VnReview
Hà Nội

4 điểm mới trên camera của iPhone XS và XS Max

Apple vừa ra mắt 3 mẫu iPhone mới gồm iPhone XS, XS Max và XR. Hai chiếc XS đều có màn hình OLED với độ tương phản cao hơn 60% so với màn hình của iPhone X. iPhone XS có màn hình 5.8 inch, còn màn hình của XS Max có kích cỡ 6.5 inch. Cả hai thiết bị đều dùng camera kép kết hợp từ một camera góc rộng với một camera tele 2X.

Chiếc XR là bản giá rẻ nhất trong 3 chiếc iPhone mới năm nay với màn hình LCD 6.1 inch và chỉ có một camera đơn phía sau. iPhone XS và XS Max sẽ được bán từ ngày 21/9 ở một số thị trường (chưa có Việt Nam) với 3 tùy chọn bộ nhớ: 64GB, 256GB và 512GB. Ở Mỹ, XS có giá khởi điểm là 999 USD và XS Max có giá khởi điểm là 1099 USD. Chiếc iPhone XR sẽ bán ở một số thị trường vào 26/10 với giá khởi điểm 749 USD (giá ở thị trường Mỹ) với 3 tùy chọn bộ nhớ 64GB, 128GB và 256GB.

Về camera, cả 3 chiếc iPhone mới 2018 không khác biệt nhiều so với iPhone X cũ nhưng có những cải thiện về phần cứng, phần mềm và tính năng.

Điểm mới đầu tiên: camera góc rộng có cảm biến lớn hơn

iPhone XS và XS Max cùng dùng mô hình camera kép như nhau. Thông số phần cứng của cụm camera kép trên XS và XS Max cơ bản giống với iPhone X năm ngoái nhưng có một thay đổi quan trọng: cảm biến trên chiếc camera góc rộng 12MP ở phía sau có kích cỡ lớn hơn, với kích cỡ điểm ảnh lớn (1.4 µm so với 1.22 µm trên iPhone X) nên hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng chụp thiếu sáng và độ rộng dải sáng của bức ảnh.

Ngoài cảm biến, khẩu mở trên cụm camera kép vẫn như năm ngoái, f/1.8 với chiếc camera góc rộng và f/2.4 với camera tele. Cả hai camera ở phía sau đều dùng thấu kính 6 lá và cùng hỗ trợ chống rung quang học.

Điểm mới thứ 2: vi xử lý hình ảnh (ISP) và xử lý Neural Engine mới

Con chip tích hợp A12 Bionic trên các iPhone 2018 đã được nâng cấp nhiều khía cạnh so với A11 Bionic cũ. A12 Bionic có hiệu năng xử lý nhanh hơn và GPU mạnh mẽ hơn. Ở khía cạnh camera, bộ xử lý thần kinh Neural Engine 8 lõi trên A12 Bionic bây giờ được điều động hỗ trợ vi xử lý hình ảnh (ISP - image signal processor) trong việc thu và xử lý hình ảnh.;

Chẳng hạn, Neural Engine giúp cải thiện khả năng nhận diện khuôn mặt và phân đoạn hình ảnh. Chức năng phân đoạn hình ảnh giúp phân biệt đối tượng chụp với hậu cảnh và đóng vai trò quan trọng trong các ảnh chân dung xóa phông của Apple. Nhận diện khuôn mặt có nghĩa là vi xử lý Neural Engine có thể nhận ra các đặc điểm trên khuôn mặt để áp dụng những cách xử lý khác nhau cho những vùng khác nhau trên khuôn mặt.

Tốc độ xử lý hình ảnh nhanh hơn cũng cho phép thông tin hình ảnh được chụp lại nhiều hơn và xử lý nhanh hơn. Điều này tạo điều kiện cho kỹ sư Apple tạo ra tính năng mới Smart HDR chụp nhanh hơn và chính xác hơn chế độ HDR trên các iPhone đời cũ. Apple cho biết các iPhone 2018 có thể xử lý 1 ngàn tỷ hoạt động trên mỗi tấm ảnh chụp.

Điểm mới thứ 3: chỉnh được mức độ xóa phông trong ảnh chụp chân dung

Hiệu ứng xóa phông đã có trong chế độ chụp chân dung (Portrait Mode) của iPhone khá lâu rồi. Trong các mẫu iPhone mới, tính năng này được cải thiện cho phép điều chỉnh mức độ xóa phông trong ứng dụng camera gốc của máy giống như trên các điện thoại Samsung hiện nay.

Hiện nay, tính năng xóa phông chỉ cho điều chỉnh mức độ xóa phông sau khi chụp nhưng Apple cho biết các bản cập nhật phần mới dự kiến phát hành vào cuối năm nay sẽ hỗ trợ điều chỉnh mức độ xóa phông trong thời gian thực trước khi bấm chụp.

Nhờ vào nâng cấp của vi xử lý thần kinh Neural Engine trong A12 Bionic, chế độ chân dung bây giờ có thể phân biệt đối tượng chụp và hậu cảnh tốt hơn. Cải thiện khả năng phân đoạn chiều sâu ảnh cũng hứa hẹn sẽ tạo ra hiệu ứng xóa phông trông thật và tự nhiên hơn trên iPhone X.

Trên iPhone XS và XS Max, camera có thể sử dụng cả thấu kính góc rộng và tele cho việc phân đoạn đối tượng chụp để xóa phông. Chiếc iPhone XR chỉ làm việc đó với một camera.

Điểm mới thứ 4: Smart HDR

Smart HDR là tính năng camera mới được đưa vào ba mẫu iPhone 2018 nhờ sự hỗ trợ của vi xử lý mạnh mẽ hơn và chip xử Neural Engine nâng cấp. Smart HDR cảu Apple cũng tương tự cách tiếp cận của Google với chức năng HDR trên các điện thoại Pixel. Camera sẽ liên tục chụp sẵn 4 khung hình lúc ứng dụng camera đang mở. Điều này nghĩa là khi bấm nút chụp thì ảnh chụp sẽ được thu ngay tức thì với độ trễ bằng không.

Ngoài ra, Smart HDR sẽ chụp nhiều khung hình ở những mức phơi sáng khác nhau (trong đó có khung hình phơi sáng lâu để lấy chi tiết vùng tối) sau đó kết hợp các khung hình của bức ảnh lại. Hệ thống chọn và trộn những phần tốt nhất của từng khung hình để tạo ra bức ảnh cuối cùng. Điều này giúp giảm hiện tượng ảnh giả, bóng ma trên những đối tượng chuyển động và tạo ra bức ảnh HDR cân bằng, nhiều chi tiết ở vùng sáng và vùng tối.

Trên đây là những điểm mới và nâng cấp về camera trên các mẫu iPhone 2018 theo công bố của Apple. VnReview sẽ thực nghiệm những điểm mới này trong vài ngày tới sau khi có trên tay những chiếc iPhone XS và XS Max hàng xách tay về Việt Nam trong vài ngày tới.

TT

Chủ đề khác