VnReview
Hà Nội

Mozilla giới Firefox Reality, trình duyệt dành cho thế giới thực tế ảo

Firefox Reality từng được dự kiến ra mắt vào tháng Tư trong năm nay, nhưng chỉ đến bây giờ người dùng mới được tận hưởng thành quả nghiên cứu của Mozilla.

Firefox Reality được xây dựng từ đầu để dành cho thực tế ảo, và nhóm dành riêng cho nó nhiều tài nguyên để đảm bảo các trải nghiệm tự nhiên và trực giác giống như các thiết bị đeo VR. Ví dụ, thay vì gõ vào địa chỉ trình duyệt hay các truy vấn, bạn có thể sử dụng giọng nói để đến nơi bạn muốn trong trình duyệt. Tất nhiên, khả năng nhập liệu văn bản vẫn có mặt, nhưng giọng nói đôi khi sẽ là phương pháp tương tác tự nhiên hơn sử dụng cần điều khiển VR để gõ chữ trên bàn phím ảo.

Mozilla cũng muốn giúp người dùng hiển thị nội dung dễ dàng hơn, và Firefox Reality cũng nhắm đến việc trở thành cầu nối giữa 2D và nội dung nhập vai trong VR. Trang chủ của trình duyệt sẽ giới thiệu các nội dung phổ biến và đang thịnh hành trên khắp thế giới web, vì vậy người dùng có thể dễ dàng tìm ra các trải nghiệm độc đáo được xây dựng cho thực tế ảo.

Trình duyệt thực tế ảo này cũng mang theo nhiều tính năng mà bạn đã biết. Phiên bản Firefox này được xây dựng trên engine Quantum đã được triển khai cho các nền tảng khác từ đầu năm nay, nhằm mang lại hiệu năng tốt hơn. Mozilla cũng cam kết rằng tính riêng tư và bảo mật của mình vẫn còn nguyên vẹn trên Firefox Reality.

Tuy nhiên, vẫn thiếu một số tính năng phổ biến. Trong phiên bản đầu tiên, bạn sẽ không thể sử dụng bookmark, xem video 360 độ, và một số tính năng khác. Nhưng Mozilla cho biết, các bản cập nhật sẽ nhanh chóng được phát hành để sửa lại những thiếu sót đó.

Nếu bạn muốn thử Firefox Reality ngay hôm nay, bạn có thể tải xuống phiên bản dành cho các thiết bị Oculus tại đây, phiên bản dành cho nền tảng Daydream ở đây, hoặc vào cửa hàng của Viveport để tìm kiếm theo tên trình duyệt. Bạn cũng có thể theo dõi dự án trên GitHub nếu bạn muốn can thiệp sâu hơn vào các dòng code để trải nghiệm và đóng góp cho dự án.

Nguyễn Hải

Chủ đề khác