VnReview
Hà Nội

Sự kiện vừa qua của Apple là một trong những lần công bố iPhone đáng thất vọng nhất lịch sử

Tôi đã xem các sự kiện Apple như một phần của công việc trong gần một thập kỷ. Và sự kiện hôm thứ Tư vừa qua, nơi Apple vén màn iPhone XS, iPhone XR, và Apple Watch Series 4, hẳn phải là một trong những sự kiện thất vọng nhất trong lịch sử.

Đó chính là nhận định cá nhân của phóng viên Dave Smith trên trang tin BusinessInsider. VNReview xin lược dịch bài viết của anh để các bạn theo dõi.

Đầu tiên, cần phải nhấn mạnh rằng những sự kiện của Apple không hề giống các hãng khác. Ngay cả một sự kiện khiến người ta ngáp ngắn ngáp dài như hôm thứ Tư cũng vẫn hay hơn hầu hết các sự kiện hay các buổi họp báo do các công ty công nghệ đối thủ tổ chức, vốn thường là những buổi giới thiệu các sản phẩm chẳng có tính kết nối với người xem, diễn ra chậm chạp, nhàm chán. Bài thuyết trình của Apple không tệ dù bạn đánh giá dưới bất kỳ góc độ nào, nhưng lần công bố iPhone này mang lại cảm giác khác biệt so với các sự kiện từng diễn ra trong quá khứ.

iPhone XS

iPhone XS mới là một cải tiến nhỏ so với iPhone X năm ngoái, một công bố mà sự ấn tượng đã bị giảm đi nhiều bởi những chi tiết rò rỉ từ nhiều tháng trước và chẳng có một chút bất ngờ nào - vốn là "đặc sản" của Apple. Việc các chi tiết của iPhone bị rò rỉ trước buổi công bố chính thức không phải là một điều mới mẻ, nhưng chúng ta vẫn không thấy được ma thuật mà Apple thường mang đến các sự kiện iPhone của hãng.

Ví dụ, chúng ta đã biết về sự xuất hiện của cảm biến vân tay trên iPhone 5s trước khi nó được công bố, nhưng khoảnh khắc được chứng kiến nó đang thực sự hoạt động quả là một khoảnh khắc thực sự ngạc nhiên. Ngay cả chiếc iPhone 6S, vốn là một cải tiến rất khiêm tốn so với iPhone 6, với tính năng 3D Touch mà sau đó đã trở nên tương đối hữu ích - tôi dùng nó thường xuyên để bật đèn pin từ màn hình khóa, bằng cách nhấn vào góc trái màn hình.

Với chiếc iPhone XS mới, sự khác biệt thực sự lớn nhất so với iPhone X năm ngoái là hệ thống SIM kép - đối với một số người là cần thiết, một số khác lại không - và một tính năng camera cho phép bạn thay đổi bokeh, hay hiệu ứng làm mờ hậu cảnh, trong các bức ảnh chân dung sau khi bạn đã nhấn nút chập. Không thể phủ nhận đó là một thủ thuật thú vị, nhưng tôi không chụp ảnh chân dung nhiều đến thế, và không may là nó lại là một trong số ít điểm khác biệt nổi bật giữa iPhone năm nay và iPhone X năm ngoái.

Chiếc iPhone XR đầy màu sắc

Chiếc iPhone XR có giá rẻ hơn lại có nhiều tính năng hấp dẫn hơn iPhone XS, đặt iPhone XS vào một tình thế khá trái khoáy. Vào năm 2013, Apple vén màn iPhone 5S và iPhone 5C trong cùng một sự kiện, với một ý tưởng tương tự như năm nay: iPhone 5S sẽ đại diện cho sự bứt phá những giới hạn công nghệ của Apple, trong khi iPhone 5C sẽ mang một thiết kế tương tự nhưng với các linh kiện bên trong giá rẻ hơn.

