điều bất khả thi trong nhiếp ảnh trên bất kỳ loại camera nào"

Sai bét. Bạn có thể làm điều này với Galaxy S9, và Google Photos cũng sắp có tính năng này. Lytro đã làm được điều này nhiều năm trước. Apple có làm được tốt hơn không? Có lẽ, bởi theo bài thuyết trình của họ thì nó khá tuyệt đấy. Nhưng họ bảo đó là điều chưa từng thực hiện được ư? Làm gì có chuyện đó? Quá tệ khi mà chẳng ai nhắc Phil rằng ông... "hố" mất rồi.

Vẫn còn rất nhiều tuyên bố mang tính "màu mè là chính" của Apple trong sự kiện đêm qua, nhưng trên đây là những tuyên bố buồn cười nhất mà trang tin TechCrunch đã tổng hợp. Tất nhiên, chúng ta phải khẳng định camera iPhone rất tốt, và bạn cũng sẽ đồng ý như vậy. Nhưng các thanh niên tại Apple có lẽ đã "chém gió" hơi quá đà. Có lẽ ai đó nên nói cho họ biết điều đó, bởi rõ ràng trong nội bộ công ty chẳng ai lên tiếng cả!

Minh.T.T

Chủ đề khác