Lần này, lựa chọn giá tốt hơn lại có vẻ như là lựa chọn đáng giá hơn. Nếu bạn hài lòng với một camera sau thay vì hai (và tôi không nghĩ bạn sẽ cần tính năng zoom quang học), rồi màn hình LCD thay vì màn hình OLED, iPhone XR có vẻ tốt hơn trên mọi mặt còn lại: nó rẻ hơn, nhiều màu hơn, và có màn hình lớn hơn so với iPhone XS (6.1-inch so với 5.8-inch). Nó thậm chí còn được trang bị chip A12 Bionic giống hệt iPhone XS. iPhone XR cũng có tính năng chụp ảnh chân dung, dù chỉ có một ống kính mà thôi (tính năng chân dung này từ trước đến nay chỉ được giới hạn trên các iPhone với camera kép).

Liệu mọi người có để ý rằng iPhone XR không có màn hình 1080p, ngay cả khi nó về mặt kỹ thuật tốt hơn màn hình của iPhone 8 năm ngoái? Nó có lẽ không bằng mọi màn hình OLED, đặc biệt là màn hình của iPhone XS Max, nhưng các tính năng khác của nó lại vô tình biến XR trở thành một lựa chọn tốt hơn giữa hai mẫu máy với phần lớn mọi người, đặc biệt là về giá. Nhưng nếu bạn quyết định chọn mua iPhone XR thay vì XS, bạn có lẽ nên mua một chiếc điện thoại cũ hơn như iPhone 7 có giá chỉ 449 USD chẳng hạn. Nhưng một chiếc iPhone mới của năm 2018 mà lại chỉ tuyệt như iPhone 7, thì tôi phải hỏi bạn rằng: bạn có thực sự đang nâng cấp không vậy?

Mọi mẫu iPhone mới đều có tên dở tệ. Những chiếc điện thoại mới mà Apple vừa giới thiệu được gọi là iPhone XS và iPhone XR - nhưng chúng lại được phát âm là "Ten-Ess" và "Ten-Arr". Tôi thực sự không biết Apple đang nghĩ gì nữa. Họ đặt 2 ký tự cạnh nhau nhưng lại muốn người ta phát âm một ký tự là số La Mã.

Cái tên iPhone X là một tuyệt chiêu marketing vui vẻ nhằm khiến chiếc iPhone phiên bản kỷ niệm 10 năm trở nên đặc biệt, nhưng nếu Apple không muốn làm mọi người bối rối lần này, họ nên đặt tên những chiếc điện thoại mới là iPhone 10S và iPhone 10R (ngoài ra, Apple cũng không giải thích nhiều về chữ "R" trong "XR" có nghĩa là gì; tất nhiên "S" trong "XS" cũng vậy, nhưng vẫn dễ hiểu hơn "XR" bởi Apple trước đây từng gọi các bản cập nhật iPhone nhỏ với một ký tự "S").

RIP iPhone SE, sinh vật tuyệt đẹp của tạo hóa (2016 - 2018)

Fan của các sản phẩm Apple biết được một vài tin xấu, nhưng chúng lại chẳng hề được nhắc đến trong suốt sự kiện. Apple âm thầm ngừng sản xuất nhiều thiết bị kể từ hôm thứ Tư vừa qua, bao gồm iPhone 6S, iPhone 6s Plus, iPhone X và iPhone SE. iPhone SE và iPhone 6S là hai trong số các mẫu iPhone yêu thích của nhiều người, và bản thân chúng cũng cực kỳ giá trị. iPhone SE là chiếc iPhone cuối cùng với màn hình 4-inch; những người có bàn tay nhỏ nay sẽ phải chấp nhận sử dụng các iPhone màn hình lớn hơn, hoặc tìm kiếm từ các nguồn khác, có lẽ kể cả một chiếc iPhone SE đã qua sử dụng.

Cùng lúc đó, iPhone X bị thay thế bởi iPhone XS, một sự thay thế hoàn hảo nếu XS là một bản nâng cấp đúng nghĩa, nhưng nhiều khách hàng đã thất vọng rằng chiếc iPhone; OLED rẻ nhất vẫn có giá lên đến 999 USD. Fan còn chán chường khi hai công bố mà nhiều người kỳ vọng được nghe - phiên bản mới của tai nghe không dây AirPods và một số thông tin liên quan ngày ra mắt của đế sạc không dây AirPower - đều không hề xuất hiện trong buổi giới thiệu. Một số người đã bắt đầu tự hỏi liệu có phải Apple đã xếp xó dự án AirPower sau khi người ta chú ý rằng Apple đã xóa bỏ mọi thứ liên quan đến món phụ kiện này trên website của mình.

Nhìn chung, sự kiện Apple khiến tôi chẳng còn cảm giác gì. Không có bất ngờ thực sự nào - trừ khi bạn tính đến tính năng EKG mới của Apple Watch đã được chứng nhận bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, nhưng một lần nữa, thông tin này cũng đã bị rò rỉ trên Bloomberg trước đó.

Dù vậy, tôi cảm thấy chán hơn bởi tính "sách vở" của mọi thứ: ví dụ, tôi không thể tin Apple sử dụng lại những hình ảnh iPhone XS dành cho marketing đã bị rò rỉ bởi trang tin 9to5Mac từ ngày 30/8. Apple, công ty có giá trị 1 nghìn tỷ USD, có 2 tuần kể từ khi 9to5Mac đăng hình ảnh rò rỉ cho đến sự kiện giới thiệu iPhone - sự kiện quan trọng nhất của hãng trong năm. Tại sao họ lại không chụp một vài bức ảnh mới và dùng chúng thay cho các bức ảnh bị rò rỉ?

9to5Mac đang hình ảnh iPhone XS mà Apple dùng để marketing nhiều tuần trước sự kiện

Apple sau đó sử dụng đúng những hình ảnh đó trong sự kiện của mình

Những lời phàn nàn của tôi sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến những chiếc iPhone mới. Tên gọi của chúng, sự thiếu vắng những bất ngờ, và cả những sản phẩm bị ngừng sản xuất rồi cũng sẽ chẳng còn nghĩa lý gì sau một thời gian nữa. Điều thực sự phải nói chính là những món đồ công nghệ được công bố và các mà mọi người sẽ sử dụng chúng - và iPhone XS, XR, và Apple Watch đều là những thiết bị có thiết kế tuyệt vời mà mọi khách hàng sẽ yêu thích.

Nhưng khi bạn nhìn những thứ đó thông qua ống kính của các sự kiện trong quá khứ và bắt đầu so sánh những sản phẩm mới với các công bố trước kia, chiếc iPhone mới thực sự không đưa ra được lý do chính đáng để người dùng nâng cấp. Nhìn chung, sự kiện lần này không có được sự hứng khởi của những sự kiện công bố iPhone trước đó. Nó khiến bạn tự hỏi liệu có phải Apple đang giữ lại một vài ý tưởng cho iPhone trong tương lai, hay có một số dự án khác đang được dồn sự tập trung nhiều hơn?

Vài năm trước, tôi quyết định tham gia Chương trình Nâng cấp iPhone, kể từ đó tôi mua một chiếc iPhone mới mỗi năm trong nhiều năm liên tục. Năm ngoái, tôi đếm từng ngày cho đến khi iPhone X được bán ra. Nhưng năm nay, tôi cảm giác như mình có thể đợi để nâng cấp điện thoại sau - trên thực tế, dựa vào những gì tôi đã thấy, tôi nghĩ mình có thể chờ thêm một thời gian nữa. Tôi vui với chiếc iPhone X của mình, và tôi chắc nó sẽ tốt hơn nữa với iOS 12. Tôi chợt nhớ lại điều mà Lisa Jackson của Apple đã nói hôm Thứ Tư: "Bởi iPhone lâu hỏng hơn, bạn có thể tiếp tục sử dụng chúng. Và tận dụng chúng là điều tốt nhất đối với hành tinh".

Có lẽ tôi sẽ cứu hành tinh bằng cách... không nâng cấp lên iPhone mới trong năm nay.

Minh.T.T

Chủ đề khác